สมเด็จพระสันตะปาปาตรัสกับสภาคริสตจักร: อย่ากลัวที่จะดำเนินตามเส้นทางไปสู่ความเป็นหนึ่งเดียวกันอย่างสมบูรณ์
นครรัฐวาติกัน  วันที่ 7 มีนาคม 2014

              เช้าวันนี้ สมเด็จพระสันตะปาปทรงพบ Rev. Olav Fykse Tveit  เลขาธิการของสภาคริสตจักรโลก,พร้อมด้วยคณะผู้แทน. สมเด็จพระสันตะปาปาทรงตั้งข้อสังเกตว่า การพบปะครั้งนี้ "เป็นบทที่สำคัญในความสัมพันธ์ที่ยาวนานและเกิดผลระหว่างพระศาสนจักรคาทอลิกและสภาคริสตจักรโลก” และยอมรับ "การรับใช้ที่จะดำเนินการ ไปสู่ความเป็นหนึ่งเดียวกันระหว่างผู้มีความเชื่อในพระคริสตเจ้า"

        "ตั้งแต่สภาคริสตจักรโลกได้รับการก่อตั้งมา สภานี้มีส่วนร่วมอย่างมากในการสร้างความสำนึกของคริสตชนทุกคน ด้วยข้อเท็จจริงที่ว่า การแตกแยกเป็นอุปสรรคสำคัญต่อการเป็นพยานสำคัญถึงพระวรสารในโลกของเรา. การแตกแยกไม่เป็นที่ยอมรับด้วยการลาออกจากคริสตจักร, ราวกับการแตกแยกเป็นเพียงองค์ประกอบที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ของประสบการณ์ ทางประวัติศาสตร์. ถ้าคริสตชน ไม่สนใจที่องค์พระผู้เป็นเจ้าทรงพระประสงค์ความเป็นหนึ่งเดียวกัน พวกเขาก็เสี่ยงที่ละเลยองค์พระผู้เป็นเจ้าเอง และความรอดที่พระองค์ทรงเสนอผ่านพระศาสนจักรซึ่งเป็นพระวรกายของพระองค์: “มีความรอดในคนไหนอีกเล่า ในเมื่อไม่มีพระนามอื่น ที่ตรัสเรียกให้เขารอดพ้น ' "
        " วิธีที่จะไปสู่ความเป็นหนึ่งเดียวกันอย่าง เต็มที่ที่เห็นได้ ว่าเป็นเส้นทางที่ยังคงพิสูจน์ให้เห็นในวันนี้  ที่ยากเข็ญเหมือนเข็นครกขึ้นภูเขา. อย่างไรก็ตาม พระจิตเจ้าทรงกระตุ้นเรา เราจึงไม่ต้องกลัว แต่ต้องไปข้างหน้าด้วยความไว้วางใจ และไม่ยึดตัวเราเป็นสาระสำคัญว่า เรามีประสบการณ์มาหลายทศวรรษแล้ว. 
        การภาวนาเป็นพื้นฐานของเส้นทางนี้. เพียงแต่ต้องใช้
จิตตารมณ์แห่งการภาวนาที่เพียรทนและอ่อนน้อมถ่อมตน เราจึงมองการณ์ไกลที่จำเป็นได้,การพิเคราะห์แยกแยะและแรงจูงใจ ในการมอบการบริการแก่ครอบครัวมนุษย์, ในทุกความอ่อนแอ และกับความจำเป็นของปัจจัยดังกล่าว ทั้งทางจิตวิญญาณและทางวัตถุ"