โรงเรียนและมหาวิทยาลัยคาทอลิกจะต้องไม่อยู่อย่างโดดเดี่ยว แต่จะต้องร่วมเสวนาเรื่องวัฒนธรรมร่วมสมัย
นครรัฐวาติกัน 13 กุมภาพันธ์ 2014 ( VIS )

         "การศึกษาคาทอลิกเป็นข้อท้าทายที่สำคัญที่สุดประการหนึ่งสำหรับพระศาสนจักร  อุทิศตนต่อการประกาศพระวรสารครั้งใหม่ในบริบททางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม ที่จะดำเนินการเปลี่ยนแปลงอย่างสม่ำเสมอ" สมเด็จพระสันตะปาปาประทานข้อสังเกตในสุนทรพจน์ต่อผู้เข้าร่วมประชุมใหญ่ของสมณกระทรวงเพื่อการศึกษาคาทอลิก (เพื่อสถาบันการศึกษา) ผู้ที่เข้าร่วมประชุมในSala Clementina เช้านี้

             วาระการประชุมของการประชุมประจำปี สมเด็จพระสันตะปาปาทรงแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับหัวข้อความสำคัญเบื้องต้น เช่นการดำเนินการตาม สังฆธรรมนูญชื่อ " Sapientia   Christiana " การรวบรวมอัตลักษณ์ของมหาวิทยาลัยคาทอลิก,และเตรียมการที่จัดขึ้นในปี 2015 โอกาสครบรอบปีที่ 50 ของสมณสาส์น "การอบรมตามหลักพระคริสตธรรม”( Gravissimum educationis) และครบรอบปีที่ 25 ปีของสังฆธรรมนูญ "Ex Corde Ecclesiae . "
         สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสทรงเสนอการพิจารณาโดยผู้เข้าร่วมประชุม: คุณค่าของการเสวนาเรื่องการศึกษา , การเตรียมผู้อบรมที่มีคุณภาพและความรับผิดชอบของสถาบันการศึกษาในการแสดง การมีอยู่ของพระวรสารในด้านการศึกษา,วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรม
ประการแรก
        ผู้เรียนจำนวนมากที่ไม่ได้นับถือศาสนาคริสต์หรือไม่ได้เชื่อเรียนในโรงเรียนและมหาวิทยาลัยคาทอลิกอย่างมีประสิทธิภาพ. สถาบันการศึกษาคาทอลิกเสนอทุกคนให้เข้าถึงการศึกษา ที่มุ่งการพัฒนาเต็มรูปแบบของบุคคล,ซึ่งตอบสนองต่อสิทิของทุกคน ในการเข้าถึงความ. แต่พวกเขาจะเรียกว่า การที่จะนำเสนอด้วยความเคารพ เสรีภาพของแต่ละคน และใช้ วิธีการที่เหมาะสมกับ สภาพแวดล้อม, นักวิชาการ,ความเชื่อคริสตชน, นั่นคือเสนอให้พระเยซูคริสตเจ้าเป็นความหมายของชีวิต, จักรวาลและประวัติศาสตร์. พระเยซูเจ้า เริ่มประกาศข่าวดี ของ ' กาลิลีของประชาชน ' สี่แยกของประชาชนที่มีความหลากหลายทางเชื้อชาติ วัฒนธรรม และศาสนา. บริบทนี้คล้ายกับโลกปัจจุบัน, ในบางประการ. การเปลี่ยนแปลงที่ลึกซึ้ง ที่นำไปสู่การเผยแพร่ที่เคยกว้างขวางของ สังคมหลากหลายทางวัฒนธรรม จำเป็นต้องมีผู้ที่ทำงานในภาคโรงเรียนหรือมหาวิทยาลัย ที่จะ มีส่วนร่วมใน เส้นทางการศึกษาที่เกี่ยวข้องกับการเปรียบเทียบและกาเสวนา,ที่มีความจงรักภักดี ความกล้าหาญ และนวัตกรรม, ที่ช่วยให้อัตลักษณ์คาทอลิก ที่จะพบ' จิตวิญญาณ” ต่างๆของสังคมพหุวัฒนธรรม "
ประการที่สอง
        สมเด็จพระสันตะปาปาประทานข้อสังเกตว่า  ในการประชุมของพระองค์กับอัครอธิการ ว่าพระองค์ทรงย้ำว่า  การศึกษาในช่วงเวลาของเรา" มีรุ่นการเปลี่ยนแปลง และ นั่นคือ นักการศึกษาทุกคน-  และพระศาสนจักรโดยรวมเป็นมารดาแห่งการศึกษา – จะต้องมีการเปลี่ยนแปลง, ในความหมายของการรู้ วิธีที่จะสื่อสารกับเยาวชน" .
      ในความสัมพันธ์กับความรับผิดชอบของ สถาบันการศึกษา ที่จะ" แสดงการดำเนินชีวิตตามพระวรสาร เรื่องการศึกษา, การศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรม" สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสทรงย้ำ ความต้องการ สถาบันการศึกษาวิชาการคาทอลิก เพื่อหลีกเลี่ยง "การแยกพวกเขาในโลก", และ "รู้วิธีการเข้าถึงเข้าใน Areopagus ของวัฒนธรรมร่วมสมัยและเพื่อเริ่มเสวนากัน,ตระหนักถึงของขวัญที่พวกเขาจะมอบแก่ทุกคนด้วยความกล้าหาญ"