สารถึงองค์กรแรงงานแห่งชาติ : ยอมรับไม่ได้ที่จะให้แรงงานทาสถูกใช้เหมือนเหรียญเงินที่ใครๆก็ใช้ได้
นครรัฐวาติกัน, 28 พฤษภาคม 2014 (VIS)

            สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสทรงส่งสารไปยังผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) สำหรับการประชุมครั้งที่ 103, ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 28 พฤษภาคมถึง วันที่ 12  มิถุนายน เกี่ยวกับหัวข้อ “การสร้างอนาคตด้วยงานที่ลงตัว” ระหว่างการประชุม  15 วัน ผู้เข้าร่วมประชุมได้แก่ ผู้ใช้แรงงาน ตัวแทนของหน่วยงานด้านธุรกิจและหน่วยงานรัฐบาลจาก 185 ประเทศสมาชิกขององค์การแรงงานระหว่างประเทศ อภิปรายเกี่ยวกับการย้ายถิ่น กลยุทธ์เชิงนโยบายเกี่ยวกับการว่าจ้างงาน การแก้ปัญหาด้วยการวางกฎเกณฑ์และก่อให้เกิดการปฏิบัติตามสนธิสัญญาเกี่ยวกับการบังคับใช้แรงงานอย่างเข้มแข็ง

         สมเด็จพระสันตะปาปาตรัสว่า  "เป็นการเรียกประชุมในช่วงเวลาที่สำคัญของประวัติศาสตร์ทางสังคมและเศรษฐกิจ  ซึ่งท้าทายโลกทั้งหมด" "การว่างงานขยายพรมแดนของความยากจน. สิ่งนี้ทำให้คนหนุ่มสาวว่างงานหมดกำลังใจ พวกเขาขาดกำลังใจ, สูญเสียความสำนึกถึงคุณค่าของตัวเอง เกิดความรู้สึกแปลกแยกจากสังคม. "
            "การอพยพย้ายถิ่น คือ ปัญหาร้ายแรงอีกประการหนึ่งที่โลกของเราเผชิญอยู่: ตัวเลขที่ชัดเจนของชายและหญิงถูกบังคับให้หางานในสถานที่ห่างจากบ้านเกิดของพวกเขา พวกเขารู้สึกกังวล. แม้จะหวังในอนาคตที่ดีกว่าก็ตาม,บ่อยครั้งพวกเขามักประสบกับความไม่ไว้วางใจและการถูกกีดกัน, ห้ามพูดอะไรเกี่ยวกับโศกนาฎกรรมและภัยอันตรายต่างๆ, ชายหญิงเหล่านี้มักจะหางานดีๆทำไม่ได้และตกเป็นเหยื่อแก่ 'โลกาภิวัตน์แห่งความไม่แยแสผุ้อื่น'. สถานการณ์บางอย่างของพวกเขาเสี่ยงภัยมากขึ้น เช่น การค้ามนุษย์,การบังคับใช้แรงงานทาสและการกดขี่. ยอมรับอย่าปฏิบัติต่อแรงงานทาสเหมือนเหรียญเงืนที่ใครๆก็ใช้ได้.
         ไม่อาจค้ามนุษย์ต่อไปได้! เพราะเป็นการลงโทษ การกระทำที่ไร้จิตสำนึกต่อของมนุษยชาติทั้งหมด. ถึงเวลาที่จะรวมพลังและทำงานร่วมกันเพื่อปลดปล่อยเหยื่อ และเพื่อขจัดความผิดทางอาญาที่มีผลกระทบต่อเราทุกคน,จากแต่ละครอบครัว สู่ประชาคมโลก. "
         สมเด็จพระสันตะปาปาตรัสว่า  "ถึงเวลาที่จะเสริมสร้างรูปแบบของความร่วมมือที่มีอยู่และสร้างลู่ทางใหม่ในการขยายความเป็นปึกแผ่น. สารนี้เรียกร้องการยืนหยัดศักดิ์ศรีของทุกคน; มุ่งมั่นที่จะดำเนินการของมาตรฐานแรงงานระหว่างประเทศ, การวางแผนสำหรับการพัฒนา ที่มุ่งเน้นความเป็นบุคคลในฐานะเป็นผู้ตัดสินเองได้และรับจํานวนเงินใช้ให้ตามสัญญา, การประเมินความรับผิดชอบร่วมกันในประเทศที่คนงานทำงาน,    รวมทั้งพื้นที่ของการจัดการผลกำไรและการลงทุนนั้น, และความพยายามที่จะส่งเสริมให้รัฐบาลอำนวยความสะดวกในการเคลื่อนย้ายของผู้อพยพเพื่อประโยชน์ของทุกคน, จึงสามารถกำจัดปัญหาการค้ามนุษย์และสภาพการเดินทาง, ที่เต็มไปด้วยอันตราย. ความร่วมมือที่มีประสิทธิภาพในพื้นที่เหล่านี้จะได้รับการช่วยเหลืออย่างมากด้วยการกำหนดเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนในอนาคต. "
           พระองค์ทรงสรุปโดยตั้งข้อสังเกตว่า การสอนเรื่องสังคมของพระศาสนจักร "สนับสนุนการดำเนินงานขององค์การแรงงานระหว่างประเทศ ซึ่งมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมศักดิ์ศรีแห่งบุคคลมนุษย์ และความสูงส่งของแรงงานมนุษย์,
          ข้าพเจ้าขอให้ใช้ความพยายามของพวกคุณ เผชิญกับความท้าทายต่างๆของโลกของวันนี้ ในความจงรักภักดีกับเป้าหมายสูงส่ง เหล่านี้. ในขณะเดียวกัน ข้าพเจ้าวอนขอพระพรของพระเจ้า ในทุกสิ่งที่พวกท่านกระทำเพื่อปกป้องศักดิ์ศรีและการทำงานเพื่อความดีส่วนรวมของครอบครัวมนุษย์ของเรา. "