สมเด็จพระสันตะปาปาทรงฉลองวันคล้ายวันพระราชสมภพครบรอบ 77 ปี
นครรัฐวาติกัน , 17 เมษายน 2013 ( VIS )
      
           วันนี้ สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสทรงฉลองวันคล้ายวันพระราชสมภพครบรอบ 77  ปี, และคณะบุคคลต่างๆจากทั่วโลกมาแสดงความยินดีในนครรัฐวาติกัน อย่างไรก็ตาม ประชาชนที่บัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา,บ้านเกิดของพระองค์  จัดฉลองวันคล้ายวันพระราชสมภพพระราชสมภพของอัครสังฆราชองค์ก่อน มีทั้งลูกวัดจากสังฆมณฑล Boca-Barrajas ซึ่งเป็นบริเวณที่มีชื่อเสียงและมีปัญหามากที่สุดของเมือง พวกเขาจะใช้เวลาทั้งวันที่พลาซ่า Constitucion ที่ "กระโจมธรรมทูต” ที่ถูกสร้างขึ้น เพื่อต้อนรับ ผู้อาศัยที่ “ซ่อนเร้น" ของเมืองหลวง. พื้นที่อาศัยอยู่ในเมืองหลวง พื้นที่ติดกับสถานีรถไฟขนาดใหญ่ และสถานีขนส่งหลักซึ่งเป็นที่อยู่ของ "คนจรจัด" ของเมือง- ผู้อพยพ,คนตกงาน,คนไร้บ้าน,บุคคลขายบริการทางเพศ – และทุกหนแห่งในทุกปี ที่พระอัครสังฆราช Bergoglio เคยประกอบพิธีมิสซาขอบพระคุณเพื่อเหยื่อของการค้ามนุษย์.
        ศาลรัฐธรรมนูญในอิตาลี ได้ส่งโทรเลขไปยังสมเด็จพระสันตะปาปา, เลขาธิการแห่งรัฐ พระอัครสังฆราช Pietro Parolin แสดงความยินดีกับพระองค์สำหรับ "พระพันธกิจงานอภิบาลที่เข้มข้นในการป้องกันศักดิ์ศรีของบุคคลมนุษย์และสันติภาพในโลก". สภาพระสังฆราชส่งสารที่ว่า "ศาสนบริการด้านงานแพร่ธรรมซึ่งเสนอถ้อยคำแห่งชีวิตและเมตตารัก, ที่เปิดเส้นทางและความหวังที่แพร่ไป”.  วันนี้ หรือต่อเนื่องไปในเช้าวันพุธที่สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสจะทรงรับของขวัญพิเศษจากผู้ที่มาเข้าเฝ้าพระองค์ : ผู้แทนจากทีมฟุตบอล San Lorenzo de Buenos Aires,ซึ่งสมเด็จพระสันตะปาปาทรงสนับสนุน,และจะถวายถ้วยของแชมป์เปียน "Inicial",ซึ่งพวกเขาได้รับรางวัลเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา. ชุมชนวัดโรมันของศูนย์เยาวชนนานาชาติ San Lorenzo (San Lorenzo International Youth Centre) – ที่อยู่ใกล้กับสำนักวาติกัน - กลุ่มหนุ่มสาวต่างๆ จะใช้เวลา 24 ชั่วโมงเพื่อร่วมพิธีนมัสการศีลมหาสนิทเพื่อถวายเกียรติแด่สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส,โดยจัดเป็นกะตลอดวันตลอดคืน,โดยมีคณะอัศวินคาทอลิกร่วมด้วย.

         การฉลองวันคล้ายวันพระราชสมภพจะไม่เสร็จสิ้นในวันนี้, เพราะในวันศุกร์ที่ 20 ธันวาคม ณ มหาวิหารโรมันแห่งพระนางมารีย์-บรรดาเทวดาและมรณสักขี จะมีการแสดงคอนเสิร์ทเพื่อถวายเกียรติแด่สมเด็จพระสันตะปาปา,พร้อมกับบรรดาศิลปินอิตาลีและศิลปินชาวต่างประเทศจำนวนมาก,และการแสดงดนตรี,จะมีการรายงานเกี่ยวกับพันธกิจของสมเด็จพระสันตะปาปา, คณะละคร" Misa Criolla " โดย Ariel Ramirez ผู้ประพันธ์เพลงชาวอาร์เจนตินา เป็นหนึ่งในผลงานที่สมเด็จพระสันตะปาปาทรงพอพระทัย ซึ่ง Schola Cantorum choir ประจำมหาวิหาร ร้องประสานเสียงโดยใช้เครื่องดนตรียอดนิยมของชาวอาร์เจนตินา,และร่วมกับ the Chilean soprano Macarena Valenzuela นักร้องเสียงโซปราโน
         เช้าวันนี้ สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสทรงขอให้ประกอบพิธีมิสซาขอบพระคุณในวัดน้อย ซานมาตากับพนักงานที่บ้านรับรองเพื่อเฉลิมฉลองในบรรยากาศแบบ"ครอบครัว".
        บทพระวรสารในวันนี้ เต็มไปด้วยพระนามของพระญาติวงศ์ของพระเยซูเจ้า  ทำให้สมเด็จพระสันตะปาปามีโอกาสที่จะเอ่ยชื่อผู้ร่วมงานหลายคนระหว่างการเทศน์ของพระองค์.  พระคาร์ดินัล Angelo  Sodano ,ผู้แทนคณะพระคาร์ดินัล,ร่วมฉลองกับสมเด็จพระสันตะปาปา ยังมีผู้เข้ามาแสดงความยินดี เช่น พระอัครสังฆราช Pietro Parolin เลขาธิการนครรัฐ กล่าวในนามของผู้ร่วมงานสำนักเลขาธิการแห่งรัฐ
        Konrad Krajewski นักสังคมสงเคราะห์ของสมเด็จพระสันตะปาปา, แสดงความยินดีกับพระองค์,มาพร้อมกับคนไร้ที่อยู่จากบริเวณใกล้กับสำนักวาติกัน. สมเด็จพระสันตะปาปาได้ทรงเชิญพวกเขา มารับประทานอาหารเย็นกับพระองค์ ในโรงอาหาร Domus Santa Maria
       ผู้ที่ปรารถนาจะถวายพระพรแด่สมเด็จพระสันตะปาปา เชิญใช้ที่อยู่ในอินเทอร์เน็ตนี้: https://www.facebook.com/news.va.en