สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิส: คุณพ่อ โบรเคโร ผู้บุกเบิกในการนำพระเมตตาของพระเจ้าไปสู่คนขาดโอกาส
นครรัฐวาติกัน, 14 กันยายน 2013 (VIS )
        คุณพ่อโฮเซ  กาเบรียล โบรเคโร (Fr. Jose Gabriel Brochero (1840-1914), "พระสงฆ์โคบาล" และเป็นบุคคลยอดนิยมมากที่สุดท่านหนึ่ง วันนี้ ท่านได้รับแต่งตั้งเป็นบุญราศีในโครโดบา (Cordoba) คุณพ่อโบรเคโรเป็นที่รู้จักกันดีว่าท่านชอบช่วยเหลือคนป่วยและคนใกล้ตายจากโรคอหิวาตกโรคที่ระบาดในโครโดบา ในปี 1867. ท่านได้รับแต่งตั้งเป็นคุณพ่อเจ้าอาวาสในปี 1869, ส่วนปี  1869 ท่านเป็นตัวแทนแผนกซานอัลแบร์โตซึ่งปัจจุบันนี้คือ  Valle Traslasierra, ท่านเดินทางจากหมู่บ้านหนึ่งไปสู่อีกหมู่บ้านหนึ่งด้วยล่อของท่าน,  ท่านเอาใจใส่ต่อความต้องการของชาวบ้าน ด้วยการสร้างวัด วัดน้อย และโรงเรียนหลายแห่ง, และอาศัยความช่วยเหลือของชาวนา, ท่านได้เปิดเส้นทางและทางเดินผ่านภูเขา. ในวัยชรา ท่านกลายเป็นคนหูหนวกตาบอดอันเป็นผลมาจากโรคเรื้อนที่ท่านติดมาจากการสัมผัสคนโรคเรื้อน.

 

ในโอกาสสถาปนาท่านเป็นบุญราศี สมเด็จพระสันตะปาปาจึงทรงส่งสารไปยังอัครสังฆราชโฮเซ มาเรีย อารันเชโดแห่งซานตา เฟ (Archbishop Jose Maria Arancedo of Santa Fe), ประธานสภาพระสังฆราชแห่งอาร์เจนตินา, ตามที่พิมพ์เผยแพร่ข้างล่างนี้:

 

"ในที่สุด คุณพ่อโบรเคโรได้เป็นบุญราศี ซึ่งเป็นความชื่นชมยินดีและพระพรสำหรับชาวอาร์เจนตินาและผู้อุทิศตนเพื่อฝูงชุมพาที่มีกลิ่นสาบของแกะซึ่งเป็นคนยากจนในหมู่คนยากจน พวกเขามักต่อสู้เพื่ออยู่ใกล้ชิดกับพระเจ้าและกับผู้คน, ท่านปฏิบัติเช่นนั้นได้ดีมาก เพราะท่านให้ความรักและความใส่พระทัยของพระเจ้าที่ทรงมีต่อคนทนทุกข์แก่พวกเขา. พ่อขอจินตนาการถึงคุณพ่อโบรเคโร... พระสงฆ์ที่ดีท่านหนึ่งกำลังนั่งบนหลังล่อของท่าน ... เดินทางไปตามพื้นที่รกร้าง 200 ตารางกิโลเมตรเพื่อไปหาชุมชนวัดของท่าน เพื่อค้นหาปู่ย่าตายาย  คุณทวดคุณชวด เพื่อถามว่า พวกเขาต้องการสิ่งใดและเพื่อเชิญชวนพวกเขาให้เข้าเงียบตามแบบฝึกของนักบุญอิญาซิโอแห่งโลโยลา. ท่านรู้จักชุมชนวัดของท่านอย่างรอบด้านทีเดียว เพราะท่านไม่ได้อยู่แต่ในห้องสักการภัณฑ์ในการรวบรวมฝูงแกะของท่าน"

"คุณพ่อได้นำพระเยซูเจ้าไปยังทุกครอบครัว. เวลาท่านไปเยี่ยมพวกเขา ท่านจะนำพระรูปของแม่พระและหนังสือภาวนาที่มีพระวาจาของพระเจ้าไปด้วย, ท่านต้องการถวายมิสซาฯทุกวัน. พวกเขาเชิญคุณพ่อโบรเคโรไปทั่วเพื่อพูดคุยกับท่าน. ท่านจะพูดคุยกับพวกเขาด้วยหัวใจ ความเชื่อและความรักที่ท่านมีต่อพระเยซูเจ้า

 

การสถาปนาบุญราศีองค์นี้เป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับงานอภิบาลในปัจจุบัน. คุณพ่อโบรเคโรนำพระวรสารให้เข้ากับการดำเนินชีวิตในปัจจุบัน. ท่านเป็นผู้บุกเบิกที่ออกไปทุกแห่งหนด้วยตนเอง เพื่อนำความรักและความเมตตาของพระเจ้าไปยังทุกคน.  ท่านไม่ได้อยู่แค่ในสำนักงานวัด แต่ท่านเดินทางด้วยล่อของท่าน ไปตามชุมชนวัด ในที่สุด ท่านล้มป่วยลงด้วยโรคเรื้อนขณะกำลังแสวงหาฝูงแกะของท่าน ขณะที่นำความเชื่อไปตามท้องถนน. นี่คือสิ่งที่พระเยซูเจ้าทรงพระประสงค์สำหรับปัจจุบันนี้: คือธรรมทูตที่นำความเชื่อออกไปยังท้องถนน! คุณพ่อโบรเคโรเป็นคนธรรมดา ที่เปราะบางเช่นเดียวกับเราแต่ละคนนั่นแหละ แต่ท่านรู้จักความรักของพระเยซูเจ้า... ท่านได้เรียนรู้วิธีที่จะทิ้งความเห็นแก่ตัวเล็กๆน้อยๆไว้เบื้องหลัง ท่านเอาชนะความอ่อนแอของตัวเองอาศัยความช่วยเหลือของพระเจ้า เอาชนะอำนาจของปีศาจที่ผูกติดเราไว้กับความสะดวกสบาย ... คุณพ่อโบรเคโรฟังพระสุรเสียงของพระเจ้าและเลือกที่จะเสียสละตนเพื่อความดีแห่งพระราชัยสวรรค์ของพระองค์ เพื่อความดีของส่วนรวม เพื่อป้องกันศักดิ์ศรีที่ทุกคนสมควรมี และท่านซื่อสัตย์ต่อเป้าหมาย ด้วยการสวดภาวนาและถวายมิสซาฯอย่างต่อเนื่อง แม้ในขณะที่ท่านป่วยเป็นโรคเรื้อนและตาบอด"

"ขอให้ชีวิตของคุณพ่อโบรเคโรมีอิทธิพลในปัจจุบันนี้ ไม่ว่าการดำเนินชีวิตสมถะด้วยการขี่ล่อและการกระทำทุกอย่างของท่าน, ขอท่านเข้าบ้านดวงใจของเรา  พ่อขอเชิญชวนให้เราสวดภาวนาเพื่อเราจะได้พบปะกับพระเยซูเจ้า ให้พระองค์ปลดเปลื้องเราจากพันธนาการของเรา เพื่อว่าเราจะสามารถออกไปหาพี่น้องของเราด้วย  เพื่อสัมผัสกับเนื้อ (พระกายทิพย์) ของพระคริสตเจ้าในผู้ที่ทนทุกข์และผู้ที่ต้องการความรักของพระเจ้า "