เลขาธิการรัฐออกแถลงการณ์เกี่ยวกับเอกสารหนังสือลงลายมือของสมเด็จพระสันตะปาปา


นครรัฐวาติกัน, 19 กรกฎาคม 2013 (VIS)


เลขาธิการรัฐออกแถลงการณ์เกี่ยวกับเอกสารหนังสือลงลายมือของสมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสดังต่อไปนี้ เพื่อแต่งตั้งคณะกรรมาธิการตามโครงสร้างการบริหารด้านเศรษฐกิจของสันตะสำนัก: "สมเด็จพระสันตะปาปาทรงออกเอกสารลายมือ ลงวันที่ 18 กรกฎาคม 2013 เพื่อทรงแต่งตั้งคณะกรรมาธิการ เกี่ยวกับการจัดองค์กรตามโครงสร้างการบริหารด้านเศรษฐกิจของสันตะสำนัก คณะกรรมาธิการจะรวบรวมข้อมูล  ถวายรายงานแด่สมเด็จพระสันตะปาปาและร่วมมือกับสภาพระคาร์ดินัล สำหรับการศึกษาปัญหาของการจัดองค์กรและด้านเศรษฐกิจของสันตะสำนัก, เพื่อร่างการปฏิรูปสถาบันต่างๆของสันตะสำนัก, พร้อมด้วยเป้าหมายของ “การทำให้หน่วยงานต่างๆที่มีอยู่เรียบง่ายและสมเหตุสมผล และวางแผนกิจกรรมทางเศรษฐกิจของการบริหารงานวาติกันอย่างระมัดระวังมากขึ้น " ขออธิบายเนื้อหาในเอกสารลายมือว่า คณะกรรมาธิการ
 "จะให้การสนับสนุนทางเทคนิคของคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญและพัฒนาการแก้ปัญหาเชิงกลยุทธ์สำหรับปรับปรุงงาน, เพื่อหลีกเลี่ยงการใช้ทรัพยากรทางธรรมชาติด้านเศรษฐกิจอย่างผิดๆ, เพื่อปรับปรุงความโปร่งใสในกระบวนการซื้อสินค้าและบริการ; เพื่อกลั่นกรองการบริหารจัดการทรัพย์สินและอสังหาริมทรัพย์; เพื่อทำงานด้านการเงินอย่างรอบคอบ; เพื่อสร้างความมั่นใจในการปรับประยุกต์หลักการทำบัญชีอย่างถูกต้อง  และรับประกันสุขภาพและสวัสดิการสังคมเป็นประโยชน์แก่บุคคลที่มีสิทธิ” 
คณะกรรมาธิการจะร่วมมือเมื่อมีการข้อร้อง,พร้อมกลุ่มทำงานของพระคาร์ดินัล 8 ท่าน ที่จัดทำร่างแผนการปฏิรูปสำหรับพระสังฆธรรมนูญ “นายชุมพาแสนดี” เกี่ยวกับโรมัน คูเรีย
เป้าหมายและการแต่งตั้งคณะกรรมาธิการที่ลงรายละเอียดปรากฏในเอกสารลายมือสมาชิกของคณะกรรมาธิการเป็นฆราวาส, ผู้เชี่ยวชาญใน "เรื่องกฎหมาย เศรษฐกิจ การเงินและองค์กร" ล้วนเป็นที่ปรึกษาและผู้ประเมินที่ประสบความสำเร็จในปัจจุบัน สำหรับวาติกันหรือสถาบันด้านการเงินของพระศาสนจักร. สมาชิกท่านเดียวเป็นผู้รับศีลบวช ปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการสมาชิกทั้ง 8 ท่านได้แก่:

Dr. Joseph FX Zahra (Malta) – ประธาน
Mr Jean-Baptiste de Franssu (France)
Dr. Enrique Llano (Spain)
Dr. Jochen Messemer (Germany)
Ms. Francesca Immacolata Chaouqui (Italy)
Mr. Jean Videlain-Sevestre (France)
Mr. George Yeo (Singapore)
Dr. Zahra and Dr. Messemer ผู้ประเมินระดับนานาชาติของสังฆมนตรีกิจการการเงินของสันตะสำนัก (Prefecture of Economic Affairs).
คณะกรรมการจะเริ่มทำงานโดยเร็วที่สุดเท่าที่เป็นไปได้.  กำหนดการประชุมครั้งแรก ไม่นานหลังจากที่สมเด็จพระสันตะปาปาเสด็จนิวัติจากประเทศบราซิล สมเด็จพระสันตะปาปาทรงหวังในความร่วมมือทำงานอย่างมีความสุขและบังเกิดผลระหว่างคณะกรรมาธิกาและและฝ่ายบริหารของวาติกัน "