บันทึกความเข้าใจกับหน่วยงานการเงินของอิตาลี (FIU)

นครรัฐวาติกัน, 29 กรกฎาคม 2013 (VIS)

วันที่  26 กรกฏาคม 2013  หน่วยข่าวกรองทางการเงิน (Financial Intelligence Authority-AIF) ของสันตะสำนักและนครรัฐวาติกันได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจฐานะทวิภาคีกับหน่วยงานสารสนเทศทางการเงินกับหน่วยข่าวกรองด้านการเงิน ( The Unità di Informazione Finanziaria (UIF) ของธนาคารแห่งประเทศอิตาลี ตามบันทึกความเข้าใจที่จัดพิมพ์วันนี้.
พระคาร์ดินัล Attilio Nicora, ประธานของ AIF, และ Dr. Claudio Clemente ผู้อำนวยการหน่วยงานสารสนเทศทางการเงิน (UIF) เป็นผู้ลงนามบันทึกความเข้าใจในโรม

บันทึกความเข้าใจเป็นมาตรฐานในการปฏิบัติงาน สร้างความร่วมมือและการแลกเปลี่ยนข้อมูลทางการเงินเพื่อต่อต้านการฟอกเงินและการก่อการร้ายข้ามชาติระหว่างเจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจที่มีความสามารถของทั้งสองรัฐ.            การนี้อยู่บนพื้นฐานของบันทึกความเข้าใจต้นแบบที่จัดทำโดยเอกมงต์กรุ๊ป (Egmont), การบริหารจัดการระดับโลกของหน่วยงานข้อมูลทางการเงินแห่งชาติ, และประกอบด้วยข้อเสนอและเอกสารประกอบ การใช้ข้อมูลข่าวสารที่ได้รับอนุญาต และการรักษาความลับ.

     "สันตะสำนักและนครรัฐวาติกันรับผิดชอบการต่างประเทศที่เกี่ยวข้องกับการฟอกเงินและการเงินของการก่อการร้ายอย่างจริงจัง และประเทศอิตาลีเป็นพันธมิตรที่สำคัญยิ่งสำหรับเรา"  Rene Bruelhart  ผู้อำนวยการ AIF กล่าวว่า "เราหวังว่าจะดำเนินงานของเราต่อไปกับหน่วยงานต่างๆของอิตาลีอย่างสร้างสรรค์ให้บรรลุผล. บันทึกความเข้าใจคือความมุ่งมั่นที่ชัดเจนเพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์แบบทวิภาคีของเราและจะเอื้อต่อความพยายามร่วมกันของเราและต่อต้านกับการฟอกเงิน. "

AIF เป็นสมาชิกของเอกมงต์กรุ๊ป ในเดือนกรกฎาคมของ
ปีนี้ และมากกว่าหลายเดือนที่ผ่านมา ได้มีลงนามบันทึกความเข้าใจกับหน่วยข่าวกรองด้านการเงินของสหรัฐอเมริกา, เบลเยี่ยม,สเปญ,สโลเวเนียและเนเธอร์แลนด์. คาดว่าจะมีการลงนามกับประเทศต่างๆมากขึ้นในปีนี้

AIF เป็นหน่วยงานที่มีความสามารถของสันตะสำนัก
 / นครรัฐวาติกัน เพื่อต่อต้านการฟอกเงินและการสนับสนุนทางการเงินเพื่อก่อการร้าย. หน่วยงานนี้ได้รับการจัดตั้งเมื่อวันที่ 30 ธันวาคม 2010