การประชุมที่เป็นเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์ระหว่างสมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสกับสมเด็จพระสันตะปาปา  TAWADROS II ประมุขของคริสตจักรออร์โธดอกส์แห่งอียิปต์

นครรัฐวาติกัน, 10 พฤษภาคม 2013 (VIS) –

การเสด็จเยือนของสมเด็จพระสันตะปาปา Tawadros II แห่งอเล็กซานเดรียประมุขแห่งพระศาสนจักรออโธดอกส์คอปติคแห่งอียิปต์และพระอัยกาแห่งสันตะสำนักนักบุญมาระโก

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสตรัสว่า การพบปะครั้งนี้เป็นการ "เสริมสร้างแห่งมิตรพันธะและภราดรภาพที่มีอยู่แล้วระหว่างสันตะสำนักนักบุญเปโตรและสันตะสำนักนักบุญมาระโก ซึ่งเป็นทายาทสืบทอดมรดกทรงค่าของบรรดามรณสักขี นักเทววิทยา พระสงฆ์ผู้ศักดิ์สิทธิ์และศิษย์ที่ซื่อสัตย์ของพระคริสตเจ้า ที่ทรงก่อกำเนิดพยานพระวรสารมาหลายรุ่น, มักอยู่ในสถานการณ์ที่เป็นปรปักษ์อย่างมาก

สมเด็จพระสันตะปาปาทรงตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับการประชุมที่น่าจดจำที่เกิดขึ้นเมื่อ 40 ปีก่อน ระหว่างผู้ดำรงตำแหน่งก่อนหน้านี้ของทั้งสองนิกาย ระหว่างสมเด็จพระสันตะปาปาเปาโลที่ 6 (Pope Paul VI) กับสมเด็จพระสันตะปาปาเชนูดาที่ 3 (Pope Shenouda III) ซึ่งสร้างความเป็นหนึ่งเดียวกัน  "ในอ้อมกอดของสันติสุขและภราดรภาพ” ที่เกิดขึ้นหลังความห่างเหินกันมาหลายศตวรรษ "

แถลงการณ์ร่วมที่สมเด็จพระสันตะปาปาทั้งสองทรงลงพระนาม ถือเป็น “หมุดหลักในการทำคริสตศาสนจักรสัมพันธ์” และช่วยก่อตั้งคณะกรรมาธิการร่วมเพื่อทำเสวนาด้านเทววิทยาระหว่างนิกายทั้งสอง ซึ่ง “เกิดผลดีและเตรียมพื้นฐานสำหรับการเสวนาในวงกว้างขึ้นระหว่างพระศาสนจักรคาทอลิกกับพระศาสนจักรออโธดอกส์ตะวันออก เป็นการเสวนาที่ยังบังเกิดผลจนถึงทุกวันนี้. นี่เป็นการประกาศอย่างเป็นทางการ” สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสทรงเน้นย้ำว่า “พระศาสนจักรของเรารับรู้สิ่งนั้นว่าเป็นแนวทางเดียวกันด้านธรรมประเพณีแห่งการแพร่ธรรม, พวกเขายืนยัน “ความเชื่อเดียวในพระเจ้าเที่ยงแท้เดียว” และ “พระเทวภาพของพระเอกบุตรเดียวของพระเจ้า...พระเจ้าที่สมบูรณ์ด้วยการเคารพต่อพระเทวภาพของพระองค์ พระองค์ทรงเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ด้วยการเคารพต่อพระมนุษยภาพของพระองค์. พวกเขายอมรับว่า เราได้รับชีวิตพระและหล่อเลี้ยงด้วยชีวิตพระนั้นทางศีลศักดิ์สิทธิ์ 7 ประการ และพวกเขายอมรับพันธะร่วมกันในการถวายความจงรักภักดีร่วมกันต่อพระมารดาของพระเจ้า "

พระสังฆราชแห่งโรมทรงปลาบปลื้มพระทัยที่สามารถยอมรับกันและกันว่า “ถูกรวมเป็นหนึ่งเดียวกันอาศัยศีลล้างบาปเดียว ด้วยคำภาวนาร่วมกันที่เป็นการแสดงออกเป็นพิเศษ ซึ่งมองไปเบื้องหน้า เพื่อกระทำให้พระประสงค์ขององค์พระผู้เป็นเจ้าสำเร็จไป เราจึงสามารถร่วมกันดื่มจากถ้วยเดียวกันได้” 
สมเด็จพระสันตะปาปาทรงตระหนักว่า เส้นทางที่ต้องเดินข้ามยังยาวไกล. พระองค์ทรงตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับเหตุการณ์สำคัญหนึ่ง คือเป็นการพบปะกันระหว่างสมเด็จพระสันตะปาปาเชนูดากับสมเด็จพระสันตะปาปายอห์น ปอลที่ 2 ในกรุงไคโรในเดือนกุมภาพันธ์ 2000.พระสันตะปาปายอห์นปอลที่สองซึ่งเป็นผู้แสวงบุญไปยังสถานที่ ซึ่งเป็นที่มาของความเชื่อของเรา, แสดงถึงความเชื่อมั่นพระทัยของพระองค์ “-พร้อมด้วยการแนะนำของพระจิตเจ้า-ความพากเพียรในการภาวนา, การเสวนาและความตั้งใจของเราที่จะสร้างความเป็นหนึ่งเดียวกันแห่งความรักในแต่ละวันที่จะช่วยให้เราถือว่า การก้าวต่อไปสู่ความเป็นเอกภาพที่เต็มเปี่ยมเป็นเรื่องสำคัญ"

สมเด็จพระสันตะปาปายังได้ขอบพระทัยสำหรับการแสดงความใส่ใจของพระศาสนจักรคาทอลิกคอปติค รวมทั้งสิ่งอื่นๆด้วย เช่น การก่อตั้ง “สภาแห่งชาติของนิกายต่างๆ” การนี้ “เป็นเครื่องหมายสำคัญของความมุ่งมั่นของผู้มีความเชื่อทุกคนในพระคริสตเจ้า เพื่อพัฒนาสัมพันธภาพต่างๆในชีวิตประจำวันที่กำลังเพิ่มชีวิตภราดรภาพและการอุทิศตนเพื่อรับใช้สังคมอียิปต์ทั้งมวล ซึ่งพวกเขารวมตัวกันเป็นกลุ่มก้อนแล้ว. ให้เรามั่นใจในสมเด็จพระสันตะปาปาของพวกท่าน”

สมเด็จพระสันตะปาปาตรัสเสริมอีกว่า "ความพยายามของท่านในการสร้างความเป็นหนึ่งเดียวกันท่ามกลางผู้มีความเชื่อในพระคริสตเจ้า และความสนใจอย่างกระตือรือร้นในอนาคตของประเทศของพวกท่านและบทบาทของชุมชนต่างๆภายในสังคมอียิปต์ จะพบเสียงสะท้อนในหัวใจของผู้สืบตำแหน่งจากนักบุญเปโตรและประชาคมคาทอลิกทั้งหมด”

"ถ้าสมาชิกคนหนึ่งทุกข์ ทุกคนก็ทุกข์ด้วยกัน ถ้าสมาชิกคนหนึ่งได้รับเกียรติ ทุกคนก็ชื่นชมยินดีด้วยกัน 'นี่คือกฎของชีวิตคริสตชน และในแง่นี้ เราสามารถกล่าวได้ว่า  ยังมีการทำคริสตศาสนจักรสัมพันธ์เกี่ยวกับความทุกข์ เฉกเช่นโลหิตแห่งบรรดามรณสักขี ที่เป็นเมล็ดพันธุ์ของความแข็งแกร่งและความอุดมสมบูรณ์สำหรับพระศาสนจักร, ดังนั้น การร่วมทุกข์ในชีวิตประจำวันก็สามารถกลายเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพของเอกภาพได้. นัยหนึ่ง สิ่งนี้ปรับใช้กับบริบทในวงกว้างของสังคมและความสัมพันธ์ต่างๆระหว่างคริสตชนและผู้ที่ไม่ใช่คริสตชน: การร่วมทุกข์ที่เบ่งบานออกมา – เป็นการให้อภัย ความสมานฉันท์และสันติสุขอาศัยพระเจ้า "