บทเทวทูตแจ้งสาร: ครอบครัว,ผู้สูงอายุและเสวนาระหว่างชนต่างรุ่น

 

นครรัฐวาติกัน วันที่ 27 กรกฎาคม 2013


วันศุกร์ สมเด็จพระสันตะปาปาได้เสด็จไปยังสวนสาธารณะ “Quinta da Boa Vista” ห่างจากบ้าน Sumare 19 กิโลเมตร. แต่ก่อน สวนนี้เป็นของคณะสงฆ์เยสุอิต. ตอนนี้เป็นสวนของเทศบาลนครที่ประกอบด้วยสวนเพื่อสัตววิทยาและพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ, นับเป็นสถาบันทางวิทยาศาสตร์แห่งแรกของประเทศและได้รับพิจารณาเป็นพิพิธภัณฑ์ด้านประวัติศาสตร์ทางธรรมชาติและมานุษยวิทยาในภูมิภาคละตินอเมริกา. ...

    สมเด็จพระสันตะปาปาตรัสว่า “พ่อปลื้มใจที่มาเยือนเมืองนี้อีก ความรักที่พวกท่านมีต่อพระคริสตเจ้าและต่อพระศาสนจักรของพระองค์ พวกท่านยินดีที่จะเป็นหนึ่งเดียวกับพระองค์,เป็นของพระศาสนจักรและผูกมัดตนในการเป็นพยานความเชื่อ”
    พระองค์ทรงอธิบายต่อไปว่า 3 ช่วงเวลาในการสวดบททูตสวรรค์แจ้งข่าวและทรงย้ำ “เตือนเราให้ระลึกถึงเหตุการณ์ที่ส่องสว่างซึ่งแปรสภาพประวัติศาสตร์: การรับสภาพมนุษย์ของพระเยซูเจ้า ช่วงเวลาเมื่อพระบุตรของพระเจ้าทรงมนุษย์-พระเยซูชาวนาซาเร็ธ”
    พระองค์ตรัสเกี่ยวกับนักบุญยออากิมและนักบุญอันนา บิดามารดาของพระนางมารีย์และทรงแสดงความเห็นว่า พระนางมารีย์ทรงเจริญวัยในบ้านที่เต็มไปด้วยความรักต่อพระเจ้า เป็นที่ถ่ายทอดความเชื่อ,แสดงออกด้วยความอบอุ่นและความรักของชีวิตครอบครัว. “ครอบครัวเป็นสถานที่ที่ถ่ายทอดความเชื่อที่มีค่ายิ่ง” ในหลายประเทศ, ขณะที่พระศาสนจักรฉลองนักบุญยออากิมและนักบุญอันนา คุณตาและคุณยาย,ฉลองวันผู้สูงอายุด้วย. “ปู่ย่าตายายมีความสำคัญสำหรับชีวิตครอบครัว,สำหรับถ่ายทอดมรดกมนุษย์และมรดกทางศาสนาซึ่งจำเป็นมากสำหรับแต่ละสังคมและทุกสังคม. เป็นสิ่งสำคัญต่อการแลกเปลี่ยนและการเสวนาระหว่างชนรุ่นต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งภายในบริบทของครอบครัว”
    เอกสาร Aparecida กล่าวว่า เด็กๆและผู้สูงอายุสร้างอนาคตของประชาชาติ: “บรรดาเด็กนำประวัติศาสตร์ไปข้างหน้า, ผู้สูงอายุถ่ายทอดประสบการณ์และปรีชาญาณของชีวิตของพวกเขา. ความสัมพันธ์และการเสวนาระหว่างชนรุ่นต่างๆคือขุมทรัพย์ที่ควรแก่การรักษาและทำให้แกร่งขึ้น”