สามสิบปีของศูนย์โทรทัศน์วาติกัน
นครรัฐวาติกัน, 18 ตุลาคม 2013 ( VIS )
          
สมเด็จพระสันตะปาปาทรงลิขิตถึงมงซินญอร์ Dario Edoardo Vigano ผู้อำนวยการของศูนย์โทรทัศน์วาติกัน (the Vatican Television Centre (Centro Televisivo Vaticano - CTV ) ว่า  "งานของพวกท่านคือ การรับใช้พระวรสารและพระศาสนจักร" ในโอกาสประชุมคองเกรสเพื่อระลึกถึงวันครบรอบ 30 ปีแห่งวันก่อตั้ง, ปีที่เชื่อมโยงกับวันสำคัญอื่น – 50 ปีตั้งแต่การรับรองกฤษฎีกาการประชุมสังคายนาเรื่อง “สมณกฤษฎีกาว่าด้วยสื่อมวลชน. (Conciliar decree “Inter Mirifica)ซึ่ง “พระหรรษทานมากมายที่อัศจรรย์ของพระเจ้า เป็นเครื่องหมายของการสื่อสารคมนาคม รวมทั้ง กิจการโทรทัศน์”
สมเด็จพระสันตะปาปาตรัสต่อไปว่า “ระหว่างหลายทศวรรษ มีความก้าวหน้ามากในการสร้างเครือข่ายที่เชื่อมโยงกันอย่างไม่คาดหวัง”  “จำเป็นที่จะรักษามุมมองของการประกาศพระวรสารในแบบนี้ของ “ทางหลวงการสื่อสารทั่วโลก, ". พระองค์ตรัสเพิ่มเติมว่า  "ในการนำเสนอเหตุการณ์เหล่านี้,     ไม่ใช่วิธีการ “ของโลก” แต่ใช้วิธีของ
พระศาสนจักร”               
เกี่ยวกับเรื่องนี้, สมเด็จพระสันตะปาปาระลึกว่า หลังจากการเลือกตั้งพระสังฆราชแห่งโรม พระองค์ทรงใช้วิธีการพบกับนักหนังสือพิมพ์ที่เกี่ยวกับการประชุมลับเพื่อเลือกพระสันตะปาปา, พระองค์ตรัสว่าบทบาทของสื่อ “เติบโตอย่างต่อเนื่องในเร็วๆนี้, สื่อกลายเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เพื่อถ่ายทอดเหตุการณ์ของประวัติศาสตร์ร่วมสมัยแก่โลก". พระองค์ตรัสว่า “ทั้งหมดนี้ได้รับการไตร่ตรองในชีวิตของพระศาสนจักร. แต่ไม่ง่ายที่จะบรรยายเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์, เป็นความซับซ้อนที่จะรายงานเหตุการณ์ที่เชื่อมโยงกับพระศาสนจักร...สิ่งนี้ต้องการความรับผิดชอบพิเศษ, ความสามารถที่ยิ่งใหญ่สำหรับการตีความสภาพความเป็นจริงโดยใช้แสงสว่างฝ่ายจิตอย่างมีประสิทธิภาพ.  เหตุการณ์ชีวิตของพระศาสนจักรเหล่านี้ในมีลักษณะพิเศษ นั่นคือ ถูกครอบคลุมด้วยตรรกะ  ก่อนอื่น ต้องไม่เป็นเรื่อง “ของโลก” และด้วยเหตุนี้ ไม่ง่ายที่จะตีความและสื่อเรื่องของโลกแก่สาธารณะชนที่หลากหลายและกว้าง”
ในที่สุด  สมเด็จพระสันตะปาปาทรงย้ำว่า ศูนย์โทรทัศน์วาติกันไม่เติมเต็มถ้าเป็น  "เพียงสารคดี, เฉยเมยเมื่อเข้าไปเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่จะต้องมีส่วนในการนำพระศาสนจักรให้ใกล้ชิดโลกมากขึ้น, ในการเป็นสะพานสถานที่ที่ห่างไกลกัน, นำพระวาจาของพระเจ้าไปสู่คาทอลิกหลายล้านคน, แม้กระทั่งสถานที่ที่มักจะยืนยันความเชื่อ นั่นเป็นการเลือกที่กล้าหาญ. เนื่องจากภาพที่ถ่ายทอด,  CTV จะเดินเคียงข้างพระสันตะปาปาในการนำพระคริสตเจ้าไปสู่ความเหงาหลายรูปแบบของคนร่วมสมัย, แม้เข้าขอบข่ายด้านเทคโนโลยีที่ซับซ้อน.  ในการนี้ ภารกิจของพวกท่านเป็นสิ่งสำคัญ ที่ต้องจำว่า พระศาสนจักรอยู่ในโลกของการสื่อสาร,ในการแสดงออกที่แตกต่างกัน, ทั้งหมดสำคัญเป็นประการแรกและสำคัญที่สุดที่จะนำคนไปพบปะกับพระเยซูคริสตเจ้า".
สมเด็จพระสันตะปาปาทรงสรุปด้วยการวอนขอพระนางมารีย์ให้ชี้นำขั้นตอนต่างๆแก่ "ผู้แสวงบุญของการสื่อสาร" และวอนขอนักบุญแคลร์แห่งอัสซีซี, องค์อุปถัมภ์ของกิจการโทรทัศน์.