รายงานประจำปีฉบับแรกของหน่วยงานที่รับผิดชอบข้อมูลทางการเงินของวาติกัน

นครรัฐวาติกัน, 22 พฤษภาคม 2013 (VIS)

ช่วงบ่าย ณ สำนักข่าวของสันตะสำนัก. ดร. Rene Brulhart ผู้อำนวยการของหน่วยงานที่รับผิดชอบข้อมูลทางการเงินของวาติกัน (L'Autorità di Informazione Finanziara, AIF) นำเสนอรายงานประจำปีฉบับแรก ซึ่งตรวจสอบการดำเนินงานและสถิติตั้งแต่ปี  2012. หน่วยงานนี้เป็นหน่วยงานที่มีสมรรถนะสูงของสันตะสำนักและนครรัฐวาติกัน สำหรับเป็นสำนักข่าวกรองด้านการเงิน การกำกับดูแล กำหนดกฎเกณฑ์ในการป้องกันและติดต่อเรื่องการฟอกเงินและการทำธุรกรรมเกี่ยวกับการก่อการร้าย. หน่วยงานนี้ได้ก่อตั้งขึ้นในปี 2010 และเริ่มปฏิบัติการในเดือนเมษายน 2011.

ผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์ที่ร่วมประชุมรายงานว่า "ในช่วงปีที่ผ่านมา หน่วยงานนี้รายงานเกี่ยวกับธุรกรรมที่น่าสงสัยเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 6 ชิ้น. ทางหน่วยงานเองได้ส่งต่อรายงานธุรกรรมที่น่าสงสัย 2 ชิ้นนั้นไปยังหน่วยงานส่งเสริมความยุติธรรมเพื่อให้มีการสอบสวนมากขึ้น”
 
"สถิติและแนวโน้มตั้งแต่ปี 2012  ส่งเสริมและแสดงให้เห็นว่า มีการปรับปรุงระบบนี้อย่างต่อเนื่อง" ดร. Brulhart กล่าวว่า ในปี 2012, AIF ก็เริ่มตรวจคัดกรองเป็นระบบและวิเคราะห์รายงานธุรกรรมเงินสดที่ส่งมาจากทุกหน่วยงานที่มีภาระผูกพัน

"เราพยายามอย่างแข็งขันที่จะรับมือกับการกระทำผิดกฎหมายที่มีภาวะซ่อนเร้นเกี่ยวกับระบบการเงิน" ดร. Brulhart ยังกล่าวอีกว่า “เราเริ่มมีปฏิสัมพันธ์อย่างใกล้ชิดและสร้างสรรค์กับ Gendarmeria สำนักเลขาธิการแห่งนครรัฐ,ผู้ส่งเสริมความยุติธรรมและกับสถาบันภายใต้การกำกับดูแลของเรา เพื่อที่จะตระหนักในหน้าที่รักษาความปลอดภัยและสร้างความมั่นใจว่าจะร่วมมือในการประสานงานภายในในการป้องกันและการปราบปรามการฟอกเงินและการต่อต้านการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย (AML / CFT (Anti-Money Laundering Office / Combating the Financing of Terrorism."

องค์ประกอบที่สำคัญอื่นของรายงาน คือ ความคืบหน้าในความร่วมมือระหว่างชาติที่จะมุ่งมั่นที่ชัดเจนของสันตะสำนัก  ให้เป็นหุ้นส่วนที่น่าเชื่อถือได้ในการต่อสู้ระดับนานาชาติเรื่องการฟอกเงิน. ในปี 2012 เราได้เห็นการลงนามในบันทึกความเข้าใจกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในประเทศเบลเยี่ยมและประเทศสเปน. ดร. Brulhart ระบุว่า "เรื่องนี้จะยังคงเป็นนโยบายของเราในปี 2013 เพื่อส่งเสริมความร่วมมือระหว่างชาติด้วยการลงนามบันทึกความเข้าใจมากขึ้นกับหุ้นส่วนของเราในประเทศอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องและมีอำนาจในการตัดสินคดี”

ในปี 2013 เราเล็งเห็นที่จะมุ่งปราบปรามระบบการฟอกเงินและการต่อต้านการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย ( AML / CFT)รวมทั้งการดำเนินการตามข้อเสนอแนะด้านการเงิน อาศัยกฎหมายใหม่ที่เหมาะสมหรือแก้ไขกฎหมาย และความต่อเนื่องของกระบวนการเสริมสร้างหน่วยงานและสถาบันที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

ท่านสามารถอ่านรายงานนี้ได้ที่:
http://attualita.vatican.va/sala-stampa/bollettino/2013/05/22/news/31044.html