สมเด็จพระสันตะปาปาทรงส่งสารเพื่อการประชุมเศรษฐกิจโลกที่ดาวอส
นครรัฐวาติกัน 22 มกราคม 2014 ( VIS )

         การประชุมเศรษฐกิจโลกครั้งที่ 44 จัดขึ้นที่ดาวอส-คลอสเตอร์ส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ได้รับสารจากสมเด็จพระสันตะปาปา ฟรานซิส  มีการเชิญผู้นำรัฐ  นักเศรษฐศาสตร์ และนักธุรกิจ ให้เข้าร่วมการประชุมเพื่อเข้าถึงสภาวะเศรษฐกิจในองค์รวม,  โดยคำนึงถึงศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของบุคคลมนุษย์ทุกคนและความดีส่วนรวม,  สมเด็จพระสันตะปาปายังทรงแสดงความหวังว่า การพบปะครั้งนี้  จะเป็นโอกาสสำหรับไตร่ตรองในเชิงลึกเกี่ยวกับสาเหตุของวิกฤตเศรษฐกิจ ที่ส่งผลต่อร้ายโลกในช่วงปีที่ผ่านมา
      การประชุมประจำปี 2014 ของเศรษฐกิจโลก จะมีประมุขแห่งรัฐและรัฐบาล 40 คน ผู้เข้าร่วมประชุมกว่า 2,500 คน มาจาก 100 ประเทศ  ผู้นำทางธุรกิจ 1,500 คนจากบริษัทจากบริษัทประมาณ 1,000 ราย  รวมทั้งผู้แทนจากองค์การระหว่างประเทศ,ประชาสังคม, สื่อ , การศึกษา และศิลปะ
       สารของสมเด็จพระสันตะปาปาถึงนาย เคลาส์ ชะวาบ (Klaus Schwab) ประธานคณะผู้บริหารของการประชุมเศรษฐกิจโลก,  ซึ่งคาร์ดินัล Peter Kodwo Appiah Turkson สมณมนตรีของสมณกระทรวงเพื่อ “ยุติธรรมและสันติ”เป็นผู้อ่านสาร

       "ข้าพเจ้าขอขอบคุณที่เชิญข้าพเจ้ามาร่วมประชุมประจำปีของการประชุมเศรษฐกิจโลกตามธรรมเนียมปฏิบัติ. การประชุมนี้ จะจัดขึ้นที่ดาวอส - คลอสเตอร์ ในช่วงปลายเดือนนี้.  ข้าพเจ้าหวังว่า การประชุมนี้จะให้โอกาสไตร่ตรองในเชิงลึกเกี่ยวกับสาเหตุของวิกฤตเศรษฐกิจที่มีผลร้ายต่อโลกไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้, ข้าพเจ้าปรารถนาจะเสนอข้อพิจารณาบางประการ โดยหวังว่า จะมีการนำไปอภิปรายในการประชุมและให้การสนับสนุนที่มีประโยชน์ต่องานที่สำคัญ.
       "นี่เป็นช่วงเวลาของการเปลี่ยนแปลงที่โดดเด่นและความคืบหน้า อย่างมีนัยสำคัญ ในพื้นที่ต่างๆ ซึ่งมีผลกระทบที่สำคัญต่อชีวิตของมนุษยชาติ. ความจริงแล้ว “เราต้องสรรเสริญขั้นตอนการดำเนินงานเพื่อปรับปรุงสวัสดิการ, การศึกษาและการสื่อสาร  (สมณสาส์นความชื่นชมยินดีแห่งพระวรสาร Evangelii Gaudium , 52),  นอกจากนั้น สำหรับพื้นที่อื่น ๆ ของกิจกรรมของมนุษย์, และเราต้องตระหนักถึงบทบาทพื้นฐานที่ธุรกรรมก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้, อย่างไรก็ตาม ความสำเร็จที่ได้รับ แม้ว่าจะเป็นการลดความยากจนได้มาก  แต่มักจะนำไปสู่การกีดกันทางสังคมอย่างกว้างขวาง. อันที่จริง บุรุษและสตรีส่วนใหญ่ในสมัยของเรา ยังมีความไม่มั่นคงในชีวิตประจำวัน ซึ่งมักจะมีผลร้ายมากมายตามมา
        "ในบริบทของการประชุมของพวกท่าน, ข้าพเจ้าปรารถนาที่จะเน้นความสำคัญของภาคส่วนทางการเมืองและทางเศรษฐกิจ ในการส่งเสริมให้มีการพิจารณาเรื่องศักดิ์ศรีของบุคคลมนุษย์และความดีส่วนรวม. ข้าพเจ้าหมายถึง ควรตัดสินใจเกี่ยวกับการเมืองและเศรษฐกิจ .  ผู้ที่ทำงานในภาคส่วนเหล่านี้ ควรมีความรับผิดชอบต่อผู้อื่น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผู้อ่อนแอ ผู้ที่เปราะบางมากที่สุด. มันเป็นเรื่องที่เหลือทนที่พวกเขาหลายพันคนยังเสียชีวิตทุกวัน จากความหิว แม้ว่า เรามีปริมาณอาหารมากพอ, และมักจะถูกทิ้งเสียของ. ในทำนองเดียวกัน ผู้ลี้ภัยจำนวนมากยังย้ายถิ่นฐานเพื่อมองหาสภาพความเป็นอยู่ที่เหมาะสมกว่า, แต่พวกเขาไม่ได้รับการต้อนรับ และมักจะอยู่ในสภาพน่าสงสาร, พวกเขาจึงต้องย้ายถิ่นที่อยู่เสมอๆ.  ข้าพเจ้าทราบว่า ถ้อยคำเหล่านี้เป็นพลังที่น่าทึ่ง  แต่พวกเขาแสวงหาทั้งสองอย่าง เพื่อยืนหยัดและเพื่อท้าทายความสามารถของการประชุมนี้ให้สร้างสรรบางสิ่งที่ต่างจากเดิม. ความจริงแล้ว ผู้ที่ได้แสดงให้เห็นถึงความสามารถของพวกเขาในการมีทัศนคิตที่เป็นนวัตกรรมและการปรับปรุงชีวิตของผู้คนจำนวนมากด้วยความฉลาดและความเชี่ยวชาญระดับมืออาชีพของพวกเขา  แล้วยังสามารถมีส่วนร่วม โดยการใช้ทักษะการให้บริการของพวกเขาที่ยังมีน้อยมาก
      "สิ่งที่จำเป็น คือความสำนึกใหม่ที่ลึกซึ้งและกว้างขวางในความรับผิดชอบในส่วนทั้งหมด  'ความจริงแล้ว การทำธุรกิจเป็นกระแสเรียกที่มีเกียรติ, โดยมีเงื่อนไขว่า ผู้ที่ทำธุรกรรมนั้น  ต้องเห็นตัวเองว่าได้รับการท้าทายให้เห็นความหมายในชีวิตมากขึ้น ( Evangelii Gaudium , 203 ).มนุษย์ชายหญิงดังกล่าว สามารถในการให้บริการอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อสร้างความดีส่วนรวม และทุกคนสามารถเข้าถึงสิ่งดีๆของโลกนี้มากขึ้น. อย่างไรก็ตาม  เสริมสร้างความเท่าเทียมกัน เรียกร้องบางสิ่งที่มากกว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจ  เพราะการพัฒนาดังกล่าวเรียกร้องให้มี “วิสัยทัศน์ที่อยู่เหนือธรรมชาติของบุคคล”(สมณสาส์น ความรักในความจริง (Caritas in Veritate ) ของสมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่16 ,ข้อ 11 ), เพราะ 'หากขาดประเด็นชีวิตนิรันดร์, ความเจริญก้าวหน้าของมนุษย์ในโลกนี้ก็ไม่มีความหมาย' (อ้างแล้ว ). นอกจากนี้ ยังเรียกร้องให้มีการตัดสินใจ  สร้างกลไก และสร้างกระบวนการที่นำไปการจัดสรรความมั่งคั่ง, ในการว่าจ้างงาน และการส่งเสริมคนยากจน ที่นอกเหนือไปจากความคิดเกี่ยวกับสวัสดิการเท่านั้น

       "ข้าพเจ้าเชื่อว่า จากการเปิดกว้างดังกล่าว ต่อวิสัยทัศน์ที่อยู่เหนือทางการเมืองแบบใหม่และความคิดด้านจิตใจของการทำธุรกรรมสามารถทำเป็นโครงร่าง, เราจะสามารถชี้นำธุรกรรมและการเงินทั้งหมด ภายในขอบฟ้าของวิธีการทางจริยธรรม ซึ่งเป็น มนุษยธรรมอย่างแท้จริง. ประชาคมด้านธุรกิจระหว่างประเทศ สามารถเชื่อใจในมนุษย์ชายหญิงที่มีความความซื่อสัตย์สุจริตและบูรณาการ,ที่มีงานเป็นแรงบันดาลใจ และมีอุดมคติสูงส่งของความเป็นธรรม ความเอื้ออาทร และความห่วงใยคนอื่น ซึ่งชี้นำการพัฒนาครอบครัวมนุษย์ที่แท้จริง. ข้าพเจ้าขอร้องพวกท่านให้ใช้ทรัพยากรด้านศีลธรรมและใช้ความท้าทายเหล่านี้ด้วยความมุ่งมั่นและการมองการณ์ไกล. โดยปกติ  อาศัยความต้องการทางวิทยาการและความเป็นมืออาชีพของทุกบริบทแล้ว, ข้าพเจ้าขอให้พวกท่านมั่นใจได้ว่า ความมั่งคั่งจะรับใช้มนุษยชาติ มีไม่ใช่ให้ความมั่งคั่งมาปกครองพวกเขา
             "ท่านประธานและเพื่อนที่รัก :ข้าพเจ้าหวังว่า  ท่านจะเห็นว่าคำกล่าวข้างต้นเป็นสัญญาณของความห่วงใยด้านงานอภิบาล และการมีส่วนร่วมที่สร้างสรรค์ ที่จะช่วยให้งานของพวกท่านสูงส่งและบังเกิดผล. ข้าพเจ้าขอรื้อฟื้นความปรารถนาดีของข้าพเจ้า สำหรับการประชุม ให้ประสบความสำเร็จ  ข้าพเจ้าวอนขอพระพรสำหรับผู้เข้าร่วมการประชุม  พร้อมทั้งการงานทั้งหมดของพวกท่าน "