พิธีปลงศพแบบใหม่ : ห้ามโปรยเถ้าของผู้ตาย

นครรัฐวาติกัน วันที่ 30 มีนาคม 2012 (VIS) –

  • หนังสือ “พิธีฝังศพ”ที่จัดพิมพ์เป็นภาษาอิตาเลียน เล่มที่สอง จัดพิมพ์โดยสำนักพิมพ์วาติกัน, ได้นำเสนอสำนักงานใหญ่ของวิทยุวาติกัน (Vatican Radio) เมื่อเร็ว ๆ นี้. อีกประการหนึ่ง การพิมพ์ครั้งใหม่ มีการแก้ไขข้อพระคัมภีร์และบทภาวนาอย่างเต็มที่.

สิ่งใหม่แรกหมายถึงการเยี่ยมเยียนครอบครัว ซึ่งบรรจุในการพิมพ์ครั้งแรก. Msgr. Angelo Lameri แห่งสำนักงานพิธีกรรมแห่งชาติ ของสภาพระสังฆราชอธิบายวิธีการ "สำหรับพระสงฆ์ในช่วงเวลานี้ ได้ร่วมทุกข์, ฟังญาติที่คร่ำครวญ, เรียนรู้เกี่ยวกับลักษณะบางอย่างของชีวิตผู้ตายด้วยมุมมองที่นำเสนอเรื่องส่วนบุคคลที่สมควรระหว่างพิธีปลงศพ"

  • การเปลี่ยนแปลงอื่น ๆที่เกี่ยวข้องกับพิธีที่ได้รับการแก้ไขและสมบูรณ์แบบเพื่อปิดโลงศพ; รวมทั้งจำนวนข้อความต่างๆ สำหรับสถานการณ์ต่างๆ: ผู้สูงอายุ, เยาวชน หรือบางคนที่ตายอย่างกะทันหัน.  การเปลี่ยนแปลงอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับคำแถลงเพื่อระลึกถึงผู้ตายในช่วงเวลาของการผูกมัด และการแนะนำของความหลากหลายของสำหรับบทภาวนาเพื่อมวลชน

อย่างไรก็ตาม การลาจากกันแบบใหม่ที่สำคัญที่สุด อยู่ในภาคผนวกของหนังสือเล่มนี้, รวมทั้งการเผาศพ.  Msgr Lameri อธิบายว่า เรื่องการเผาศพ อยู่ในภาคผนวกเพื่อเน้นข้อเท็จจริงที่ว่าพระศาสนจักร "แม้ว่าเธอจะไม่คัดค้านการเผาศพ เมื่อไม่ผิดความเชื่อ ( ‘in odium fidei '),  ยังคงยืนหยัดว่า การฝังศพผู้ตายเหมาะสมกว่า และแสดงถึงความเชื่อเรื่องการกลับคืนชีพของเนื้อหนัง , หล่อเลี้ยงความศรัทธาของสัตบุรุษและการกล่าวถึงเรื่องราวที่ผ่านมา รวมทั้งคำอธิษฐานภาวนาของญาติและเพื่อน"

  • ในกรณีพิเศษนนั้น   ปกติ จะจัดพิธีในวัดน้อยของสุสานในบริเวณเผาศพ และขอแนะนำว่า ควรวางโลงศพว่าในบริเวณนั้น. มุมมองที่แปลกคือ “ถือว่ารวมทั้งการเผาศพ เมื่อโกศ (ที่ใส่ศพนั่งเป็นรูปกลมทรงกระบอก ฝาครอบมียอด) พัดตะกอนในสุสาน” แม้ว่า กฎไม่อนุญาตให้โปรยเถ้าในที่โล่งหรือเก็บไว้ในสถานที่ต่างๆนอกจากสุสาน“ การปฏิบัติเช่นนั้น..เพิ่มความสงสัยที่ควรนำมาพิจารณาตามการเชื่อมโยงกับความเชื่อแบบคริสต์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อพวกเขาปกปิดความเชื่อตามแนวคิดว่ามองว่าทุกสิ่งคือพระเจ้า และพระเจ้าคือทุกสิ่ง หรือความเชื่อแบบธรรมชาตินิยม"

"พิธีปลงศพ" ใหม่ยังมุ่งเน้นการค้นหาความหมายของความตาย. แล้วพระสังฆราช Alceste Catella ประธานสมณกระทรวงเพื่อพิธีกรรม สรุปการนำเสนอด้วยการอธิบายว่า "หนังสือเล่มนี้เป็นข้อพิสูจน์ถึงความเชื่อ และความสำคัญของการเคารพ และสงสาร ( 'pietas’) ต่อผู้ตาย เคารพศพมนุษย์แม้ว่าเขาตายแล้วก็ตาม. เป็นเครื่องพิสูจน์ถึงความจำเป็นที่เร่งด่วนที่จะฝังความทรงจำ และจัดสถานที่พิเศษสำหรับศพหรือเถ้า ความเชื่อมั่นที่ลึกซึ้งว่า นี่เป็นความเชื่อที่แท้จริงและแสดงมนุษยธรรมแท้"