สมเด็จพระสันตะปาปาทรงส่งสารถึงชาวอิรัคว่าพระศาสนจักรทนทุกข์เคียงข้างท่านและภูมิใจในพวกท่าน
นครรัฐวาติกัน, วันที่ 3 กันยายน 2014 (VIS)

               สมเด็จพระสันตะปาปาทรงทักทายเป็นภาษาต่างๆหลังจากทรงสอนคำสอนแก่มหาชนที่มาเข้าเฝ้าพระองค์
                  พระองค์ทรงมีปฏิสันถารกับผู้แสวงบุญที่พูดภาษาอาหรับ โดยเฉพาะผู้ที่เดินทางจากประเทศอิรัค เพื่อเตือนพวกเขาว่า พระศาสนจักรเป็นมารดา จึงเหมือนมารดาทั่วไปที่รู้วิธีอยู่เคียงข้างลูกของเธอ เมื่อลูกต้องการ แสวงหาลูกเมื่อลูกหลงทาง และ  "ปกป้องลูกที่ไม่มีใครปกป้องและถูกเบียดเบียน”
         "วันนี้ พ่อขอให้คำมั่นว่า พ่อจะอยู่เคียงข้างผู้ที่ไม่มีคนปกป้องและผู้ที่ถูกเบียดเบียนอย่างใกล้ชิด- เพราะลูกเป็นหัวใจของพระศาสนจักร  ซึ่งพระศาสนจักรจะทนทุกข์ทรมานกับท่าน และภูมิใจในตัวท่าน, ที่ภูมิใจที่มีลูกชายและลูกสาวเยี่ยงพวกท่าน
พวกท่านคือความเข้มแข็งและแบบอย่างแท้ที่เป็นรูปธรรมของสารแห่งความรอด,การให้อภัยและความรัก. ฉันโอบรับทุกท่าน. ขอพระเจ้าทรงอวยพรท่านและปกป้องมท่านเสมอ "
 พระองค์ตรัสกับผู้แสวงบุญชาวโปแลนด์และทรงเตือนว่า ในช่วงวันเหล่านี้ หลายเมืองในประเทศโปแลนด์ระลึกถึงวันครบรอบ 75 ปีของการเริ่มสงครามโลกครั้งที่สอง. "ขอให้เรามอบความพระเมตตาของพระเจ้าแก่คนที่สูญเสียชีวิตของพวกเขาเพื่อความรักต่อมาตุภูมิและพี่น้องของพวกเขา,และให้เราเรียกร้องของขวัญแห่งสันติภาพในทุกประเทศของยุโรปและทั่วโลก, โดยการเสนอวิงวอนของพระแม่มารีย์ ราชินีแห่งสันติภาพ".