การเริ่มสมณสมัยของสมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิส
"อย่ากลัวความอ่อนโยน"

นครรัฐวาติกัน 19 มีนาคม 2013 (VIS)

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสทรงเรียกร้องเราแต่ละคนให้ปกป้องกันด้วยความอ่อนโยน คือสารที่เป็นพระบัญชาที่ชัดเจน เรียบง่ายและลึกซึ้ง ของสมเด็จพระสันตะปาปาองค์ใหม่ในการปกครองดูแลสัตบุรุษ พระองค์ตรัสเป็นภาษาอิตาเลียนไม่เกิน 20 นาที มหาชนชุมนุมกันในจัตุรัสนักบุญเปโตรที่คาดว่าจะทำพิธีเฉลิมฉลองด้วยเวลาเพียงสองชั่วโมงตามที่กำหนดไว้

ผู้แสวงบุญชาวเยอรมันกล่าวว่า "นี่คือพระสันตะปาปาที่ตรงต่อเวลา” เขารอคอยมาหลายชั่วโมงหน้าจอขนาดยักษ์ที่ตั้งใน Via della Conciliazioneถนนที่อยู่หน้าวาติกัน หลายพันคนทยอยเข้ามาในจัตุรัส
รถยนต์ประทับของสมเด็จพระสันตะปาปาปรากฏในจัตรัสนักบุญเปโตรเวลา 850 น. พระองค์ประทับยืนด้านหลังรถในเสื้อหล่อสีขาว  ทรงสวมผ้าคลุมไหล่ขนาดใหญ่ รองเท้าสีดำ และสวมสร้อยกางเขน (เป็นอันที่พระองค์ทรงได้รับครั้งได้รับการแต่งตั้งเป็นพระสังฆราช) พระองค์ทรงแย้มพระสรวลขณะที่ทรงมีปฏิสันถารและทรงอวยพรผู้คนขณะที่รถวิ่งผ่านไป) มหาชนเริ่มวิ่งไปเข้าเฝ้าพระองค์พร้อมกับโบกธงของพวกเขา ลูกๆของพวกเขา เพื่อนๆของพวกเขา และแล้วสมเด็จพระสันตะปาปาทรงอุ้มเด็กทารกคนหนึ่ง ซึ่งทำให้ทุกคนประหลาดใจ พระองค์ทอดพระเนตรคนพิการและทรงพระประสงค์จะโอบกอดและอวยพรเขา
นี่คือสมเด็จพระสันตะปาปาองค์ใหม่ซึ่งเป็นชาวอาร์เจนตินา ทรงเป็นพระสันตะปาปาองค์แรกจากทวีปอเมริกาและองค์แรกที่ทรงพระนาม ฟรังซิส ทรงเป็นผู้นำของพระศาสนจักรคาทอลิกสำหรับโลกในปัจจุบัน และเมื่อสองสามวันตั้งแต่วันเลือกสรร พระองค์ทรงทำให้หลายคนตื่นเต้น ประชาชนรู้จักพระองค์ว่าทรงเป็นพระสันตะปาปา “ที่เป็นกันเอง” “เรียบง่าย” “เป็นเหมือนพ่อ”  ที่ต้อนรับฝูงชนด้วยการทักทาย “สวัสดี” และตรัสลาพวกเขา “ขอให้ทุกคนมีความสุขกับการรับประทานกลางวันนะ” สิ่งแรกที่ทรงทำในเช้านี้คือโทรศัพท์ไปหาเพื่อนร่วมบ้านเกิดของพระองค์ขณะที่ชาวบัวเนส ไอเรสกำลังชุมนุมกันที่ Buenos Aires' Plaza de Mayo  ทุกคนประหลาดใจเมื่อพระองค์ตรัสว่า “อย่ากลัว” เป็นพระดำรัสเดียวกับสมเด็จพระสันตะปาปายอห์น ปอลที่ 2 ที่ตรัสในปี 1978

นี่คือครั้งแรกที่สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสประทับรถประจำตำแหน่งพระสันตะปาปาผ่านจัตุรัสและประชาชนต้องการเห็นพระองค์ดีขึ้นและใกล้มากกว่า พระสันตะปาปาองค์ใหม่ผ่านพวกเขาและหันกลับมารอบๆอีก บางทีเป็นการเดินทางที่ยาวที่สุดที่พระสันตะปาปาเสด็จไปรอบจัตุรัสนี้ Jorge Mario Bergoglio SJ ชาวอาร์เจนตินา อายุ 76 ปี ทรงเป็นนักเทคนิคเคมี พระองค์จะทรงนำคาทอลิกประมาณ 1165714000 คน ในโลก  หนึ่งในหกของประชากรโลก ตอนนี้อัฒจรรย์กลางแจ้งที่จุผู้คนจาก 132 ประเทศทั่วโลก พวกเขามา "เพราะพวกเขามีความปรารถนาเช่นนั้น” ตรงตามที่สมเด็จพระสันตะปาปาทรงเน้นย้ำว่า “ไม่มีการตัด “ผู้ได้รับเชิญออกไป ทุกคนที่หวังที่จะมาจะได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่น ต้องแสดงออกชัดเจนในการทำตามที่สมเด็จพระสันตะปาปาทรงพระประสงค์ ว่าไม่มีใครมีอภิสิทธิ์หรือจะถูกปฏิเสธ” และดังนั้น ผู้ได้รับเชิญเป็นผู้นำสูงสุดของประเทศ 6 ท่าน มกุฎราชกุมาร 3 องค์ ผู้นำประเทศ 31 ท่านผู้นำรัฐบาล 11 ท่าน พระสังฆราชมากกว่า 250 องค์ รวมทั้งพระสงฆ์และสามเณร 1200 ท่านแต่จำนวนนี้ยังไม่ได้รวมผู้คนจากทุกศาสนา ทุกภาษา ทุกวัฒนธรรม ทุกชั้นวรรณะและทุกคนที่มีความคิดเห็นต่างๆก็มาด้วย ยังมีนักหนังสือพิมพ์ 6000 คนที่คอยบันทึกเหตุการณ์ บางคนเดินทางมาตั้งแต่ตี 4 สำหรับหลายคน ถือว่าเหตุการณ์ครั้งนี้เป็นครั้งสุดท้ายหลังจากติดตามการแถลงข่าวจากคุณพ่อเฟเดอริโก ลอมบาร์ดี ผู้อำนวยการสำนักแถลงข่าววันแล้ววันเล่า 

เมื่อพิธีเริ่มต้น ภายในมหาวิหารสมเด็จพระสันตะปาปาพร้อมกับพระอัยกา 10 องค์และพระอัครสังฆราชแห่งพระศาสนจักรตะวันออกแสดงความเคารพนักบุญเปโตร ณ ที่บรรจุศพ แสดงถึงสากลภาพของพระศาสนจักรคาทอลิกที่ประกอบด้วยจารีตทั้งสอง คือพระศาสนจักรตะวันออกและพระศาสนจักรละติน  ล้วนเสมอกันในเรื่องแก่นสาระและศักดิ์ศรี

แล้วสมเด็จพระสันตะปาปาทรงพระดำเนินตามพื้นของมหาวิหาร ตามด้วยหนังสือพระวรสาร ผ้าคลุมไหล่ขนาดใหญ่และแหวนของชาวประมงด้านนอกภายในจัตุรัส บุคลากรของพระศาสนจักรที่ไม่ได้ร่วมประกอบพิธีนั่งอยู่ด้านซ้ายของพระแท่น ส่วนผู้นำรัฐบาลนั่งอยู่ด้านขวา  มีวงดนตรีบรรเลงเพลง ““Laudes Regiae” (พระคริสตเจ้าคือพระมหากษัตริย์ -Christ is King)ภาคถวายของพิธีบูชาขอบพระคุณ เพลง ““Tu es pastor ovium” (พระองค์ทรงเป็นพระชุมพาแห่งฝูงชุมพา) ตอนท้ายของพิธีเป็นเพลง “Te Deum” ด้วยคำร้องที่สลับระหว่างท่องบทสวดเป็นทำนองแบบเกรโกเรียนกับเพลงบรรเลงโดย Tomas Luis de Victoria

ช่วงเวลาที่สำคัญ 3 ช่วงของพิธีรับตำแหน่งพระสันตะปาปาก่อนเริ่มพิธีบูชาขอบพระคุณ

ช่วงเวลาแรกเป็นการมอบผ้าคลุมไหล่ขนาดใหญ่
(pallium) พระคาร์ดินัล Jean-Louis Tauran พระคาร์ดินัลในตำแหน่งสังฆานุกรอาวุโส ผู้ที่ได้ประกาศว่า “เรามีพระสันตะปาปาแล้ว”  วันนี้ ท่านจะวางผ้าคลุมไหล่บนบ่าของพระสันตะปาปา ผ้าคลุมไหล่หมายถึง “แกะที่หลงทาง เจ็บป่วยและอ่อนเปลี้ยที่วางบนบ่าของพระองค์ และทรงแบกไปยังธารน้ำทรงชีวิต”

แล้วพระคาร์ดินัลอังเยโล โซดาโนซึ่งเป็นหัวหน้าคณะพระคาร์ดินัลจะถวายแหวนของชาวประมงซึ่งเป็นแหวนประจำตำแหน่งพระสันตะปาปาแด่พระองค์ แหวนนี้เป็นรูปนักบุญเปโตรถือกุญแจและทำด้วยเงินกะไหล่ทอง  Enrico Manfrini ศิลปินผู้ออกแบบสำหรับสมเด็จพระสันตะปาปาเปาโลที่ 6

ช่วงเวลาที่สาม พระคาร์ดินัล 6 ท่าน สองท่านเป็นตัวแทนจากคณะนักบวชมาคำนับพระสันตะปาปาอันเป็นเครื่องหมายถึงความนอบน้อมแทนบรรดาพระคาร์ดินัล ความจริง บรรดาพระคาร์ดินัลที่มีสิทธิเลือกตั้งได้แสดงความนอบน้อมต่อพระองค์ท่านแล้วเมื่อเสร็จสิ้นการประชุมลับเพื่อการเลือกตั้ง และพระคาร์ดินัลที่เหลือได้แสดงความนอบน้อมเมื่อเข้าเฝ้าพระองค์ในวันถัดไป ประชากรของพระเจ้าที่เป็นเป็นตัวแทในการนี้แสดงความนอบน้อมเมื่อพระสันตะปาปาประทับในขบวนแห่ในอาสนวิหารนักบุญยอห์น แห่งลาเตรัน อันเป็นอาสนวิหารแห่งโรมเมื่อ 2-3 วันถัดมา

บัดนี้ พิธีบูชาขอบพระคุณเริ่มขึ้น โอกาสสมโภชนักบุญโยเซฟ องค์อุปถัมภ์ของพระศาสนจักรสากล พระอัยกา 6 ท่านพร้อมด้วยพระอัครสังฆราชแห่งพระศาสนจักรตะวันออก เลขาธิการคณะพระคาร์ดินัล คุณพ่อ Jose Rodriguez Carballo OFM  อัคราธิการของคณะฟรังซิสกันภราดาน้อยคุณพ่อ Adolfo Nicolas Pachon SJ อัคราธิการคณะสงฆ์เยสุอิต รวมทั้งหมด 180 คนร่วมกันถวายมิสซาฯกับสมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิส

มีการอ่านพระวรสารซึ่งเป็นส่วนท้ายของภาควจนพิธีกรรมเป็นภาษากรีกเพื่อเข้ากับจารีตของพระศาสนจักรตะวันออก หลังจากนั้น สมเด็จพระสันตะปาปาทรงเทศน์เป็นภาษาอิตาเลียนขณะที่จัตุรัสอยู่ในความเงียบสงบ พระองค์ตรัสถึงนักบุญโยเซฟที่มอบแบบอย่างแก่เราเกี่ยวกับกระแสเรียกของท่านนักบุญคือ ความจงรักภักดี ความสรรพพร้อม วิธีที่จะรู้จักฟังพระเจ้า วิธีที่ท่านใส่ใจทุกสิ่งที่ดำเนินอยู่รอบตัวท่าน นี่คือ อารัมภกถาของบทเทศน์ แล้วพระองค์ทรงเข้าถึงประเด็นสำคัญที่สุด โดยเชื่อมโยงกระแสเรียกของท่านนักบุญกับกระแสเรียกของเราแต่ละคนและกระแสเรียกของพระสันตะปาปาเอง พระองค์ทรงสรุปด้วยคำขอร้องที่ดังก้องว่า เราต้องมีความรับผิดชอบในการปกป้องด้วยความอ่อนโยน ไม่ทำลายสิ่งที่เราได้รับมาจากการเนรมิตสร้างเพื่อเราเองและคนรอบข้างเรา และโดยเฉพาะคนที่ยากจนที่สุด “เราต้องไม่กลัวความดีหรือแม้กระทั่งความอ่อนโยน” เราทุกคนได้รับเรียกมา “เพื่อดวงดาราแห่งความหวังจะฉายแสงจ้า ให้เราปกป้องด้วยความรักทุกคนที่พระเจ้าประทานแก่เรา”