RioOpening3

พิธีเปิดงานวันเยาวชนโลกครั้งที่ 28

นครรัฐวาติกัน, 24 กรกฎาคม 2013 (VIS)

บรรยากาศพิธีเปิดวันเยาวชนโลก


บ่ายวานนี้ หนุ่มสาวมากกว่าครึ่งล้านคนร่วมพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณเปิดงานวันเยาวชนโลกครั้งที่  28  โดย พระอัครสังฆราช Orani Joao Tempesta ซึ่งเป็นพระอัครสังฆราชแห่ง St. Sebastian of Rio de Janeiro, บนชายหาดที่ Copacabana. ยามโพล้เพล้ นั้น เวทีขนาดใหญ่ดูโดดเด่นด้วยกางเขนสีฟ้า ซึ่งมาจากสีของธงชาติบราซิล. ขบวนแห่ของคนหนุ่มสาวจากห้าทวีปแบกไม้กางเขนและพระรูปของพระนางมารีย์แห่งวันเยาวชนโลกเดินมาอย่างเงียบๆ. ก่อนพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ มีการสวดภาวนาสำหรับหนุ่มสาวที่ว่างงาน  สำหรับเหยื่อของสถานเริงรมย์ในบราซิล สำหรับเด็กข้างถนนที่ถูกฆาตกรรมที่ La Candelaria และสำหรับหญิงสาวฝรั่งเศสที่เสียชีวิตในอุบัติเหตุรถประจำทางในเฟรนช์เกียนาในขณะเดินทางมาร่วมงานวันเยาวชนโลกริโอ บราซิล

ตามธรรมเนียมปฏิบัติ สมเด็จพระสันตะปาปาไม่ได้ทรงร่วมพิธีเปิดงานวันเยาวชนโลก แต่เป็นผู้อำนวยงานของสำนักพิมพ์สันตะสำนัก คือคุณพ่อ Federico Lombardi S.J.ท่านยืนยันว่า พระองค์จะชมการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ และทรงพระอารมณ์ร่วมเหมือนอยู่ในงานเลยทีเดียว

Archbishop Tempesta เทศน์เกี่ยวกับหัวข้อเรื่องของวันเยาวชนโลก: "จงไปสั่งสอนนานาชาติให้มาเป็นศิษย์ของเรา” เป็นการเชิญชวนให้คนหนุ่มสาวให้เป็นธรรมทูต: "สัปดาห์นี้ ริโอได้กลายเป็นศูนย์กลางของพระศาสนจักร หัวใจของเยาวชนและคนที่มีชีวิตชีวา"  "พวกท่านมาจากทั่วโลก เพื่อร่วมความเชื่อและความชื่นชมยินดีในการเป็นศิษย์และเป็นธรรมทูตในนานาชาติ. ความกระตือรือร้นในวัยหนุ่มสาวแสดงบนใบหน้าของคริสตชนหนุ่มสาวในทุกแห่ง,พวกเขาปรารถนาที่จะรวมการเป็นพยานถึงชีวิตคริสตชนแท้กับมิติทางสังคมแห่งพระวรสารให้เป็นหนึ่งเดียวกัน,... เราได้รับเรียกให้เป็นตัวแทนสำหรับโลกใหม่. ข้าพเจ้าแน่ใจว่า พวกท่านจะทำเช่นนี้ในเมืองต่างๆ และในประเทศของพวกท่าน. โลกต้องการคนหนุ่มสาวเยี่ยงพวกท่าน".
ส่วนตารางเวลาของสมเด็จพระสันตะปาปาสำหรับการเสด็จเยือนครั้งนี้ คุณพ่อ Lombardi ยืนยันว่า เนื่องจากสภาพอากาศเลวร้าย สมเด็จพระสันตะปาปาจะเดินทางโดยเครื่องบินเป็นส่วนใหญ่มากกว่าเฮลิคอปเตอร์ไปยังสักการสถานที่ Aparecida. พระองค์จะทรงพบกับกลุ่มของเยาวชนอาร์เจนตินา Argentines หนุ่มสาวในอาสนวิหารริโอเดอจาเนโรด้วย

สภาพอากาศเลวร้ายทำให้พระคาร์ดินัล Tarcisio Bertone S.D.B. เลขาธิการแห่งรัฐ  แทนที่จะถวายเหรียญที่ระลึกงานวันเยาวชนโลกที่แทบพระบาทของพระคริสตเจ้าพระผู้ไถ่ที่ Corcovadoตามแผนที่วางไว้  ก็ได้ทำที่บ้านพัก  Sumare ของพระอัครสังฆราช.  เหรียญโลหะจัดทำโดยโรงกษาปณ์บราซิล แสดงให้เห็นรอยยิ้มของสมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิส, และกางเขนของมหาวิหารเซนต์เซบาสเตียนแห่งริโอเดอจาเนโรและมหาวิหารของพระแม่แห่ง Aparecida.  พระ คาร์ดินัล Bertone กล่าวว่า "แสดงให้เห็นถึงความใกล้ชิดของสมเด็จพระสันตะปาปากับประชาชนของพระองค์และท่าทางเรียบง่ายของพระองค์ ซึ่งชนะใจคนทั่วโลก."

นอกจากนั้น ระหว่างวันที่ 24-26 กรกฎาคม 2013 มีพระสังฆราช 250 ท่าน จากทั้งห้าทวีป จะศึกษาหัวข้อเรื่องของวันเยาวชนโลกในตอนเช้าของสามวันที่มีการสอนคำสอน เกี่ยวกับหัวข้อเรื่องต่อไปนี้: "การกระหายความหวัง,การกระหายพระคริสตเจ้า" (วันพุธที่ 24 กรกฎาคม), "การเป็นศิษย์ของพระเยซูคริสตเจ้า"(วันพฤหัสบดีที่ 25) และ" การเป็นธรรมทูต: บัดนี้ จงไป" (วันศุกร์ที่ 26). จะมีการสอนคำสอนในสังฆตำบล 300 แห่ง ตั้งแต่  Copacabana  และเขตปริมณฑล จนถึงบริเวณชุมชนแออัด, และในวัด, โรงยิม, ค่ายกีฬาและศูนย์สวัสดิการ. ส่วนใหญ่ของการสอนคำสอนเป็นภาษาโปรตุเกส 133 แห่ง, แต่จะภาษาสเปน 50 แห่ง, ภาษาอังกฤษ  25 แห่ง, ภาษาฝรั่งเศส,ภาษาเยอรมัน 8 แห่ง และ ภาษาโปแลนด์ 5 แห่ง. โดยรวมแล้ว มีการสอนคำสอนเป็น   20 ภาษา รวมทั้ง ภาษาอาหรับ, โครเอเชีย, เดนมาร์ก, สโลวีเนีย, กรีก, เช็คและรัสเซีย