สมเด็จพระสันตะปาปาทรงเรียกประชุมสมัชชาพระสังฆราชสมัยวิสามัญเกี่ยวกับครอบครัวในเดือนตุลาคม 2014
นครรัฐวาติกัน, 8 ตุลาคม 2013 ( VIS )


สำนักแถลงข่าวหนังสือพิมพ์ของสันตะสำนักประกาศว่า สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสทรงเรียกประชุมสมัชชาสภาพระสังฆราชสมัยวิสามัญเกี่ยวกับครอบครัวในเดือนตุลาคม 2014 ในหัวข้อ “การท้าทายงานอภิบาลครอบครัวในบริบทของการประกาศพระวรสาร”
         
ในสมัชชาเกี่ยวกับกฎหมายพระศาสนจักรของการประชุมสมัชชาวิสามัญ,  นำเรื่องนี้มาพิจารณา เพื่อความดีของพระศาสนจักรสากล  คุณพ่อเฟเดริโก ลอมบาร์ดี เอส.เจ ผู้อำนวยการสำนักแถลงข่าวหนังสือพิมพ์ของสันตะสำนักกล่าวว่า “นี่คือวิธีที่สมเด็จพระสันตะปาปา ทรงตั้งพระทัยที่จะส่งเสริมการไตร่ตรองและเพื่อชี้นำเส้นทางของประชาคมของพระศาสนจักร, ด้วยการร่วมรับผิดชอบของบรรดาพระสังฆราชจากส่วนต่างๆของโลก"

ท่านกล่าวเพิ่มเติมว่า  "เป็นการถูกต้อง ที่พระศาสนจักรควรขับเคลื่อนเป็นประชาคมด้วยการไตร่ตรองและการภาวนา, ซึ่งมีทิศทางงานอภิบาลที่มีประเด็นที่สำคัญที่สุด – เช่น งานอภิบาลครอบครัว
- ภายใต้การชี้นำของสมเด็จพระสันตะปาปาและบรรดาพระสังฆราช.  เรียกประชุมวิสามัญของสมัชชาสภาพระสังฆราช เพื่อชี้เส้นทางนี้อย่างกระจ่างชัด. ในบริบทนี้  ข้อเสนอของการแก้ปัญหาด้านงานอภิบาลเฉพาะโดยคนท้องถิ่นหรือสำนักงานท้องถิ่นมีความเสี่ยงไปสู่ความสับสน. เป็นโอกาสที่จะเน้นความสำคัญของการเดินตามเส้นทางหนึ่งในการเป็นหนึ่งเดียวกันอย่างเต็มที่กับชุมชนวัด"
คุณพ่อลอมบาร์ดีกล่าวว่า เมื่อวานนี้ สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสทรงเข้าร่วมประชุมกับสำนักเลขาธิการของสภาพระสังฆราชในช่วงวันเหล่านี้ใน Via della Conciliazione