การนำเสนอนิตยสารใหม่ชื่อ “ลาตินิตัส” “LATINITAS”
นครรัฐวาติกัน, 8 พฤศจิกายน 2013 ( VIS )


        เช้านี้ ในงานแถลงข่าวที่จัดขึ้นในสันตะสำนักเพื่อเสนอนิตยสาร “LATINITAS” (ผู้สันทัดภาษาละติน)ฉบับแรกที่จัดพิมพ์โดยผู้สันทัดภาษาละตินของฝ่ายวิชาการประจำสันตะสำนัก ที่สมเด็จพระสันตะปาปากิตติคุณเบเนดิกต์ที่ 16 ทรงก่อตั้งในเดือนพฤศจิกายน 2012.
        ผู้แถลงข่าวได้แก่พระคาร์ดินัล จิอันฟรานโก ราวาซี (Cardinal Gianfranco Ravasi ) สมณมนตรีของสมณกระทรวงเพื่อวัฒนธรรม; ศาสตราจารย์ ไอวาโน   ดิโอนิจิ (Professor Ivano Dionigi) ประธานสถาบันวิชาการแห่งสันตะสำนักเพื่อภาษาละตินและอธิการบดีมหาวิทยาลัยโบโลญา, และวาเลริโอ มัสสิโม มันเฟรดีนักเขียน (Valerio Massimo Manfredi).

         นิตยสารเล่มแรกจะมีบทความเพื่อตอบปัญหาที่ว่า “มีภาษาละตินเพื่อใคร ทำไมต้องเป็นภาษาละติน” โดยไอวาโน ดิโอนิจิ ( Ivano Dionigi) ผู้อำนวยการใหม่, ตามด้วยคำอ้างอิงที่เป็นแก่นเรื่อง อุทิศแด่สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิส.
         นิตยสารแบ่งเป็น 3 ภาค ได้แก่ วิทยาศาสตร์ (“ประวัติศาสตร์และนิรุกติศาสตร์” -“Historica et philologica”); “วิชาว่าด้วยคุณค่าทางจิตใจและงานของมนุษย์” (“Humaniora”),  เพื่อเอื้อต่อวรรณคดีร่วมสมัยในภาษาละติน, และ “ผู้อบรมแขนงวิชาศิลป์”, ซึ่งพิจารณาว่าเป็นเรื่องที่สั่งสอนคนอื่นมากกว่าให้เรียนรู้ด้วยตนเอง ที่เกี่ยวข้องกับภาษาและวัฒนธรรมคลาสสิค, มีขอบเขตจากสมัยโบราณจนถึงปัจจุบัน.