สร้างวิถีคริสตชนใหม่ (NEOCATECHUMENAL WAY) และรักษาความเป็นหนึ่งเดียวกันภายในพระศาสนจักรท้องถิ่น
นครรัฐวาติกัน 1 กุมภาพันธ์ 2014 ( VIS )

       วันนี้  สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสทรงมีปฏิสันถารกับมหาชนกว่าแปดพันคนที่อยู่ในวิถีคริสตชนใหม่, คุณ Francisco Jose Gomez  ฆราวาสชาวสเปญ (รู้จักกันดีในนามของ Kiko Arguello)  และ Carmen  Hernandez พร้อมกับคุณพ่อ Mario Pezzi  พระสงฆ์ชาวอิตาเลียน ได้ก่อตั้ง “ทีมงานรับผิดชอบระหว่างชาติของวิถี” การอบรมคำสอนคาทอลิก.

          สมเด็จพระสันตะปาปาตรัสว่า "พระศาสนจักรขอขอบคุณสำหรับความใจกว้างพวกท่าน”   " ในนามของพระศาสนจักร,มารดาของเรา,ข้าพเจ้าขอขอบคุณสำหรับทุกอย่างที่พวกท่านกระทำในพระศาสนจักรและในโลก. และข้าพเจ้าปรารถนาที่จะให้คำแนะนำที่ง่ายๆแก่พวกท่าน.
         ประการแรกคือ การใส่ใจที่จะสร้างและรักษาความเป็นหนึ่งเดียวกันภายในพระศาสนจักรท้องถิ่นที่ท่านร่วมทำงานอยู่.  หน่วยงาน “วิถี” (Way) มีพระพรพิเศษของตัวเอง,มีพลังของตัวเอง, จึงเป็นของขวัญทั้งหมดของพระจิต,มีมิติที่ลึกซึ้งของพระศาสนจักร สิ่งนี้หมายถึง การฟังสัตบุรุษของวัดต่างๆที่ผู้นำของท่านส่งไปประจำ,เพื่อตระหนักถึงคุณค่าของความมั่งคั่ง,ความทุกข์ที่มาจากจุดอ่อนของพวกเขาเมื่อมีความจำเป็น, และ เดินร่วมกันเป็นฝูงชุมพาเดียว, ภายใต้การชี้นำของคุณพ่อเจ้าอาวาสในพระศาสนจักรท้องถิ่น. การรวมเป็นหนึ่งเดียวกันเป็นสิ่งสำคัญ : ในบางครั้ง มันอาจจะดีกว่าที่จะสำรองรายละเอียดบางส่วน. ต้องมีความริเริ่มของท่าน เพื่อรับประกันความสามัคคีระหว่างพี่น้อง ที่เป็นชุมชนของพระศาสนจักรเดียว ที่ท่านจะต้องพิจารณาตัวเองเป็นส่วนหนึ่ง"
        คำแนะนำประการที่สองของสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส คือ "ทุกแห่งที่ท่านไป  ก็จะทำให้ท่านทำดีที่จะคิดว่า จิตของบพระเจ้ามาก่อนเรา. องค์พระผู้เป็นเจ้าทรงนำหน้านำเรา. แม้จะอยู่ในสถานที่ห่างไกลมากที่สุด แม้จะอยู่ในวัฒนธรรมที่หลากหลายมากที่สุด, พระเจ้าทรงหว่านทุกเมล็ดพันธุ์แห่งพระวาจาของพระองค์. จากนี้, เกิดความจำเป็นที่จะต้องให้ความสนใจเป็นพิเศษกับบริบททางวัฒนธรรมในการที่ท่านเป็นครอบครัวที่ทำงาน. การทำงานของท่านเป็น สภาพแวดล้อมหนึ่งที่มักจะแตกต่างกันมากว่ามาจากสถานที่ท่านมา. หลายท่านเจ็บปวดที่เรียนรู้ ภาษาท้องถิ่น, หลายครั้งยากลำบาก และความพยายามเหล่านี้เป็นที่น่ายกย่อง. ที่สำคัญยิ่งกว่า จะเป็นความพยายามของท่านที่ 'เรียนรู้' วัฒนธรรมของผู้ที่ท่านพบปะ ในการรับรู้ความจำเป็นสำหรับพระวรสารที่มีอยู่ทุกแห่ง,แต่ยังทำงานที่พระจิตจะทรงกระทำให้ชีวิตและประวัติศาตร์ของทุกคนสำเร็จไป"
       ในที่สุด พระสันตะปาปาทรงกระตุ้นให้พวกเขาทั้งหมดไป "ดูแลทุกคน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผู้ที่อ่อนแอที่สุด.  ด้วยความรัก.  วิถีคริสตชนใหม่(Neocatechumenal Way) เป็นความริเริ่มสำหรับการค้นพบจากศีลล้างบาปของตัวเอง,ต้องมีวิถีหนึ่ง ที่พี่ชายหรือน้องสาวอาจพบความยากลำบากที่ไม่คาดคิด. ในกรณีเหล่านี้ การฝึกความอดทนและความเมตตาจากชุมชนเป็นสัญญาณของความเชื่อที่มีวุฒิภาวะ. อิสรภาพของแต่ละคนจะต้องไม่ถูกบังคับ และมันเป็นสิ่งที่จำเป็นที่จะเคารพการตัดสินใจครั้งสุดท้ายของบรรดาผู้ที่ตัดสินใจที่จะหา  นอกเส้นทาง,รูปแบบอื่น ๆ ของชีวิตคริสตชน ที่อาจช่วยให้พวกเขาเติบโตในการตอบสนองต่อการเรียกร้องขององค์พระผู้เป็นเจ้า "
        พระสันตะปาปาทรงสรุปว่า "ข้าพเจ้าขอแนะนำให้ท่านใช้พระวรสารของพระเยซูคริสตเจ้า ทุกที่, แม้จะอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ทำให้เป็นคริสตชน( Christianised) น้อยที่สุดโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในการดำรงอยู่ที่คุ้มประโยชน์. การประกาศพระวรสารด้วยความรัก, นำความรักของพระเจ้าแก่ทุกคน. จงบอกกับคนที่ท่านพบปะบนถนนของภารกิจของท่านว่า พระเจ้าทรงรักมนุษย์อย่างที่เขาเป็น, แม้เขาจะมีข้อจำกัด ข้อผิดพลาดของเขา ความผิดบาปของเขา. จงเป็นผู้ถือสารและเป็นพยานเพื่อความดีไม่มีที่สิ้นสุดและความเมตตาที่ ไม่สิ้นสุดของพระบิดา.