ความก้าวหน้าของข้อตกลงระหว่างสันตะสำนักกับประเทศปาเลสไตน์
นครรัฐวาติกัน, 27 กันยายน 2013 ( VIS )

 

คณะกรรมาธิการทวิภาคีระหว่างสันตะสำนักกับรัฐปาเลสไตน์ ซึ่งทำงานเกี่ยวกับข้อตกลงระดับโลกที่ทำต่อจากข้อตกลงพื้นฐาน ที่ลงนามในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2000 ทั้งสองฝ่ายพบกันเมื่อวานนี้ในการประชุมประจำปีในนครรัฐวาติกันเพื่อยอมรับงานที่ทำอย่างไม่เป็นทางการโดยกลุ่มทำงานร่วมด้านเทคนิค ที่ติดตามการประชุมที่เป็นทางการล่าสุดที่จัดขึ้นใน Ramallah ที่กระทรวงการต่างประเทศของรัฐ ปาเลสไตน์ วันที่ 30 มกราคม 2013 และต่อความคืบหน้าในการวางแผนในอนาคต, โดยมีจุดประสงค์ในการเร่งสรุปข้อตกลง

        พระอัครสังฆราชอังตวน คัมมิเลอรี่ (Archbishop Antoine Camilleri) รองเลขาธิการของสันตะสำนักเพื่อกิจการต่างประเทศ, และทูต ราวัน สุไลมาน (Ambassador Rawan Sulaiman) แห่งรัฐปาเลสไตน์. ได้มีการตรวจสอบการเจรจาประเด็นนี้ในบรรยากาศมิตรไมตรี. คณะกรรมาธิการได้พิจารณาเรื่องนี้อย่างไม่เป็นทางการ, และตั้งข้อสังเกตด้วยความพึงพอใจในความคืบหน้า ที่กำหนดข้อความของข้อตกลง ซึ่งเกี่ยวกับมุมมองที่สำคัญของชีวิตและกิจกรรมของพระศาสนจักรคาทอลิกในปาเลสไตน์และสนับสนุนความพยายามของกลุ่มเทคนิค กระตุ้นให้การเจรจาเกี่ยวกับส่วนต่างๆ ที่เหลือของเนื้อหาสำเร็จไป พร้อมสรรพในขั้นตอนต่อไป

          ทั้งสองฝ่ายเห็นว่ากลุ่มทำงานร่วมด้านเทคนิค จะยังคงทำงานในการเตรียมการประชุมครั้งหน้าของกรรมาธิการทวิภาคี ซึ่งจะวางแผนสำหรับต้นปี2014

        คณะผู้แทนจากสันตะสำนักประกอบด้วยสมาชิกดังนี้ พระอัครสังฆราช อังตวน คัมมิเลอรี่ รองเลขาธิการกิจการต่างประเทศของสันตะสำนัก,พระอัครสังฆราช Giuseppe Lazzarotto ผู้แทนพระศาสนจักรสำหรับเยรูซาเล็มและปาเลสไตน์ พระอัครสังฆราช Antonio Franco,พระอัครสังฆราช ฯพณฯ เอกอัครสมณทูตวาติกัน,มงซินญอร์ Maurizio Malvestiti เลขาธิการสมณกระทรวงเพื่อคริสตจักรตะวันออก,มงซินญอร์ Waldemar Stanisław Sommertag,เจ้าหน้าที่ของแผนกกิจการสัมพันธ์ระหว่างรัฐของสำนักเลขาธิการแห่งรัฐ,คุณพ่อ Emil Salayta ผู้แทนด้านกฎหมายของพระอัยกาละตินแห่งเยรูซาเล็ม

      สมาชิกแห่งคณะตัวแทนปาเลสไตน์ได้แก่ ทูตr Rawan Sulaiman, ผู้ช่วยรัฐมนตรีของกิจการต่างประเทศเพื่อกิจการพหุพาคี, ทูต Issa Kassissieh, ผู้แทนรัฐปาเลสไตน์เพื่อสันตะสำนัก, Ammar Hijazi, ผู้ช่วยรัฐมนตรีกิจการต่างประเทสเพื่อกิจการพหุภาคีขององค์กรปลดปล่อยปาเลสไตน์ (Palestine Liberation Organisation (PLO); Ammar Nisnas, ที่ปรึกษาหน่วยพันธกิจถาวรของปาเลสไตน์ประจำสันตะสำนัก