สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ประทานความช่วยเหลือแก่ชาวซีเรียและชาวคิวบา

นครรัฐวาติกัน วันที่ 31 มีนาคม 2012 (VIS) –

1272สภาสันตะสำนัก  "Cor Unum" วันนี้เผยแพร่แถลงการณ์เพื่อประกาศว่า สมเด็จพระสันตะปาปาได้บริจาคเงินจำนวน 100,000 ดอลลาร์สหรัฐในการสนับสนุนชาวซีเรีย

แถลงการณ์ระบุว่า สมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 ทรงร้องขอหลายครั้ง ให้สิ้นสุดความรุนแรงในประเทศซีเรีย และให้เปิดการเสวนาและการประนีประนอมระหว่างฝ่ายที่ขัดแย้งกัน พร้อมทั้งมุ่งความสงบสุขและความดีร่วมกัน. บ่อยครั้งที่สมเด็จพระสันตะปาปายังทรงเชิญชวนให้สัตบุรุษอธิษฐานภาวนาเพื่อผู้ประสบความทุกข์.  แถลงการณ์กล่าวว่า
"ตอนนี้ สมเด็จพระสันตะปาปาได้ทรงเลือกที่จะบริจาคเงินจำนวน 100,000 ดอลลาร์สหรัฐ ผ่านสภาสันตะสำนัก 'Cor Unum', สำหรับกิจกรรมเมตตาธรรมของพระศาสนจักรท้องถิ่นในประเทศซีเรียในการสนับสนุนของประชากรที่มีทุกข์" เพื่อให้มั่นใจในการส่งมอบความช่วยเหลือ ให้ที่ประชุมวางแผนด้วย่หลักความสุขแท้ของ Gregorios III Laham ประธานของ  Assembly of the Catholic Hierachy ในประเทศซีเรีย และผู้แทนอื่น ๆ ของพระศาสนจักรท้องถิ่น

ในที่สุด บันทึกความทรงจำ ให้ข้อสังเกตว่า ผ่านองค์กรเมตตาธรรมนั้น พระศาสนจักรคาทอลิกในประเทศซีเรียมีส่วนเกี่ยวข้องในโครงการให้ความช่วยเหลือ โดยเฉพาะในพื้นที่ของ Homs และ Aleppo

ในกิจกรรมระดับแนวหน้าอื่นนั้น  "Cor Unum" คือโครงการพัฒนาเงินทุนด้านการเกษตรในสังฆมณฑลสองแห่งในคิวบา รวมทั้งหนังสือพิมพ์  "Osservatore Romano". นี่คือผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรมครั้งแรกของการเสด็จเยือนเพื่อการแพร่ธรรมของสมเด็จพระสันตะปาปา
เบเนดิกต์ที่ 16 ที่พระองค์พร้อมร่วมกับพระคาร์ดินัล Robert Sarah ประธานสภาสันตะสำนัก “Cor Unum" ได้ทรงพบปะกับพระสังฆราชแห่งคิวบาเพื่อปรึกษาหารือเกี่ยวกับความคิดริเริ่มที่เป็นไปได้ในการอุดหนุนจุนเจือประชากร . พระสังฆราชสององค์ได้แจ้งพระคาร์ดินัลว่า พวกท่านได้รับอนุญาตจากรัฐให้ทำงานเพื่อเกษตรกรและทำงานกับพวกเขาในสังฆมณฑลของพวกท่าน เพื่อนำเสนอทั้งสองโครงการซึ่งจะทำให้เป็นจริงได้ด้วยความช่วยเหลือจาก "Cor Unum"