สมณลิขิตส่วนพระองค์ (MOTU PROPRIO) ของสมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสเกี่ยวกับสำนักข่าวกรองด้านสารสนเทศทางการเงิน (F.I.A)
นครรัฐวาติกัน, 18 พฤศจิกายน 2013 ( VIS )

           สำนักพิมพ์ของสันตะสำนักได้จัดพิมพ์คำแถลงการณ์ของผู้เข้าร่วมประชุมทุกฝ่ายที่ได้ลงนามร่วมกัน เพื่อแถลงให้ประชาชนทั่วไปทราบ (communiqué) ต่อไปนี้  เรื่องสมณลิขิตส่วนพระองค์ของสมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิส เกี่ยวกับรัฐบัญญัติใหม่เกี่ยวกับข่าวกรองด้านการเงิน (Statute of the Financial Information Authority (F.I.A.) ดังต่อไปนี้

       “พระโอวาทในรูปของลิขิตส่วนพระองค์ลงวันที่ 15 พฤศจิกายน 2013 โดยสมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสทรงรับรองรัฐบัญญัติใหม่เกี่ยวกับสำนักข่าวกรองด้านการเงิน  ที่ตีพิมพ์วันนี้. เอกสารของพระสันตะปาปานี้จะมีผลบังคับในวันที่ 21 พฤศจิกายน 2013

        "เท่าที่ทราบ  พร้อมกับสมณลิขิตส่วนพระองค์ลงวันที่ 8 สิงหาคม 2013 และพร้อมกับกฎหมาย มาตรา XVIII ลงวันที่  8 ตุลาคม 2013 เรื่องบรรทัดฐานเกี่ยวกับความโปร่งใส  การกำกับดูแล และข่าวกรองด้านการเงิน, สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสทรงทำให้กรอบงานระดับสถาบันของสันตะสำนักและนครรัฐแข็งแกร่งขึ้น  เพื่อป้องกันและต่อสู้กับกิจกรรมที่ผิดกฎหมายที่อาจเกิดขึ้น ในภาคส่วนด้านการเงินและสอดคล้องกับรัฐบัญญัติใหม่เกี่ยวกับสำนักข่าวกรองทางการเงิน( F.I.A),ตามหน้าที่ที่มีอยู่แล้วในพื้นฐานของลิขิตส่วนพระองค์ (Motu Proprio) ของสมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ ลงวันที่  30 ธันวาคม 2010, การทำงานของการกำกับดูแลที่รอบคอบของหน่วยงานเหล่านั้นทั้งหมดที่ดำเนินงานทางการเงินอย่างมืออาชีพ.  บัดนี้ รัฐบัญญัติปัจจุบันปรับใช้โครงสร้างภายในกับหน่ายงานต่างๆที่ได้รับเรียกให้ดำเนินการ.

       "โดยเฉพาะอย่างยิ่ง รัฐบัญญัติแยกแยะบทบาทและหน้าที่ของสมณมนตรี,คณะกรรมการของบรรดาผู้อำนวยการและคณะกรรมการบริหาร,เพื่อให้มั่นใจว่า สำนักข่าวกรองด้านการเงินจะทำให้การปฏิบัติหน้าที่ระดับสถาบันอย่างอิสระเต็มที่และเป็นตัวของตัวเองมากขึ้น  และในลักษณะที่สอดคล้องกับกรอบกฎหมายและกรอบสถาบันของสันตะสำนักและนครรัฐวาติกัน. นอกจากนี้ รัฐบัญญัติใหม่จัดตั้งสำนักงานเฉพาะเพื่อกำกับดูแลอย่างรอบคอบ, เอื้อด้วยผู้เชี่ยวชาญที่จำเป็น ."

         ท่านอาจพิจารณาข้อความที่เต็มรูปแบบของลิขิตส่วนพระองค์นี้ในภาษาอังกฤษและภาษาอิตาเลียน ได้ที่:http://www.vatican.va/holy_father/francesco/motu_proprio/index_it.
htm