การให้ความรู้เรื่องการเสวนาวัฒนธรรมสัมพันธ์ในโรงเรียนคาทอลิก
นครรัฐวาติกัน  วันที่ 19 เมษายน 2013 ( VIS )

          "การให้ความรู้เรื่องการเสวนาวัฒนธรรมสัมพันธ์ในโรงเรียนคาทอลิก. การอยู่ร่วมกันเพื่ออารยธรรมแห่งความรัก” เป็นหัวข้อของเอกสารจากสมณกระทรวงเพื่อการศึกษาคาทอลิก (สามเณราลัยและสถาบันการศึกษา), ที่นำเสนอต่อสำนักข่าว ในช่วงเช้าวันนี้. โฆษกที่แถลงข่าวได้แก่พระคาร์ดินัล Zenon Grocholewski สมณมนตรีและอัครสังฆราช Vincenzo Zani เลขาธิการหน่วยงานบริหาร,และศาสตราจารย์ Itali Fiorin  จากมหาวิทยาลัย LUMSA, โรม.
        พระคาร์ดินัล Grocholewski กล่าวว่า  “เด็ก ครู หนังสือและปากกาสามารถเปลี่ยนแปลงโลกได้. การศึกษาเท่านั้นคือการแก้” โดยคัดข้อความของ Malala Yousafzai เด็กหญิงปากีสถานที่ถูกพวกตาลีบัทำร้ายขณะเดินทางไปโรงเรียน,พร้อมกับเด็กหญิงอื่น ๆ. ท่านกล่าวถึงข้อมูลจาก UNICEF(กองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ) ในปี 2013, เด็กทั่วโลกไม่มีโอกาสเข้าเรียน,นักเรียนมากกว่า 75% อยู่ในประเทศที่ยากจนที่สุดที่เรียน 2-3 ปี โดยไม่ได้เรียนเขียนหรืออ่าน,และต้องการครูราวประมาณ 1.7 ล้านคน  เพื่อตอบสนองจุดมุ่งหมายของการศึกษาระดับประถมศึกษาที่มีคุณภาพระดับโลก
         สมณกระทรวงเพื่อการศึกษาคาทอลิกร่วมความห่วงใยกับประชาคมระหว่างประเทศ, เชื่อว่าบทบาทสำคัญ ของการศึกษา สำหรับอนาคตของมนุษยชาติ , สันติภาพ , การพัฒนาที่ยั่งยืน และศักดิ์ศรีของ ประชากรและตลอดหลายปีที่ผ่านมา ได้มีส่วนร่วมที่จะลงลึกความเข้าใจในประเด็นต่างๆ ซึ่งพบการแสดงออกที่ตามมาในเอกสารที่เสนอต่อพระศาสนจักรท้องถิ่น, คณะนักบวชที่มีพระพรพิเศษด้านการศึกษา และหน่วยงานทั้งหมดและสมาคมในภาคส่วนนี้"
         ครั้งนี้  หัวเรื่องภายใต้การพิจารณา, การให้ความรู้ ในการเสวนาสนทนาวัฒนธรรมสัมพันธ์,เป็นปัจจุบัน           พระคาร์ดินัล Grocholewski เห็นว่า "คณะนักบวชชายและหญิงมีความรู้มากเกี่ยวกับเรื่องนี้" "หลายปีที่ผ่านมา พวกเขาได้ทำงานในบริบทที่มีวัฒนธรรมหลากหลายและหลายศาสนา, พร้อมกับประสบการณ์ด้านการศึกษาอบรมที่น่ายกย่อง. 
        อย่างไรก็ตาม วันนี้ ปรากฏการณ์ที่สำคัญของการย้ายถิ่นทำให้มีการอยู่ร่วมด้วยแนวคิดวัฒนธรรมหลากหลายและศาสนาหลากหลาย, พร้อมด้วยการศึกษาด้านวัฒนธรรมที่เพียงพอ. ในบริบทเช่นนั้น,โรงเรียนคาทอลิกได้รับเรียกให้จัดหาองค์ประกอบที่จำเป็นสำหรับชนรุ่นหนุ่มสาว ในการพัฒนาวิสัยทัศน์ด้านวัฒนธรรมสัมพันธ์ในการอยู่ร่วมกัน".
        เอกสารมีวัตถุประสงค์หลักสำหรับผู้ปกครอง "ปกติ เป็นความรับผิดชอบเบื้องต้นสำหรับการศึกษาของลูกหลานของพวกเขา"  และ "หน่วยงานที่เป็นตัวแทนของ ครอบครัวและโรงเรียน และผู้ที่มีส่วนในการศึกษาในงานอภิบาล. "ให้ทำอย่างกว้างขวาง, มีการตัดสินใจที่จะนำเสนอเรื่องของการศึกษาในการเสวนาด้านวัฒนธรรมสัมพันธ์ภายในบริบทที่กว้างขึ้น. ด้วยเหตุนี้ จึงได้รับการขยายตัว อาทิเช่น เพื่อไตร่ตรองเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างวัฒนธรรมกับศาสนา, ศาสนาคาทอลิกและศาสนาอื่นๆ; ให้พื้นที่เพื่อนำเสนอพื้นฐานทางเทววิทยาและอัตลักษณ์ของโรงเรียนคาทอลิก และประชาคมทางการศึกษาที่อยู่บนพื้นฐานของพระคริสตเจ้า. คำสอนแบบคาทอลิกสนับสนุนอัตลักษณ์นี้ ด้วยการเชื่อมโยงอย่างดีกับการเคารพอิสรภาพส่วนบุคคล, และสืบทอดการศึกษาแบบระดับมืออาชีพของผู้บริหารและครูอาจารย์.  โลกที่สำคัญที่ดึงดูดทุกแง่มุมมาไว้ด้วยกันเมื่อพิจารณา “การเสวนา"ในเอกสาร