สมเด็จพระสันตะปาปาทรงแต่งตั้งคณะกรรมาธิการตามโครงสร้างการบริหารด้านเศรษฐกิจของสันตะสำนัก

นครรัฐวาติกัน, 19 กรกฎาคม 2013 (VIS)

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสได้เขียนเอกสารลงลายมือ ลงวันที่ 18 กรกฎาคม  2013  ซึ่งพระองค์ทรงแต่งตั้งคณะกรรมาธิการเพื่อ ศึกษาและคำแนะนำขององค์การของโครงสร้างด้านบริหาร  ด้านเศรษฐกิจของสันตะสำนัก, เอกสารฉบับเต็มปรากฎข้างล่างนี้: 
“ด้วยการพิจารณาอย่างรอบคอบในวันเหล่านี้เกี่ยวกับข้อมูลเชิงบวกในเรื่องการเงิน,แจ้งให้ทราบโดยสภาของพระคาร์ดินัล เพื่อศึกษาปัญหาด้านการจัดองค์การและด้านเศรษฐกิจของสันตะสำนัก: คำสั่งที่สร้างความมั่นคงด้านการเงินและคำสั่งด้านการเงินของฝ่ายบริหารของนครรัฐวาติกัน 2012  สดับฟังความเห็นของพระคาร์ดินัลกิตติคุณ, พี่น้องพระสังฆราชและผู้ร่วมงานที่กรุณาให้คำปรึกษาเกี่ยวกับเรื่องนี้,เพื่อสืบต่องานปฏิรูปสถาบันต่างๆของสันตะสำนัก, ได้รับแรงบันดาลใจให้ทำหน่วยงานต่างๆที่มีอยู่เรียบง่ายและสมเหตุผล พร้อมทั้งวางแผนอย่างระมัดระวังมากขึ้นเกี่ยวกับงานด้านการเงินของคณะบริหารทั้งหมดของวาติกัน

ในที่สุด เราตัดสินใจที่จะแต่งตั้งคณะกรรมาธิการดังกล่าวเพื่อรวบรวมข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องเกี่ยวกับปัญหาด้านเศรษฐกิจตามคณะบริหารของวาติกันและร่วมมือกับสภาพระคาร์ดินัลที่กล่าวมาก่อนหน้านี้ในการปฏิบัติงานที่ทรงคุณค่า, การเสนอคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญและการพัฒนาการแก้ปัญหาที่ใช้กลยุทธ์เพื่อปรับปรุงงานให้ดีขึ้น, เพื่อหลีกเลี่ยงการใช้ทรัพยากรทางธรรมชาติด้านเศรษฐกิจ, เพื่อปรับปรุงความโปร่งใสในกระบวนการซื้อสินค้าและบริการ; เพื่อกลั่นกรองการบริหารจัดการทรัพย์สินและอสังหาริมทรัพย์; เพื่อทำงานด้านการเงินอย่างรอบคอบ; เพื่อสร้างความมั่นใจในการปรับประยุกต์หลักการทำบัญชีอย่างถูกต้อง; และรับประกันสุขภาพและสวัสดิการสังคมเป็นประโยชน์แก่บุคคลที่มีสิทธิ.  คณะกรรมาธิการจะปฏิบัติหน้าที่ตามเอกสารที่ลงนามและพร้อมกับการเตรียมการของเราที่จะมีผลบังคับใช้ในปัจจุบันกาล:
1.คณะกรรมาธิการจะประกอบด้วยสมาชิกอย่างน้อย 8 ท่านรวมประธานด้วย  จะเป็นผู้แทนที่ถูกต้องตามกฎหมาย และผู้ประสานงานเลขาธิการที่มีอำนาจของตัวแทนและพระราชบัญญัติในนามของคณะกรรมาธิการและเพื่อคณะกรรมาธิการ, การรวบรวมเอกสาร,ข้อมูลและข่าวสารที่จำเป็นเพื่อทำให้การปฏิบัติงานของสถาบันสำเร็จ
2.สมาชิกทั้งหมดที่สมเด็จพระสันตะปาปาทรงแต่งตั้ง, เป็นผู้เชี่ยวชาญในเรื่องการจัดองค์การ การเงิน เศรษฐกิจ กฎหมายที่เกี่ยวข้อง
3.บทบาทระดับสถาบันของคณะกรรมาธิการจะไม่แข่งขันกันในรัฐ และงานต่างๆของฝ่ายบริหาร,ซึ่งจะร่วมมือกับคณะกรรมาธิการเมื่อมีการขอร้อง.  ความลับในวิชาชีพและการยับยั้งที่กฎหมายกำหนด ไม่ตัดทอนหรือยับยั้งคณะกรรมาธิการที่จะเข้าถึงเอกสาร ข้อมูลและข่าวสารที่จำเป็นสำหรับปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมายให้สำเร็จ
4.คณะกรรมาธิการจะคอยรายงานเราและจะส่งผลการปฏิบัติงานด้วย. จะส่งเอกสารทั้งหมดและแฟ้มข้อมูลที่จัดเก็บไว้เป็นระเบียบในรูปแบบดิจิตอลเกี่ยวกับข้อสรุปของอาณัติ
5.คณะกรรมาธิการจะจัดการทรัพยากรที่เหมาะสม, รวมทั้งผู้ตีความและผู้แปล,และเครื่องมือสำหรับปฏิบัติงานของสถาบัน. ผู้เชี่ยวชาญและที่ปรึกษาที่มีพร้อมด้วยคุณสมบัติจะได้รับเลือกจากทั่วโลกมาทำประโยชน์  ทั้งจากนอกสันตะสำนัก,หรือจากภายในสันตะสำนัก, โดยมีเงื่อนไขว่า การนี้ไม่ก่อให้เกิดผลประโยชน์ขัดกันขณะปฏิบัติงานด้านวิชาชีพ หรือการปฏิบัติงานให้สำเร็จไป และบทบาทหน้าที่ที่เกี่ยวโยงกับงานต่างๆของฝ่ายบริหารของวาติกัน
6.คณะกรรมาธิการจะร่วมมือเมื่อมีการข้อร้อง,
พร้อมกลุ่มทำงานของพระคาร์ดินัล 8 ท่าน ที่จัดทำร่างแผนการปฏิรูปสำหรับพระสังฆธรรมนูญ “นายชุมพาแสนดี” เกี่ยวกับโรมัน คูเรีย

7. งานต่างๆของคณะกรรมาธิการจะมีผลบังคับใช้นับจากวันที่ลงนามในเอกสารนี้. จะมีการประกาศการสิ้นสุดของคณะกรรมาธิการ.

ให้ไว้ในนครรัฐวาติกัน ลงวันที่ 18 กรกฏาคม 2013 ปีแรกของสมณสมัยของข้าพเจ้า. Francesco”