การเลื่อนสมณศักดิ์เทียบเท่าพระสังฆราชแก่เลขาธิการรัฐ
นครรัฐวาติกัน, 15 ตุลาคม 2013 ( VIS )

   สมเด็จพระสันตะปาปาทรงลิขิตจลายพระหัตถ์ (จดหมาย)   ถึงพระคาร์ดินัลยิเซปเป แบร์เตลโย (Cardinal Giuseppe Bertello) สมณมนตรี ผู้ปกครองนครรัฐวาติกัน เกี่ยวกับการเลื่อนสมณศักดิ์เทียบเท่าพระสังฆราชของคุณพ่อเฟอร์นานโด เวรเควซ อัลซากา L.C เลขาธิการของหน่วยงานเดียวกัน

          ตามเนื้อความของจดหมายดังกล่าว สมเด็จพระสันตะปาปาทรงอธิบายว่า  “จากลักษณะพิเศษของสันตะสำนัก ซึ่งมีพันธกิจด้านงานอภิบาลและชีวิตฝ่ายจิตวิญญาณเพื่อพระศาสนจักรแห่งโรมและพระศาสนจักรสากล ล้วนมาจากความรับผิดชอบของผู้ที่เชื่อมโยงพันธะของการว่าจ้างงาน, และข้อผูกมัดต่อความซื่อสัตย์ที่น่าเคารพในงานหน้าที่ทั้งหมดที่ได้รับมอบหมาย ที่กระทำด้วยความอุตสาหะ เชี่ยวชาญอย่างมืออาชีพและซื่อสัตย์”
         ดังนั้น เลขาธิการมีความรับผิดชอบในการ “อบรมโดยตรงแก่คริสตชนและพนักงานและผู้ร่วมงาน, ประสานงานกับพระสงฆ์วิญญาณรักษ์,  ท่านพร้อมที่จะปรากฎตัวในทุกภาคส่วน, และเพื่อส่งเสริมงานริเริ่มต่างๆ, โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การประสานงานโครงการอภิบาลของพระศาสนจักรสากลและมีบทบาทสำคัญยิ่งในการจัดฉลองวันต่างๆ( ‘Tempi Forti') ของปีพิธีกรรม
            หลังจากพิจารณาภารกิจเหล่านี้  สมเด็จพระสันตะปาปาทรงสรุปว่า  “พ่อตัดสินใจที่จะเลื่อนสมณศักดิ์เทียบเท่าพระสังฆราชแก่คุณพ่อเฟอร์นานโด เวรเควซ อัลซากา L.C ”