การประชุมสมัยสามัญครั้งที่ 10 ของสภาคริสตจักรโลก
นครรัฐวาติกัน, 30 ตุลาคม 2013 ( VIS )

         สภาคริสตจักรโลก (The World Council of Churches- WCC ) จัดการประชุมสมัยสามัญครั้งที่ 10 ตั้งแต่วันที่ 30 ตุลาคมถึงวันที่ 8 พฤศจิกายน 2013, ในปูซาน สาธารณรัฐเกาหลี หัวข้อ “พระเจ้าแห่งชีวิต,ทรงนำเราไปสู่ความยุติธรรมและความสงบสุข."

           เราถือว่า การประชุมใหญ่เป็นองคพยพด้านบริหารจัดการที่สำคัญมากที่สุดของ WCC, ซึ่งมีการเรียกประชุมทุก 7 ปีและถึงแม้ว่า พระศาสนจักรคาทอลิกไม่ได้เป็นสมาชิกขององค์การนี้ แต่ก็มีส่วนร่วมในงานวิจัยด้านเทววิทยาของคณะกรรมาธิการเกี่ยวกับความเชื่อและธรรมนูญเกี่ยวกับปํญหาหลักที่ยังทำให้คริสตชนแตกแยกกัน,สาขาความรู้เกี่ยวกับพระศาสนจักร เหนือสิ่งอื่นใด อาศัย “คณะทำงานผสม” ซึ่งประสานงานกิจกรรมร่วมและงานริเริ่มต่างๆ. ด้วยเหตุนี้ ผู้แทนคาทอลิกที่เป็นทางการจะเข้าร่วมประชุมในฐานะผู้สังเกตการณ์.

        สมเด็จพระสันตะปาปาทรงส่งสารไปยังพระคาร์ดินัล เคิร์ต โคช์ (Cardinal Kurt Koch)           ประธานสันตะสภาเพื่อส่งเสริมเอกภาพของ
คริสตชนที่ทรงหวังที่จะให้ “การประชุมสมัยสามัญในปัจจุบันสร้างความสามัคคีให้กับศิษย์ของพระคริสตเจ้า ด้วยบทภาวนากระชับความสัมพันธ์,ร่วมงานรับใช้พระวรสารและความดีอย่างสมบูรณ์ของครอบครัวมนุษย์ของเรา." พระองค์ตรัสต่อไปว่า "โลกยุคโลกาภิวัตน์ที่เราอาศัยอยู่นี้ ต้องการให้เราเป็นพยานร่วมกันถึงศักดิ์ศรีที่พระเจ้าประทานแก่มนุษย์ทุกคน และการส่งเสริมที่มีประสิทธิภาพของสภาพทางวัฒนธรรม ทางสังคมและทางกฎหมายที่ช่วยให้ปัจเจกบุคคลและชุมชนให้เจริญขึ้นในอิสรภาพและสนับสนุนพันธกิจของครอบครัวที่เป็นศิลาก่อสร้างที่เป็นพื้นฐานของสังคม,  ให้เราแน่ใจในการศึกษาเชิงบูรณาการที่ดีสำหรับหนุ่มสาว, และรับประกันการไม่เป็นอุปสรรคต่อเสริภาพทางศาสนา.  ในความจงรักภักดีต่อพระวรสาร,และในการตอบสนองความต้องกาเร่งด่วนในปัจจุบัน, เราได้รับเรียกให้เข้าถึงผู้ที่อยู่ชายขอบของสังคม  และเพื่อแสดงความสมานฉันท์เฉพาะกับพี่น้องที่น่าเคารพที่สุด ได้แก่ คนยากจน คนพิการและคนป่วย ผู้อพยพและผู้ลี้ภัย คนชราและเยาวชนที่ไม่มีงานทำ”  

           สมเด็จพระสันตะปาปาทรงสรุปว่า “พ่อภาวนาขอให้การประชุมสามัญ จะมีส่วนให้เกิดแรงกระตุ้นใหม่ของพลังและวิสัยทัศน์ในทุกคนที่มุ่งมั่นต่อความศักดิ์สิทธิ์ของเอกชนของคริสตชน, ในความจงรักภักดีต่อพระประสงค์ของพระเจ้าเพื่อพระศาสนจักรของพระองค์และในการเปิดรับความฉับไวของพระจิตเจ้า. ในการประชุมที่ปูซาน พ่อวอนขอพระพรอันอุดมสมบูรณ์ของพระเจ้าผู้ทรงสรรพานุภาพ, ซึ่งทรงเป็นที่มาของทุกชีวิตและพระพรฝ่ายจิตทุกประการ."