พระอัครสังฆราชปิเอโตร ปาโรลีน (Pietro Parolin) จะเป็นเลขาธิการรัฐ(วาติกัน)คนใหม่
นครรัฐวาติกัน , 31 สิงหาคม 2013 (VIS )

วันนี้ สมเด็จพระสันตะปาปาทรงรับการลาออกของพระคาร์ดินัลตาร์ซิซิโอ แบรโตเน (Tarcisio Bertone) จากสำนักงานเลขาธิการแห่งรัฐ ตามกฎหมายพระศาสนจักรมาตรา 354.  ขอร้องให้ท่านทำงานจนเสร็จสิ้นภารกิจในวันที่ 15 ตุลาคม 2013.
ในเวลาเดียวกัน พระองค์ทรงแต่งตั้งพระอัครสังฆราชปิเอโตร ปาโรลีน(Pietro Parolin),  ท่านเพิ่งได้รับตำแหน่งเอกอัครสมณทูตประจำประเทศเวเนซุเอลาไม่นาน ให้เป็นเลขาธิการรัฐคนใหม่. พระอัครสังฆราชจะรับหน้าที่นี้ในวันที่ 15 ตุลาคม 2013

ในโอกาสนี้ สมเด็จพระสันตะปาปาจะทรงต้อนรับบรรดาผู้บริหารระดับกลางและบรรดาเจ้าหน้าที่ของสำนักงานเลขาธิการรัฐต่อสาธารณชนเพื่อขอบพระทัยพระคาร์ดินัล Tarcisio Bertone สำหรับการบริการรับใช้สันตะสำนักอย่างซื่อสัตย์และด้วยใจกว้าง และเพื่อแนะนำเลขาธิการรัฐคนใหม่ด้วย

พระอัครสังฆราช Pietro Parolin เกิดที่ Schiavon , ประเทศอิตาลี ในปี ค.ศ. 1955 และได้รับศีลบวชเป็นพระสงฆ์ ในปี 1980. ท่านได้รับปริญญาโทวิชากฎหมายพระศาสนจักร. ท่านทำงานด้านการทูตของสันตะสำนักในปี 1986 และทำงานเป็นผู้แทนพระสันตะปาปาในประเทศไนจีเรียและประเทศเม็กซิโก,และสังกัดฝ่ายการต่างประเทศของสำนักงานเลขาธิการรัฐ ในตำแหน่งรองเลขาธิการในปี  2002. ในปี 2009 ท่านได้รับแต่งตั้งเป็นเอกอัครสมณทูตวาติกันประจำประเทศเวเนซุเอลา และในเวลาเดียวกัน ได้รับอภิเษกเป็นพระอัครสังฆราชโดยสมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 เมื่อวันที่ 12 กันยายนในปีเดียวกัน

เมื่อพระอัครสังฆราช Parolin ได้ทราบเรื่องแต่งตั้งของท่าน  ท่านขอบพระคุณสมเด็จพระสันตะปาปาและแสดง “ความพร้อมสรรพที่สมบูรณ์” ของท่านและความเต็มใจที่จะร่วมงานกับพระองค์ท่านและดำเนินงานตามคำแนะนำของพระองค์ท่าน “เพื่อพระสิริมงคลอันยิ่งใหญ่ของพระเจ้า,เพื่อความดีของพระศาสนจักร, และความก้าวหน้ารวมทั้งสันติสุขของมนุษยชาติ, ซึ่งมนุษยชาติจะดำเนินชีวิตอย่างดีและมีความหวัง". ท่านยังขอบคุณทุกคนที่มีส่วนในชีวิตของท่าน, ตั้งแต่ชุมชนวัดและประเทศที่ท่านทำงานรับใช้อยู่, สมเด็จพระสันตะปาปากิตติคุณ เบเนดิกต์ที่ 16,  พระคาร์ดินัล Tarcisio Bertone และสำนักงานเลขาธิการรัฐ ซึ่งเป็น  “บ้าน” ที่ท่านได้ทำงานเป็นเวลาหลายปี", รวมทั้งเพื่อนร่วมงาน และสมาชิกของโรมันคูเรีย.

"พ่อรู้สึกกังวลใจสำหรับงานใหม่ในการรับใช้พระวรสาร,พระศาสนจักรและสมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิส แต่เมื่ออาศัยความวางใจและความสงบใจแล้ว ก็ขจัดความกังวลนั้นได้เลย ตามที่สมเด็จพระสันตะปาปาทรงขอพ่อตั้งแต่ต้น  เพื่อเดินสร้างและยอมรับตำแหน่งนี้"

ท่านเขียนว่า “ขอพระนางมารีย์แห่งมอนเต เบริโก (Our Lady of Monte Berico, พระแม่มารีย์แห่งกัวดาลูเป (Guadalupe andพระแม่มารีย์แห่งโกโรโมโต (Coromoto. โปรดให้เรากล้าที่จะเดินอยู่เฉพาะพระพักตร์ขององค์พระผู้เป็นเจ้า, ด้วยกางเขนขององค์พระผู้เป็นเจ้า; เพื่อสร้างพระศาสนจักรจากพระโลหิตของพระองค์ ที่ทรงหลั่งออกจากกางเขน และเพื่อยืนยันถึงพระสิริมงคลเดียวของพระเจ้าคือ องค์พระคริสตเจ้าผู้ทรงถูกตรึงกางเขน. และด้วยวิธีนี้ พระศาสนจักรจะก้าวไปข้างหน้าได้."
พระอัครสังฆราชได้สรุปว่า "อย่างที่ชาวเวเนซุเอลาพูดกันว่า" Que Dios les bendiga!" (“ขอพระเจ้าทรงอวยพรพวกคุณ”)