พระพรพิเศษและปฏิบัติการในชุมชนคริสตชน
นครรรัฐวาติกัน 2014 (VIS)


     พระพรพิเศษต่างๆ (charisms) ที่สร้างพระศาสนจักรและทำให้พระศาสนจักรปฏิบัติตามหัวข้อการสอนคำสอนของสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส แก่มหาชน 35000 คน
 "นับตั้งแต่จุดเริ่มต้น   ที่องค์พระผู้เป็นเจ้าทรงเติมเต็มพระพรแห่งพระจิตของพระองค์แก่พระศาสนจักร, ทำให้พระศาสนจักรมีชีวิตตลอดไป ... และในบรรดาพระพรเหล่านี้, เราพบว่า บางพระพรมีคุณค่าอย่างยิ่ง สำหรับการสั่งสอนและความก้าวหน้าของชุมชนคริสตชน: เหล่านี้ คือ “พระพรพิเศษ” ทรงอธิบายว่าในภาษาที่เราใช้ในชีวิตประจำวัน บ่อยครั้ง เรามักจะอ้างถึง "พระพรพิเศษ”  "ในความสัมพันธ์กับปฏิภาณ หรือความสามารถตามธรรมชาติ. อย่างไรก็ตาม จากความเห็นของศาสนาคริสต์,พระพรพิเศษต่างจากคุณลักษณะส่วนบุคคล, เพราะพระพรพิเศษเป็นการจัดวางล่วงหน้าหรือเป็นของประทาน, เป็นพระหรรษทาน, ของประทานจากพระบิดาเจ้า, โดยปฏิบัติการของพระจิตเจ้า ... เพื่อว่า พร้อมกับความรักให้เปล่าอันเดียวกัน จะอยู่ที่การรับใช้ชุมชนทั้งหมด,เพื่อความดีของทุกคน"
         อีกแง่หนึ่ง สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ทรงย้ำว่า เป็นไปไม่ได้ที่จะเข้าใจว่า ไม่ว่า เราได้รับพระพรพิเศษหรือไม่ก็ตาม รับพระพรพิเศษ หรือในรูปแบบอะไรก็ตาม  ขณะที่ชุมชนหนึ่งมีพระพรพิเศษ ขอให้เรารับรู้ว่า เป็นสัญลักษณ์ของความรักของพระบิดาเจ้า เพื่อบุตรธิดาของพระองค์.
           ดังนั้น  จึงเป็นการดีสำหรับเรา  ที่จะถามตัวเองว่า 'องค์พระผู้เป็นเจ้าที่บันดาลให้พระพรพิเศษให้ก้าวไปข้างหน้า, ในพระหรรษทานของพระจิต, ซึ่งพี่น้องในชุมชนคริสตชนยอมรับและเป็นกำลังใจให้?
           และพ่อจะทำอย่างไรกับของประทานนี้   พ่อสัมผัสด้วยความใจกว้าง, จัดวางไว้ด้วยการรับใช้ทุกคน, หรือพ่อละเลยและจบลงด้วยการลืมมันได้หรือไม่. หรือไม่ก็อาจจะกลายเป็นข้ออ้างเพื่อความภาคภูมิใจ  เพื่อที่พ่อคาดหวังให้ชุมชน ให้ทำสิ่งต่างๆตามวิธีของพ่อหรือไม่"
         "อย่างไรก็ตาม ประสบการณ์ที่สวยงามมากที่สุด คือการค้นหาพระพรพิเศษที่มีหลากหลาย  และพระบิดาเจ้าทรงเติมเต็มพระศาสนจักรของพระองค์ด้วยของประทานของพระจิตหลายวิธี. สิ่งนี้จะต้องไม่ถูกมองว่า เป็นสาเหตุให้เกิดความสับสนหรือความไม่พอใจ, นั่นคือ ล้วนเป็นของพระทานที่พระเจ้าประทานแก่ชุมชนคริสตชน, เพื่อให้ของประทานเจริญขึ้นอย่างกลมกลืน, ในความเชื่อและในความรักของพระองค์, เหมือนกายเดียว, พระวรกายของพระคริสตเจ้า.
            พระจิตองค์เดียวกันได้ประทานพระพรพิเศษหลากหลาย เพื่อสร้างความเป็นหนึ่งเดียวกันของพระศาสนจักร". พระองค์ทรงเตือนว่า  "จงระวัง ของประทานเหล่านี้จะต้องไม่ก่อให้เกิดความอิจฉา, การแตกแยกหรือความริษยา!
           ขณะที่นักบุญเปาโลอัครสาวกกล่าวในจดหมายถึงชาวโครินธ์ ฉบับแรก, พระพรพิเศษทั้งหมดสำคัญในสายพระเนตรของพระเจ้า, และในเวลาเดียวกัน  ขาดอันไหนไม่ได้. ซึ่งหมายความว่า ในทุกชุมชนคริสตชน ทุกคนต้องการกันและกัน และตระหนักถึงแต่ละของประทานอย่างเต็มที่   เมื่อมีการใช้ร่วมกันกับพี่น้อง, เพื่อความดีของทุกคน.  นี้เป็นพระศาสนจักร! และเมื่อพระศาสนจักร, ที่ความหลากหลายของพระพรพิเศษ, ต้องแสดงความเป็นหนึ่งเดียวกัน, พระศาสนจักรก็จะไม่สามารถทำผิดพลาด: มันเป็นความงามและความแข็งแกร่งของ'จิตสำนึกของสัตบุรุษ” “'sensus fidei'-sense of the faithful) ของความสำนึกที่เหนือธรรมชาติเกี่ยวกับความเชื่อ, ที่พระจิตเจ้าประทานมา เพื่อว่าเราจะเข้าถึงใจกลางของพระวรสารและเรียนรู้ที่จะติดตามพระเยซูเจ้าในชีวิตของเรา "
             สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสยังทรงระลึกว่า วันนี้ พระศาสนจักรระลึกถึงนักบุญเทเรซาแห่งลิซิเออซ์ ที่สิ้นใจเมื่ออายุ 24 ปี และท่าน "รักพระศาสนจักรมากจนท่านอยากจะเป็นธรรมทูต    ท่านต้องการที่จะมีพระพรพิเศษทุกชนิด.  และในการสวดภาวนา ท่านรู้ว่าพระพรพิเศษของท่านคือความรัก. ท่านกล่าววลีที่ไพเราะว่า 'ฉันจะเป็นความรักในหัวใจของพระศาสนจักร',  และเราทุกคนมีพระพรพิเศษนี้สมรรถนะที่จะรัก. วันนี้ ให้เราขอนักบุญเทเรซาแห่งพระกุมารเยซู สำหรับสมรรถนะที่จะรักพระศาสนจักร, ที่จะรักท่านอย่างสุดซึ้ง และยอมรับพระพรพิเศษเหล่านี้ทั้งหมดด้วยความรักเยี่ยงบุตรธิดาที่มีต่อพระศาสนจักร, เพื่อพระศาสนจักรผู้เป็นมารดา "