ขอให้หัวหน้าคริสตจักรของพระศาสนจักรตะวันออกเป็นแบบอย่างของความสุขุมคัมภีรภาพ
นครรัฐวาติกัน, 21 พฤศจิกายน 2013 (VIS)

        วันนี้ เวลา 10:00 น. ในหอประชุมคณะพระคาร์ดินัล ณ ตำหนักอัครสาวก สมเด็จพระสันตะปาปาทรงต้อนรับพระอัยกาของพระศาสนจักรตะวันออก, พร้อมกับพระอัครสังฆราชที่ดำรงตำแหน่งประมุข.
         เป็นครั้งแรกตั้งแต่เริ่มสมณสมัยของพระองค์ว่า พระอัครสังฆราชแห่งโรมได้ทรงจัดการประชุมที่ยาวนานพร้อมกับบรรดาประมุขของคริสตจักรของพระศาสนจักรตะวันออกและดังนั้น เป็นโอกาสอันดีที่จะ “ฟื้นฟูเกียรติภูมิอันยิ่งใหญ่สำหรับมรดกฝ่ายจิตใจของพระศาสนจักรตะวันออก, และเพื่อระลึกถึงคำอธิบายของสมเด็จพระสันตะปาปากิตติ เบเนดิกต์ที่ 16 ของผู้นำพระศาสนจักรในพระสมณสาสน์เตือนใจเรื่อง “พระศาสนจักรในตะวันออกกลาง” สมเด็จพระสันตะปาปาตรัสว่า “ท่านเป็นผู้ปกครองที่ตื่นตัวแห่งเอกภาพและผู้รับใช้เอกภาพพระศาสนจักร”
        พระองค์ตรัสว่า“เพื่อการเป็นพยานของเรากลายเป็นคนที่น่าเชื่อถือได้  เราต้องแสวงหาความยุติธรรม ความศรัทธาแก่กล้า ความเชื่อ ความรัก ความอดทนและความมีใจกรุณาปราณีเสมอ,ที่ปรับเข้ากับท่าทีที่สงบเสงี่ยมเกี่ยวกับชีวิตด้วยการเลียนแบบพระคริสตเจ้า, ที่สวมกอดความยากจน เพื่อว่าเราจะเต็มไปด้วยความกระตือรือร้นที่ไม่รู้จักเหน็จเหนื่อยและด้วยความรักเมตตา, ทั้งเยี่ยงพี่น้องและเยี่ยงบิดา ซึ่งพระสังฆราช พระสงฆ์และสัตบุรุษ โดยเฉพาะอย่างยิ่งต่อคนที่ถูกทอดทิ้งให้อยู่โดดเดี่ยวหรือคนอยู่ชายขอบที่หวังจากเรา”
       สมเด็จพระสันตะปาปาตรัสถึงแบบอย่างที่ดีที่บรรดาประมุขของคริสตจักรต่างๆควรมี โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สำหรับพระสงฆ์ที่คาดหวัง "ความโปร่งใสในการจัดการทรัพย์สิน,และห่วงใยคนอ่อนแอและคนยากจนทุกคน”
       พระองค์ทรงสรุปด้วยการเน้นย้ำว่า สิ่งนี้ทั้งหมดต้องบรรลุความสำเร็จให้จงได้โดย “การมุ่งปรับใช้กับการประชุมสมัชชาพระสังฆราชที่มีลักษณะเฉพาะของคริสตจักรตะวันออก. "