พระศาสนจักรสนับสนุนการตรวจสอบจริยธรรมขั้นสูง

นครรัฐวาติกัน, 5 เมษายน 2013 (VIS)

เช้านี้ สำนักแถลงข่าวหนังสือพิมพ์ จัดแถลงข่าวเพื่อเสนอการประชุมนานาชาติแห่งวาติกันเกี่ยวกับสเต็มเซล (เซลต้นกำเนิด) สำหรับผู้ใหญ่ “การรักษาด้วยการสร้างชีวิตใหม่: การเปลี่ยนแปลงพื้นฐานในทางวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรม” ซึ่งจัดที่หอประชุมสภาพระสังฆราชใหม่ของอาคารเปาโลที่ 6 ณ นครรัฐวาติกัน ตั้งแต่วันที่ 11-13 เมษายน 2013. ผู้ที่ร่วมแถลงข่าว ได้แก่ พระคาร์ดินัล Gianfranco Ravasi  ประธานสมณกระทรวงว่าด้วยวัฒนธรรม,  Dr. Robin Smith ประธานมูลนิธิสเต็มเซลเพื่อชีวิต,และประธานเจ้าหน้าที่บริหารนีโอสเต็ม (NeoStem) และ Msgr. Tomasz Trafny หัวหน้ามูลนิธิด้านความเชื่อและวิทยาศาสตร์ของสมณกระทรวงเพื่อวัฒนธรรม .   
Msgr. Tomasz Trafny กล่าวว่า "การประชุมครั้งนี้" เป็นส่วนหนึ่งของโครงการที่ได้รับการพัฒนาด้วยความเอื้ออาทร ความมุ่งมั่น และความปรารถนาของหลาย ๆ คนของประชาคมต่างๆ [เช่น] มูลนิธิสเต็มเซลเพื่อชีวิต ... นักหนังสือพิมพ์, ผู้อภิบาล ผู้ดูแลคนป่วยและคนชราที่บ้านในระดับต่างๆ”

“มีชุดถ้อยคำ 3 ชุดที่บรรยายหลักสูตรเชิงปฏิบัติของเรา.
ชุดแรกเกี่ยวกับวัตถุประสงค์ที่เราใช้เพื่อเตรียมการประชุมนานาชาติ 2011.   มี 3 คำ: ความเข้าใจ การรู้และการศึกษา.  เรา ปรารถนาที่จะเข้าใจผลที่ตามมาของสาขาความรู้ด้านเซลต้นกำเนิดทั่วไป และสเต็มเซลสำหรับผู้ใหญ่ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เป็นผลที่ตามมาต่อสังคมและวัฒนธรรม ...เป็นที่กระจ่างชัดว่าผลกระทบและพัลวัตของงานวิจัยไม่สามารถทำความเข้าใจได้โดยมีความรู้เบื้องต้นว่า เป็นอะไร และเราจะไม่รู้จักถ้าไม่ให้การศึกษา...
มุมมองของการศึกษาและการไตร่ตรองอย่างต่อเนื่องนี้ มีผลเพราะมีความก้าวหน้าด้านวิจัย และเราไม่ต้องการที่จะทำตามนั้น  แต่พร้อมที่จะร่วมศึกษาด้วย”
แต่ผู้จัดการประชุม  2011 ตระหนักว่าหลักสูตรภาคปฏิบัติแรกก้าวหน้าไปมากด้วย 3 คำคือ การตีความ  การอบรมและการเผยแพร่.”  Msgr. Trafny ให้ข้อสังเกตว่า  “วิทยาศาสตร์ร่วมสมัยดูเหมือนเพิ่มข้อโต้แย้ง, ไม่อาจเข้าใจได้ตลอดในเรื่องที่ยังไม่เป็นที่รู้จัก ดังนั้น หลายครั้ง  จึงต้องมีการตีความโดยปราศจากความยุ่งยาก ถ้าเป็นไปได้ ต้องติดตามการพัฒนาต่อไป...ดังนั้น ครั้งแรก เราจึงมุ่งเน้นให้วิทยากรทำให้คนที่ไม่มีภูมิหลังด้านวิทยาศาสตร์ได้เข้าใจเรื่องนี้. ทันทีหลังจากการประชุม เรากำลังมุ่งมั่นที่จะระบุเส้นทางที่เป็นไปได้ของการพัฒนาและการเผยแพร่ความรู้ให้มากขึ้น. การพิมพ์หนังสือของเราชื่อ  'เซลล์รักษา' ('The Healing Cell',) เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการนั้น และปีที่ผ่านมาเรามีความสุขที่ได้นำเสนอการพิมพ์หนังสือนี้แด่สมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16.
"ปัจจุบันนี้ มีการเพิ่มเส้นทางที่สามด้วย 3 คำ  คือ การสร้างอิทธิพล ความสนับสนุนและความร่วมมือ.  เราต้องการ "ที่จะมีอิทธิพลด้านวัฒนธรรมต่อสังคม,ชี้แสดงรูปแบบงานวิจัยที่มีความเป็นเลิศ  ที่สอดคล้องกับค่านิยมทางศีลธรรมขั้นสูงสุดของการปกป้องชีวิตและเป็นศักดิ์ศรีของมนุษย์ตั้งแต่ช่วงปฏิสนธิ.
 อย่างไรก็ตาม เราตระหนักว่า พวกท่านไม่อาจมีอิทธิพลต่อสังคมและวัฒนธรรมอย่างถาวรได้ ถ้าปราศจากความสนับสนุนที่มองการณ์ไกลและอย่างต่อเนื่องอันมาจากผู้นำทางศาสนา ทางสังคมและทางการเมือง จากกลุ่มผู้ประกอบการและจากผู้บริจาคที่พร้อมที่จะผูกมัดตนเองต่อการพัฒนาระยะยาว ในงานวิจัยด้านวิทยาศาสตร์  ด้านชีวจริยธรรมและด้านวัฒนธรรม... "
ท้ายที่สุด เราเชื่อมั่นว่า เพื่อที่จะมีผลกระทบที่มีความหมายต่อวัฒนธรรม จำเป็นต้องรู้วิธีเอาชนะอคติและการเป็นปรปักษ์ต่อกัน, ด้วยการส่งเสริมตรรกะของการเสวนาและความร่วมมือกันในระดับต่างๆ. นั่นคือเหตุผลที่เราร่วมมือกับคณาจารย์ สถาบันวิจัยและมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงที่สุดจากทั่วโลก. "
โดยสรุปแล้ว  Msgr. Trafny เชิญชวนนักหนังสือพิมพ์ให้ใส่ใจการประชุมครั้งนี้ เพื่อสื่อ "สารเชิงบวก,ส่งเสริมและมองโลกในแง่ดีเกี่ยวกับการสนับสนุนของพระศาสนจักร อันเกี่ยวกับการวิจัยเชิงจริยธรรมขั้นสูงต่อนักวิชาการ – เพื่อว่าพวกเขาจะไม่สงสัยในความผูกมัดของเรา - และต่อคนที่กำลังต่อสู้กับความเจ็บปวดจากเชื้อโรคที่ทำให้สุขภาพเสื่อมถอยและคนที่รอคอยเครื่องหมายแห่งความหวังจากการวิจัย.”