สมเด็จพระสันตะปาปาทรงเรียกร้องให้ลงมือต่อต้านการค้ามนุษย์
นครรัฐวาติกัน 5 มีนาคม 2014 ( VIS )

         สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสได้ทรงส่งสารไปยังสัตบุรุษในประเทศบราซิลในโอกาสเทศกาลมหาพรตประจำปี “รณรงค์เพื่อความเป็นพี่น้องกัน” ซึ่งปีนี้ใช้หัวข้อ “ภราดรภาพกับการค้ามนุษย์”,และคำขวัญจะเป็น “พระคริสตเจ้าทรงปลดปล่อยเราให้เป็นอิสระ”

       "ในช่วงสี่สิบวันที่จะมาถึง,เราจะพยายามที่จะตระหนักถึงพระเมตตาที่ไม่มีที่สิ้นสุดที่พระเจ้าโปรดประทานแก่เราและขอให้เรามอบแก่คนอื่น ๆด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คนที่ต้องการมากที่สุด: 'ท่านเป็นอิสระแล้ว! จงไป และช่วยพี่น้องของท่านให้เป็นอิสระเถิด! ในแง่นี้,เราปรารถนาที่จะกระตุ้นคริสตชนและผู้ที่จะมีน้ำใจดีในสังคมบราซิล ให้ต่อต้านความป่วยของการค้ามนุษย์,พระสังฆราชพี่น้องชาวบราซิลของเรานำเสนอหัวข้อในปีนี้ “ภราดรภาพกับการค้ามนุษย์”
       "เป็นไปไม่ได้ที่จะยังคงไม่แยแสเมื่อทราบว่ามนุษย์จะถูกซื้อและขายเหมือนสินค้า! พ่อคิดถึงการเลี้ยงดูบุตรเพื่อตัดอวัยวะของพวกเขา,เรื่องของผู้หญิงที่ถูกหลอกลวงและถูกบังคับให้ขายบริกาทางเพศ,เรื่องของคนงานที่ถูกเอาเปรียบและไม่ให้มีสิทธิเสียงและอื่น ๆ. และนี่คือ การค้ามนุษย์  'ที่แน่ชัดเกี่ยวกับระดับนี้ที่เราต้องการที่จะสำรวจมโนธรรมอย่างดี: กี่ครั้งกี่หนที่เราปล่อยให้มนุษย์คนหนึ่งถูกมองว่าเป็นเพียงวัตถุชิ้นหนึ่ง, ที่จะถูกเริ่มแสดงเพื่อที่จะขายเป็นสินค้าหรือเพื่อความปรารถนาที่ผิดศีลธรรม? บุคคลมนุษย์ไม่ควรถูกขายหรือถูกซื้อราวกับว่าเขาและเธอเป็นโภคภัณฑ์.ใครก็ตามที่ใช้บุคคลมนุษย์แบบนี้ซึ่งเป็นการทำลายพวกเขา,แม้ว่า โดยอ้อมก็ตาม, เขาจะกลายเป็นผู้สมรู้ร่วมคิดของความอยุติธรรมนี้'.ปัญหานี้เคลื่อนย้ายไปยังระดับครอบครัว,การเข้าถึงบ้านครัวเรือนทีเดียว,บ่อยครั้ง เราเห็นว่าแม้ที่นั่น,บ่อยครั้งเป็นการทำร้ายทารุณ. บิดามารดาที่ใช้ลูกเป็นทาส, ลูกที่ใช้บิดามารดาเป็นทาส. คู่สมรส ที่ลืมหน้าที่ของพวกเขาในการรับของขวัญนี้,ต่างใช้ประโยชน์จากกันและกัน ราวกับว่า พวกเขาเป็นผลิตภัฑณ์เพื่อการบริโภค; เป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้แล้ว ; ผู้สูงอายุที่ไม่มีที่ในสังคม ;เด็กและวัยรุ่นที่ไม่มีสิทธิเสียง.  มีการโจมตีมากมายต่อค่านิยมพื้นฐานของโครงสร้างของชีวิตครอบครัวและการอยู่ร่วมกันทางสังคม. ใช่,มีความจำเป็นที่จะต้องสำรวจมโนธรรมอย่างลึกซึ้ง.เราจะประกาศความยินดีแห่งของเทศกาลปัสกาอย่างไร,โดยไม่สนับสนุนผู้ที่ถูกปฏิเสธอิสรภาพของพวกเขาในโลกนี้".
      พระองค์ตรัสต่อว่า  "แน่นอนว่า : ถ้าพ่อไม่พอใจเกี่ยวกับศักดิ์ศรีมนุษย์ของคนอื่น, ก็คงเป็นเพราะแต่ก่อน พ่อเบือนหน้าหนีตั้วเอง. และเป็นเหตุที่พ่อกระทำสิ่งนี้.  เพื่ออำนาจ เพื่อชื่อเสียง เพื่อทรัพย์สมบัติหรือ...ในการแลกกับศักดิ์ศรีเยี่ยงบุตรชายหรือธิดาของพระเจ้า,การไถ่กู้ของพระองค์ที่มาจากราคาค่างวดของพระคริสตเจ้าบนไม้กางเขน และพระจิตเจ้าทรงเรียกภายในตัวเราว่า ' พ่อ (Abba)!
     สมเด็จพระสันตะปาปาทรงสรุป ' ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์เหมือนกันสำหรับมนุษย์ทุกคน; ถ้าพ่อเหยียบย่ำศักดิ์ศรีนั้นด้วยตัวเอง.พระคริสตเจ้าได้ทรงปลดปล่อย เราให้เป็นอิสระในอิสรภาพ! ... พ่อหวังว่า คริสตชนและผู้ที่มีความเชื่อที่ดีจะพยายามที่จะแน่ใจว่า ชายหญิง คนหนุ่มสาวหรือ เด็ก จะไม่เป็นเหยื่อของการค้ามนุษย์. มันเป็นรากฐานที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดสำหรับการสร้างศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ขึ้นใหม่ และการประกาศพระวรสารของพระคริสตเจ้าในเมืองและในประเทศ, เพราะพระเยซูเจ้าทรงพระประสงค์ที่จะหว่านชีวิตอย่างอุดมสมบูรณ์ในทุกแห่ง”