สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสทรงประกาศหัวเรื่องสำหรับวันสันติภาพโลกครั้งที่ 47

นครรัฐวาติกัน, 31 กรกฎาคม 2013 (VIS)

หัวเรื่องสำหรับวันสันติภาพโลกครั้งที่ 47 คือ  "ภราดรภาพ คือพื้นฐานและเส้นทางสู่สันติภาพ" เป็นหัวเรื่องแรกในสมณสมัยของสมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิส
    สมเด็จพระสันตะปาปาเปาโลที่ 6 ทรงก่อตั้งวันสันติภาพโลก และทำการเฉลิมฉลองในวันแรกของแต่ละปี. พระสันตะปาปาจะส่งสารสำหรับวันสันติภาพโลกไปยังวัดต่างๆและสำนักเลขาธิการของสังฆมณฑลทั่วโลก, เพื่อดึงความสนใจต่อคุณค่าที่สำคัญของสันติภาพและความต้องการที่จะทำงานอย่างไม่เหน็ดเหนื่อยที่จะบรรลุสันติภาพ

    สำหรับหัวเรื่องของสารฉบับแรกสำหรับวันสันติภาพโลก  สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสทรงเลือกหัวเรื่อง “ภราดรภาพ”. เนื่องจากวันเริ่มรับตำแหน่งนักบุญเปโตรของพระองค์, พระองค์ทรงเน้นย้ำความต้องการที่จะต่อสู้กับ “วัฒนธรรมที่กำลังหลุดลอยไป” และเพื่อส่งเสริม “วัฒนธรรมแห่งการพบปะกัน” แทน,เพื่อสร้างโลกที่มีสันติสุขและชอบธรรม

    ภราดรภาพคือสินสอดที่ชายหญิงแต่ละคนนำมากับตัวเองในฐานะมนุษย์คนหนึ่ง ในฐานะที่เป็นบุตรของบิดาคนหนึ่ง. ในการเผชิญหน้ากับโศกนาฏกรรมที่ทำลายครอบครัวของนานาชาติ  ได้แก่ ความยากจน ความหิวโหย ความด้อยพัฒนา ความขัดแย้ง การอพยพย้ายถิ่น มลพิษ ความไม่เสมอภาค ความอยุติธรรม อาชญากรรมระดับองค์การ  การตีความศาสนาตามตัวอักษร – ภราดรภาพคือพื้นฐานและเส้นทางสู่สันติภาพ. วัฒนธรรมของสวัสภาพส่วนบุคคลชี้นำความสูญเสียความสำนึกรับผิดชอบและความสัมพันธ์เยี่ยงพี่น้อง. มากกว่าการ “เป็นเช่นเรา”, ปรากฏมากกว่าการเป็นผู้ต่อต้านหรือศัตรูและบ่อยครั้ง ถูกกระทำเยี่ยงวัตถุสิ่งของ. ปกติ ถือว่า คนจนเป็น “ภาระหนัก”, อุปสรรคต่อการพัฒนา. อย่างมากที่สุด ถือว่าพวกเขาเป็นผู้รับความช่วยเหลือที่น่าเห็นอกเห็นใจ. พวกเขาไม่ได้ถูกมองว่าเป็นน้องชายและน้องสาว, ได้รับเรียกให้แบ่งปันของขวัญแห่งการเนรมิตสร้าง,ความดีแห่งความก้าวหน้าและวัฒนธรรม, เพื่อเป็นผู้มีส่วนร่วมกันของความสมบูรณ์ของชีวิตด้วยกัน, เพื่อเป็นักต่อสู้ของการพัฒนาที่บูรณาการและเป็นผู้ดำเนินการเอง.

ภราดรภาพ ซึ่งเป็นของขวัญและงานที่มาจากพระพระบิดาเจ้า เร่งเร้าเราให้เป็นปึกแผ่น ในการต่อต้านความเหลื่อมล้ำและความยากจน ที่บ่อนทำลายโครงสร้างสังคม, เพื่อดูแลทุกคน, โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คนที่อ่อนแอและไร้ที่พึ่งมากที่สุด, เพื่อรักเขาหรือเธอเยี่ยงบุคคล ด้วยดวงพระทัยของพระเยซูคริสตเจ้า

ในโลกที่มีความเป็นอิสระมากขึ้น เป็นความดีของภราดรภาพ คือสิ่งหนึ่งที่เราต้องมี. ใช้เพื่อเอาชนะการแพร่กระจายของโลกาภิวัตน์ของความไม่แยแสที่สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสตรัสถึงบ่อยครั้ง. โลกาภิวัตน์ของความไม่แยแสต้องหลีกทางให้กับโลกาภิวัตน์แห่งภราดรภาพ. ภราดรภาพควรเน้นทุกมุมมองของชีวิต, รวมทั้งด้าน เศรษฐกิจ, การเงิน, ประชาสังคม, การเมือง, การวิจัย, การพัฒนาสถาบันของรัฐและวัฒนธรรม.

ในช่วงเริ่มต้นของศาสนบริการของสมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิส พระองค์ทรงสืบทอดการส่งสารจากผู้สืบตำแหน่งของพระองค์ ที่เสนอเส้นทางแห่งภราดรภาพ เพื่อประทานความเป็นมนุษย์มากขึ้น