สมเด็จพระสันตะปาปาทรงแสดงความยินดีกับเพื่อนร่วมชาติของนักบุญทั้งสองพระองค์
นครรัฐวาติกัน , 25 เมษายน 2014 ( VIS ) –

        สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสทรงส่งสารในรูปของวิดีทัศน์แก่สัตบุรุษชาวโปแลนด์ เพื่อนร่วมชาติของพระสันตะปาปายอห์น ปอลที่สอง, และสารที่ทรงลิขิตถึงพลเมืองแบร์กาโม,เมืองที่หมู่บ้าน  "ซอทโต อิล มอนเต(Sotto il Monte" บ้านเกิดของสมเด็จพระสันตะปาปา ยอห์น XXIII ตั้งอยู่.

        ในวิดีทัศน์ส่งสารของพระองค์, และมีการต่อสัญญาณโดยสถานีโทรทัศน์โปแลนด์( TVP ) และ สถานีวิทยุโปแลนด์, สมเด็จพระสันตะปาปาประทานข้อสังเกตว่า พระองค์ทรงปลาบปลื้มพระทัยที่ประกาศสถาปนาพระสันตะปาปายอห์น ปอลที่ 2 เป็นนักบุญ, และทรงแสดงความกตัญญูต่อพระสันตะปาปาชาวโปแลนด์  สำหรับ "การรับใช้ที่ไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย เป็นคำแนะนำฝ่ายจิต เพื่อนำพระศาสนจักรในสหัสวรรษที่สามแห่งความเชื่อ,และเพื่อพยานพิเศษแห่งความศักดิ์สิทธิ์ของพระองค์".
         สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสทรงระลึกถึงพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 ที่เคยอธิบายถึงในพระโอวาทเกี่ยวกับการสถาปนาพระสันตะปาปาวอยติวาเป็นบุญราศีในเดือนพฤษภาคม 2011; "ระบบสังคมวัฒนธรรม การเมืองและเศรษฐกิจ ที่พระองค์ทรงทรงเปิดรับพระคริสตเจ้า, ทรงหันกลับมาพร้อมกับความแข็งแกร่งเยี่ยงเทพไตตัน - ความแข็งแกร่งแรง จึงมาปรากฎแบบย้อนกลับไม่ได้. อาศัยการพยานแห่งความเชื่อ ความรัก และความกล้าหาญ,ร่วมกับพระพรพิเศษเยี่ยงมนุษย์ พระองค์เป็นแบบอย่างของบุตรชาวโปแลนด์ท่านหนึ่ง ได้ช่วยให้ผู้มีความเชื่อทั่วโลก ไม่กลัวที่จะได้รับเรียกว่าคริสตชนของพระศาสนจักร,ที่จะพูดถึงพระวรสาร. สรุปคือ พระสันตะปาปายอห์น ปอลที่ 2 ทรงช่วยให้เราไม่ต้องกลัวความจริง เพราะความจริงคือหลักประกันแห่งเสรีภาพ"
         ส่วนสารของสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสถึงพลเมืองแบร์กาโม, ตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์รายวัน " L' Eco di Bergamo " ที่พระสันตะปาปารอนคัลลี่ ( Roncalli) เคยร่วมงานเป็นเวลาหลายปี ขณะที่พระองค์ทรงเป็นพระสงฆ์, พระองค์ทรงเชิญชวนพวกเขาให้ “ขอบพระคุณพระเจ้าสำหรับความศักดิ์สิทธิ์ของพระองค์, เป็นของขวัญที่ดีสำหรับพระศาสนจักรสากล”,และพระองค์ประทานกำลังใจแก่พวกเขาให้ "เก็บความทรงจำถึงดินแดนที่เริ่มงอกเงย: นั่นคือเป็นดินแดนที่นำความเชื่อที่ลึกซึ้งมาปฏิบัติในชีวิตประจำวัน, ในครอบครัวที่ยากจน แต่รวมเป็นหนึ่งเดียวกับความรักขององค์พระผู้เป็นเจ้า, เป็นชุมชนที่ดำเนินชีวิตอย่างเรียบง่ายร่วมกัน "
       สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสประทานความเห็นว่า "การฟื้นฟูที่การประชุมสังคายนาสากลวาติกัน ครั้งที่สองเปิดทางแก้ปัญหาให้, และเป็นความชื่นชมยินดีชนิดพิเศษ ที่สถาปนาพระสันตะปาปารอนคัลลี่และพระสันตะปาปายอห์น ปอลที่สองเป็นนักบุญ, ที่ยังคงฟื้นฟูครั้งนี้ระหว่างสมณสมัยอันยาวนานของพระองค์”. พระองค์ตรัสถึงความหวังของพระองค์ว่า "ประชาสังคมได้รับแรงบันดาลใจจากชีวิตของพระสันตะปาปาชาวเบอร์กาโมด้วย, และจากสภาพแวดล้อมที่พระองค์ทรงริเริ่มขึ้นมา, ในการแสวงหาวิธีการใหม่ที่ปรับให้เข้ากับกาลสมัย, เกี่ยวกับการสร้าง คุณค่าถาวรของความเป็นพี่น้องและความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันขึ้นมา "