พระคุณพระจิตประการที่สองของพระจิตเจ้า - สติปัญญา (Understanding)

        คือพระคุณที่ทำให้เราเข้าใจในความจริงที่เชื่อและปฏิบัติตามเป็นพระคุณที่ช่วยเรา มิให้เป็นคนโง่เขลาเบาปัญญา แต่แสวงหาความจริงของทุกสิ่งอย่างลึกซึ้ง ดังที่ท่านนักบุญเปาโลเขียนไว้ว่า "พระจิตเจ้าทรงหยั่งรู้ทุกสิ่งทุกอย่างแม้กระทั่งสิ่งที่ลึกล้ำของพระเจ้า" (1คร 2:10)
       สมเด็จพระสันตะปาปาทรงสอนคำสอนเกี่ยวกับพระคุณพระจิต ในวันพุธขณะที่มหาชนเข้าเฝ้าพระองค์ เน้นพระคุณพระจิต “ความเข้าใจ” (Understanding)ว่า “ไม่ใช่ความเข้าใจแบบมนุษย์หรือสมรรถะด้านสติปัญญาที่เราได้รับพระคุณพระจิตเพื่อให้มีมากขึ้นหรือลดน้อยลง” “แต่เป็นพระหรรษทานที่พระจิตเท่านั้นที่ซึมซาบและถูกปลุกขึ้นในคริสตชน ให้มีสมรรถนะที่จะอยู่โพ้นการปรากฎภายนอกและเพื่อพินิจพิเคราะห์ถึงความล้ำลึกของพระดำริของพระเจ้าและแผนการความรอดของพระองค์”
       สมเด็จพระสันตะปาปาเตือนให้ระลึกถึงถ้อยคำของนักบุญเปาโลถึงชาวโครินธ์ ซึ่งพระองค์ทรงอธิบายผลของพระคุณนี้ “สิ่งที่ตาไม่เคยเห็น และหูไม่เคยได้ยิน และจิตใจของมนุษย์คิดไม่ถึง คือสิ่งที่พระเจ้าทรงเตรียมไว้สำหรับผู้ที่รักพระองค์”  นี่เป็นสิ่งที่พระเจ้าทรงเปิดเผยให้เรารู้โดยทางพระจิตเจ้า” (1 คร.2.9)
       “อย่างชัดเจนว่า สิ่งนี้ไม่ได้หมายความว่า คริสตชนคนหนึ่งสามารถเข้าใจทุกสิ่งและมีความรู้ที่สมบูรณ์เกี่ยวกับแผนการของพระเจ้า” “อย่างไรก็ตาม ขณะที่ถ้อยคำเองแนะนำ ปัญญาปล่อยให้เราไปสู่ “การอ่านภายใน” ('intus legere'). พระคุณนี้ทำให้เราเข้าใจสิ่งต่างๆเหมือนพระเจ้าทรงเข้าพระทัย ด้วยความเข้าใจของพระเจ้า...เป็นพระคุณที่เกี่ยวกับความเชื่อมาก. เมื่อพระจิตเจ้าสถิตในดวงใจของเราและส่องสว่างจิตใจเรา,บันดาลให้เราเติบโตทุกวัน  ในความเข้าใจของเราใน สิ่งที่องค์พระผู้เป็นเจ้าตรัสและทรงกระทำ”
       สมเด็จพระสันตะปาปาทรงอธิบาบว่า สิ่งเดียวกันที่เกิดขึ้นกับอัครสาวกบนเส้นทางสู่เอมมาอุส เมื่อพวกเขาจำพระเยซูเจ้าไม่ได้ เพราะพวกเขาไม่สามารถทำเช่นนั้นได้. “แต่เมื่อองค์พระผู้เป็นเจ้าทรงอธิบายพระคัมภีร์แก่พวกเขา เพื่อว่า พวกเขาจะสามารถเข้าใจว่า พระองค์ทรงทนทุกข์ทรมาน และสิ้นพระชนม์เพื่อกลับคืนพระชนมชีพ,จิตใจของพวกเขาเปิดและปลุกความหวังในหัวใจของพวกเขา.นี่คือสิ่งที่พระจิตเจ้าทรงกระทำเพื่อเราผ่านพระคุณแห่งสติปัญญา"