พิพิธภัณฑ์วาติกัน: ความงดงามที่จะได้ยิน

นครรัฐวาติกัน, 19 เมษายน 2013 (VIS)

พิพิธภัณฑ์วาติกันจะเป็นเจ้าภาพ การแสดงดนตรียามเย็น 21 ครั้ง เริ่มตั้งแต่วันที่ 3 พฤษภาคมจนถึงสิ้นเดือนตุลาคม (ยกเว้นระหว่างเดือนสิงหาคม) ทุกวันศุกร์พิพิธภัณฑ์จะมีชั่วโมงพิเศษตั้งแต่เวลา 19:30 น.ถึง 23:00 น.  ระหว่างการเปิดงานพิเศษเหล่านี้ จะมีการเล่นเพลงของ Brahms, Debussy, Beethoven, Respighi, Piazzolla, ส่วนเพลงของ Mendelssohn และนักดนตรีอื่นๆจะมีการแสดง  ณ ห้องพักของราฟาเอล,พิพิธภัณฑ์เกรโกเรียน, เฉลียงของ Pinacoteca  คอนเสิร์ตเริ่มเวลา 20.30 น. และใช้เวลาหนึ่งชั่วโมง. ชุดดนตรีนี้มีชื่อ "ความงามที่จะได้ยิน" เป็นผลมาจากความร่วมมือระหว่างพิพิธภัณฑ์วาติกัน, Venaria Real  (พระราชวังหลวงแห่งตูริน, อิตาลี, ผลงานชิ้นเอกที่ยูเนสโกที่ประกาศให้เป็นมรดกโลก) และ Giuseppe Verdi National. ,ตูริน.
ความคิดริเริ่มนี้เกิดจากการสร้างความมั่นใจว่า พิพิพิธภัณฑ์และ Venaria Real จะไม่เป็นเพียงแหล่งรวบรวมของเก่า  สถาปัตยกรรม,ประวัติศาสตร์หรือวัฒนธรรมจากอดีตเท่านั้น แต่จะเป็นที่นัดพบสำหรับทุกคนที่ต้องการที่จะเปลี่ยนงานศิลป์ให้เป็นความรู้สึกที่แบ่งปันกันได้.
ใน "ห้องพักของ Signatura" ของ Raphael's Stanze ซึ่งเป็นรูปกามเทพ 2 องค์มีปีก...พร้อมด้วยเทพอพอลโลซึ่งเป็นเทพแห่งความงดงามและกวีนิพนธ์ ล้อมรอบด้วยเทพธิดาที่เป็นแรงบันดาลใจของกวี กำลังเล่นพิณที่เขียนว่า “Numine afflatur “ เชิญชวนเราให้พิศเพ่งภาพศิลป์นั้น ...ได้รับแรงบันดาลใจจากพระเจ้า
ความไพเราะของดนตรีและความงามของศิลปะอยู่ร่วมกันเป็นอย่างดี. เทพอพอลโลประทับตรงกึ่งกลางของราชสำนักในสวรรค์. เอกภาพนี้เป็นสิ่งที่คนหนุ่มสาวของ Giuseppe Verdi National Conservatory  ต้องการที่จะแสดงเป็นคอนเสิร์ตในวันศุกร์ที่พิพิธภัณฑ์วาติกัน.  ความคิดริเริ่มนี้ยังรวมถึงการแสดงในวันเสาร์ ณ Venaria Reale ในช่วงฤดูร้อนด้วย

ฝ่ายบริหารพิพิธภัณฑ์วาติกันยังจัดให้มีชุดหัวข้อเพื่อชม “การเขียนรูปลักษณ์” (iconography) ภายในพิพิธภัณฑ์. 
ตารางเวลาที่สมบูรณ์ของ "Il Bello da Sentire" (ความงามที่จะได้ยิน) ที่มีข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่แสดงคอนเสิร์ตและรายละเอียดของการเข้าชม "ดนตรี"  เป็นภาษาอิตาเลียน และเข้าชมที่ เว็บไซต์พิพิธภัณฑ์วาติกัน ที่www.museivaticani.va
                 คุณสามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่: www.visnews.org และ www.vatican.va