(วิทยุวาติกัน) คุณพ่อ Federico Lombardi ผู้อำนวยการสำนักพิมพ์วาติกันกล่าวว่า สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ทรงเป็นผู้สนับสนุนที่กระตือรือร้นของการศึกษาเพื่อสันติสุขในโรงเรียน.
         คุณพ่อ Lombardi กล่าวในงานแถลงข่าวหนังสือพิมพ์ในนครรัฐวาติกัน เมื่อวันอังคาร เพื่อกล่าวเกี่ยวกับโครงการ "โรงงานแห่งสันติภาพ" ที่ได้รับการเปิดตัวโดยบุคลากรชั้นนำของพระศาสนจักร การศึกษาและการเมือง  ที่จะช่วยให้เด็กนักเรียนตระหนักถึงความสำคัญของสันติสุขและการเสวนากับผู้อื่น.มีแถลงการณ์หนังสือพิมพ์เพียงไม่กี่วันก่อนที่จะมีการประชุมตามตารางเวลาระหว่างสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสกับเด็ก 7,000 คนในนครรัฐวาติกัน (ในวันที่ 11 พฤษภาคม 2015) เพื่อพูดคุยเกี่ยวกับหัวเรื่องของสันติสุข,ความรัก,ต้อนรับและบูรณาการ.
              คุณพ่อ Lombardi ยกพระดำรัสของสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส: "เราไม่สามารถเปลี่ยนแปลงโลก ถ้าเราไม่เปลี่ยนแปลงการศึกษา" และกล่าวว่า สมเด็จพระสันตะปาปาทรงย้ำความจำเป็นที่จะส่งเสริม "วัฒนธรรมแห่งการพบปะกัน" ซึ่งจากนั้นจะสามารถสร้างโลกที่มีความสามัคคีและสันติสุข. การพบปะดังกล่าวไม่ "คลุมเครือและเป็นนามธรรม แต่เป็นการเชื้อเชิญให้พบปะกับผู้คนอย่างแท้จริง  เพื่อที่จะเริ่มการแลกเปลี่ยน จึงเป็นเส้นทางร่วมเพื่อสังคมที่ดีกว่า."
         คุณพ่อ Lombardi เน้นว่า สารแห่งการพบปะนี้จะต้องทำซ้ำแล้วซ้ำอีก,ในการกล่าวถึงปัญหาโลกเช่น ความขัดแย้ง  ความยากลำบาก การกีดกันและสภาพของผู้ย้ายถิ่นและผู้ลี้ภัย.ท่านกล่าวว่า สมเด็จพระสันตะปาปาทรงมั่นพระทัยว่า ปัญหาเหล่านี้สามารถถอยกลับไปสู่วัฒนธรรมของการทิ้งขว้าง,ที่เกิดจากทัศนคติที่เห็นแก่ตัว
           สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสทรงชี้นำความพยายามนี้มานานแล้ว ก่อนการเลือกตั้งเป็นพระสันตะปาปาของพระองค์. ขณะที่ทรงดำรงตำแหน่งพระอัครสังฆราชแห่งบัวโนสไอเรส พระองค์ทรงก่อตั้งองค์กร Scholas Occurentes เพื่อส่งเสริมการสร้างเครือข่ายระหว่างโรงเรียนในประเทศต่างๆ. องค์กรนี้ใช้กีฬา,ศิลปะและเทคโนโลยี ที่จะนำคนหนุ่มสาวมารวมตัวกันและสร้างพันธะร่วมกัน