ข้อตกลงระหว่างสันตะสำนักกับสาธารณรัฐอิตาลี
นครรัฐวาติกัน 1 เมษายน 2015 (VIS) –


เช้าวันนี้ สมเด็จพระสันตะปาปาและสาธารณรัฐอิตาลีลงนามในข้อตกลงด้านการเงิน
พระอัครสังฆราชพอล ริชาร์ด กัลลาเกอร์ (Archbishop Paul Richard Gallagher), เลขาธิการแห่งกิจการต่างประเทศลงนามในพระนามของพระสันตะปาปากับ Pier Carlo Padoan รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและการเงิน ผู้มีอำนาจเต็ม กระทำแทน.
บัดนี้ สันตะสำนักแห่งสถาบันต่างๆพร้อมด้วยประสบการณ์เฉพาะด้านเศรษฐกิจและการเงิน เริ่มปฏิรูปในปี 2010 และมีความร่วมมือด้านบริหารงาน,พร้อมด้วยเรื่องการเงิน. ภายในกรอบของความสำคัญพิเศษของความสัมพันธ์ทวิภาคี, อิตาลีเป็นประเทศแรกที่สันตะสำนักได้ลงนามในข้อตกลงว่าด้วยการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร
ตามกระบวนการปัจจุบันที่มีความโปร่งใสในด้านของความสัมพันธ์ทางการเงินในระดับโลก, สนธิสัญญากำหนดมาตรฐานสากลในการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร (มาตรา 26 ของ OSCE Model ) เพื่อร่วมกันวางกฎเกณฑ์ระหว่างควบคุมความร่วมมือเจ้าหน้าที่ที่มีสมรรถนะของทวิภาคีผู้ทำสัญญา. การแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารที่เกี่ยวข้องกับปีงบประมาณที่จะเริ่ม 1 มกราคม 2009.
สนธิสัญญา จากวันประชุม    มีผลบังคับใช้จะทำให้กระบวนการง่ายต่อการปฏิบัติตาม  พร้อมด้วยการบังคับใช้ด้านภาษี ที่ทำให้ขั้นตอนซับซัอนน้อยลง  มีภาระภาษีที่เกี่ยวข้องกับสินทรัพย์ทางการเงินที่จัดตั้งหน่วยงานของสันตะสำนัก ซึ่งมีนักกฎหมายที่มีถิ่นที่อยู่ในอิตาลี. บุคคลเดียวกันจะสามารถที่จะได้เข้าสู่ขั้นตอนสำหรับการออกกฎระเบียบของงานเหล่านี้,ด้วยผลกระทบเดิมที่ตราเป็นกฎหมายโดยกฎหมาย 186/2014
จะดำเนินการตามบทบัญญัติของสนธิสัญญาลาเตรัน( Lateran Treaty)  ที่เกี่ยวกับการยกเว้นภาษีสำหรับทรัพย์สินที่เป็นของสันตะสำนัก, ที่ระบุไว้ในสนธิสัญญาเดียวกัน
ในที่สุด สนธิสัญญาประกอบด้วยการแลกเปลี่ยนบันทึกระหว่างกระทรวงการต่างประเทศกับสำนักเลขาธิการแห่งรัฐวาติกันในเดือนกรกฎาคมปี 2007 ซึ่งมีการแจ้งเตือนเกี่ยวกับบัญญัติทางภาษีต่อเจ้าหน้าที่สันตะสำนักผ่านช่องทางด้านการทูต