เวลาเข้าเฝ้าสมเด็จพระสันตะปาปา:ต้องยุติการแตกแยกระหว่างคริสตชน
นครรัฐวาติกัน  วันที่ 22 มกราคม 2014 ( VIS )

         สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ทรงสอนคำสอนมหาชนที่มาเข้าเฝ้าพระองค์วันพุธนี้ เกี่ยวกับสัปดาห์แห่งการภาวนาเพื่อเอกภาพของคริสตชน ซึ่งจะเสร็จสิ้นในวันเสาร์ ที่จะมีการฉลองการกลับใจของนักบุญเปาโลอัครสาวก. การภาวนานี้เป็นความคิดริเริ่มที่ประชาคมคริสตชนได้ร่วมกันทำกิจกรรม ซึ่งดำเนินมานานกว่าหนึ่งร้อยปีมาแล้ว. และเป็นเวลาที่คริสตชนนิกายต่างๆมุ่งมั่นสวดภาวนาเพื่อเอกภาพของผู้ที่ได้รับศีลล้างบาปทั้งหมด เพื่อให้สอดคล้องกับความประสงค์ของพระคริสตเจ้าที่ว่า ."เพื่อเขาจะได้เป็นหนึ่งเดียวกัน”  ทุกปี กลุ่มคริสตศาสนจักรสัมพันธ์  สภาคริสตจักรและสมณกระทรวงเพื่อส่งเสริมเอกภาพระหว่างคริสตชน จะจัดกิจกรรมสัปดาห์แห่งการอธิษฐานภาวนา. ในปีนี้ ประชาคมจากหน่วยงานดังกล่าวของประเทศแคนาดา ได้เสนอคำถามของนักบุญเปาโลที่ถามคริสตชนชาวโครินธ์ที่แตกแยกกันว่า “มีการแบ่งแยกในองค์พระคริสตเจ้ากระนั้นหรือ”

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสตรัสว่า "ไม่มีการแบ่งแยกในพระคริสตเจ้า"  "แต่เราต้องตระหนักถึงอย่างจริงใจ แม้จะด้วยความทุกข์ทรมานที่ชุมชนของเรายังมีความแตกแยก, ที่เป็นเรื่องอื้อฉาว ไม่มีคำอื่นใดเหมาะสำหรับเรื่องนี้เท่าคำนี้อีกแล้ว
คำกล่าวของนักบุญเปาโลที่ว่า “ฉันเป็นพวกของเปาโล” “ฉันเป็นพวกของอปอลโล” “ฉันเป็นพวกของเคฟาส” “ฉันเป็นพวกของพระคริสตเจ้า”' แม้แต่คนที่ชื่อว่าคริสชนที่เป็นผู้นำของพวกเขาก็ยังไม่ได้รับการปรบมือจากนักบุญเปาโล เพราะพวกเขาใช้ชื่อของพระคริสตเจ้าเพื่อแยกตัวเองจากคนอื่น ๆ ภายในชุมชนคริสตชน. แต่พระนามของพระคริสตเจ้าจะสร้างการมีส่วนร่วมและเอกภาพระหว่างผู้รับศีลล้างบาปไม่ใช่การแตกแยก. ศีลล้างบาปและกางเขนเป็นองค์ประกอบสำคัญในการเป็นศิษย์คริสชนร่วมกัน. อีกแง่หนึ่ง การแตกแยกลดความน่าเชื่อถือ และความมีประสิทธิผลของความมุ่งมั่นของเราที่จะประกาศพระวรสาร"
ในพระสมณลิขิตของพระองค์  “อัครสาวกตำหนิชาวโครินธ์ ที่สร้างความแตกแยก ท่านขอบพระคุณพระเจ้า เพราะชุมชนพูดและมีความรู้ทั้งหมดเกี่ยวกับพระเยซูคริสตเจ้ามากขึ้น”   ควรพูดแบบไม่ได้เป็นทางการ แต่เรียบง่าย ยังเป็นเครื่องหมายแรกและสำคัญที่สุดเห็นของขวัญ ของพระเจ้าสำหรับชุมชน เพื่อพวกเขาจะมีความสุขอย่างจริงใจ. ถึงแม้ว่ามีความทุกข์ทรมานของความแตกแยกที่ยังคงมีอยู่ ที่ไม่อาจต้านทานได้ในวันนี้ก็ตาม. ให้เราต้อนรับคำกล่าวของนักบุญเปาโลเป็นการเชื้อเชิญ ให้เราชื่นชมยินดีอย่างจริงใจในพระหรรษทาน ที่เรายอมรับว่าพระเจ้าประทานแก่คริสตชนอื่นด้วย. เราจะมีประสบการณ์ของการรับศีลล้างบาปโดยพระจิตองค์เดียวกัน ที่ประทานพระหรรษทานแก่เรา ดังนั้น ให้เราชื่นชมยินดีเถิด"
      "เป็นการดีที่จะยอมพระหรรษทานที่พระเจ้าประทานพรแก่เรา และยิ่งกว่านั้น  เพื่อจะพบสิ่งที่เราต้องการ, เราสามารถรับเป็นของขวัญจากพี่น้องชายหญิงของเรา"
ชุมชนคริสตชนชาวแคนาดาได้เตรียมบทภาวนาสำหรับสัปดาห์นี้ ยังไม่ได้เชิญให้ชุมชนต่างๆ คิดเกี่ยวกับสิ่งที่พวกเขาจะให้เพื่อนคริสตชนอื่นๆ  พระองค์จึงทรงขอร้องให้เรากลับใจ ที่เราจะพบปะพูดคุยกับคนอื่น เพื่อจะเข้าใจสิ่งที่ชุมชนทั้งหมด จะได้รับจากคนอื่น ๆเป็นครั้งคราว. การกระทำนี้ต้องการบางสิ่งมากขึ้น. คือต้องมีความสุภาพถ่อมตน ไตร่ตรองและการกลับใจอย่างต่อเนื่อง.
พระองค์ทรงสรุปว่า  ให้เราไปตามเส้นทางนี้  เพื่อภาวนา สำหรับเอกภาพของคริสตน จบเรื่องอื้อฉาวนี้ได้แล้ว"