เกาหลีใต้: การเรียกร้องงานธรรมทูตของพระวรสารด้านสังคม
By John L. Allen Jr. Globe Staff   August 16, 2014
สมเด็จพระสันตะปาปาทรงห่วงใยคนยากจนและการคืนดีกันในคาบสมุทรเกาหลีที่ถูกแบ่งดินแดน
สมเด็จพระสันตะปาปาทรงดำเนินชีวิตเหมือนคนติดดินอย่างชัดเจน. แม้ว่าชาวคาทอลิกและคนที่ไม่เป็นคาทอลิกต่างขบคิด 100 พระดำรัสของพระองค์เพื่อเทียบรุ่นกับคัมภีร์เล่มหนึ่งของขงจื๊อเลยทีเดียว.
 คิมยองโอ คนงานบริษัทรถยนต์ฮุนไดที่สูญเสียลูกสาว 17 ปีของเขาในภัยพิบัติเรือข้ามฟากในเดือนเมษายน2014 เขาให้สัมภาษณ์พร้อมน้ำตาว่า  "ผมไม่ได้นับถือศาสนาใดๆเลย แต่สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสทรงเป็นผู้ที่ใส่ใจคนอื่นอย่างแท้จริง”.
 สิ่งที่น่าประทับใจคือการที่ชาวเกาหลีใต้มีประเพณีที่แสดงออกด้วยการประท้วงและมีวัฒนธรรมทางการเมืองที่ควบคุมยาก. ที่นี่ จึงมีผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งมากมาย ภายใต้สภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมเรื่องนี้อย่างจริงจัง
อีกแง่หนึ่ง  Musang Beophyeon เป็นเถระผู้ใหญ่ทางศาสนาพุทธที่ดูแลเจ้าอาวาสวัด 200 องค์ในชานกรุงโซล.  ท่านกล่าวถึงพิธีในวันเสาร์ ที่มีผู้เข้าร่วมพิธี 800000 คน สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสทรงสถาปนามรณสักขีคาทอลิก  124 องค์ตั้งแต่ศตวรรษที่ 18 และ 19   "พุทธศาสนิกได้เสี่ยงชีวิตเพื่อช่วยชีวิตคริสตชนในเวลานั้น แต่บัดนี้ อาจมีบางคนลืมส่วนหนึ่งของเรื่องนี้ไป” ท่านยอมรับว่า สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสทรงมีพระจริยวัตรสอดคล้องกับชาวพุทธอย่างมาก
กรุงโซล - ประเทศเกาหลีใต้ไม่ใช่ข้อพิสูจน์แรกของการหยั่งรู้เกี่ยวกับพระสันตะปาปาฟรานซิส,  แต่เป็นตัวอย่างที่ดีที่สุดตัวอย่างหนึ่ง. อย่างไรก็ตาม ประเด็นสำคัญของการเสด็จเยือนระหว่างวันที่ 13 -18 สิงหาคม 2014 ที่นี่ จึงเป็นหมุดหลักของการเริ่มเสด็จเยือนประเทศต่างๆในทวีปเอเซีย, เป็นอีกครั้งหนึ่งที่เห็นชัดเจนถึงพระบุคลิกภาพของพระองค์ที่ทรงพลัง   ชาวเกาหลีเห็นความเรียบง่ายที่พุทธศาสนิกยกย่องพระองค์เป็นอย่างดี
 เหตุใดสมเด็จพระสันตะปาปาเสด็จเยือนประเทศเกาหลีใต้
สถานที่แห่งหนึ่งที่สมเด็จพระสันตะปาปาเสด็จเยี่ยม คือหน่วยงานเมตตาสงเคราะห์ที่เรียกว่า Kkottongnae  ที่ก่อตั้งโดยคุณพ่อ ยอห์น โอ ซึ่งเป็นพระสงฆ์ของขบวนการพระจิตเจ้า ท่านสร้างศูนย์พักพิงสำหรับคนป่วยและคนพิการ 5000 แห่ง อย่างไรก็ตาม หลังจากสมเด็จพระสันตะปาปา ที่ทรงเยี่ยมเด็กป่วยและเด็กพิการด้วยความเรียบง่าย อบอุ่น  ทรงรับมือกับความขัดแย้งที่มีอยู่โดยมุ่งสู่สิ่งที่เป็นพื้นฐานมากกว่า.
สมเด็จพระสันตะปาปาทรงได้รับประโยชน์จากข้อสงสัยต่างๆ  ยกตัวอย่าง คืนวันศุกร์ คนหนุ่มสาวได้ทูลถามพระองค์. พระองค์ทรงตอบอย่างเลี่ยงๆเกี่ยวกับสาธารณรัฐประชาชนจีนผู้รุกราน แต่ชาวเกาหลีต่างสรรเสริญพระทัยดีและความตรงไปตรงมาของพระองค์
ชายรักเพศเดียวกันคนหนึ่ง เขาไม่ใช่คาทอลิก แต่ชื่นชอบพระสันตะปาปา เพราะพระองค์ตรัสว่า  “พ่อไม่ตัดสิน” คนรักเพศเดียวกัน
ดังนั้น สิ่งที่ชาวเกาหลีใต้อธิบายไว้คือ สมเด็จพระสันตะปาปาไม่ทรงเป็นเพียงสิ่งประดิษฐ์จากโลกตะวันตกหรือภูมิภาคละตินอเมริกา แต่พระองค์ทรงเป็นส่วนหนึ่งของยี่ห้อระดับโลกของพระองค์.ไม่อาจสลายข้อคัดค้านที่บางคนมีต่อพระศาสนจักรโรมันคาทอลิกได้,  แต่ดูเหมือนจะเชิญชวนพวกเขาให้ดูว่า ปัญหาไม่ได้เกิดขึ้นจากสมเด็จพระสันตะปาปา
ข้อเรียกร้องด้านธรรมทูตของพระวรสารด้านสังคม
การเสด็จเยือนประเทศเกาหลีใต้ของสมเด็จพระสันตะปาปา สะท้อนถึงการอุทิศองค์ต่อต่อพระวรสารด้านสังคม. หมายถึงความห่วงใยที่มีต่อคนยากไร้ ทรงส่งเสริมสันติภาพและอื่นๆ. ทรงเป็นเสาหลักของสันตะสำนักที่กล่าวว่า พระวรสารด้านสังคมควรเป็นเรื่องสำคัญยิ่งหรือใจกลางของงานธรรมทูต ตรงกับคำเฉพาะของคาทอลิกคือ  “การประกาศพระวรสาร” (Evangelization)
 บริบทอื่นๆในเกาหลีใต้เป็นการตรัสถึงเทววิทยาทั่วๆไป. อย่างไรก็ตาม เป็นการสรุปด้วยการสังเกตอย่างชัดเจนเกี่ยวกับพระศาสนจักรคาทอลิกในเกาหลีใต้ที่เติบโตอย่างรวดเร็ว. มีเอกสารยืนยันอย่างจริงจังเกี่ยวกับการเพิ่มจำนวนคาทอลิก ความจริง สองปีที่แล้ว นักประพันธ์เกาหลีใต้ขนานนามว่า “เสือเอเชียแห่งพระศาสนจักร”
ในปี 2008  จุดเริ่มต้นของพระศาสนจักรคาทอลิกมีเพียง 10 เปอร์เซนต์ของประชากรเกาหลีใต้, เท่ากับเพิ่มปีละ 3 เปอร์เซนต์.
ในปี 1950 ประชาชนที่เป็นคาทอลิกในประเทศเกาหลีมีทั้งหมด  156,000 คน. ส่วนปี  1990  จะมีจำนวนถึง 2.4 ล้านคน.  วันนี้ มี 5,4ล้านคน
ชุมชนวัดคาทอลิกส่วนใหญ่กำลังดึงดูดผู้ใหญ่ที่กลับใจ 200-400 คนต่อปี,และมีพระสงฆ์เพิ่มปีละ  130-150 องค์.. ปัจจุบันนี้ เกาหลีใต้มีพระสงฆ์คาทอลิก 5,000 องค์ สองในสามอายุน้อยกว่า 40 ปี.