การประชุมครั้งแรกของคณะพระคาร์ดินัลวันจันทร์ที่จะถึงนี้

นครรัฐวาติกัน วันที่  1 มีนาคม 2013 (VIS)

วันนี้เป็นวันแรกของการว่างตำแหน่งพระสันตะปาปา (Sede Vacante) พระคาร์ดินัลแองเยโล โซดาโน (Cardinal Angelo Sodano) ประธานคณะพระคาร์ดินัล เริ่มเรียกประชุมพระคาร์ดินัลเพื่อการประชุมใหญ่ครั้งแรก ตามที่ระบุไว้ในสังฆธรรมนูญ “Universi Dominici Gregis”.

จะมีการประชุมใหญ่ครั้งแรกในวันจันทร์ที่ 4 มีนาคม,
 เวลา 9.30 น. ในหอประชุมสมัชชาพระสังฆราช. ส่วนการประชุมใหญ่ครั้งที่สองกำหนดตรงกับเวลา 17.00 น.ในสถานที่เดียวกัน

ต่อไปนี้เป็นข้อความของจดหมาย:
"ตามที่กำหนดไว้ในสังฆธรรมนูญ" Universi Dominici Gregis " ลงวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 1996 มาตราที่ 19 เช่นเดียวกับกรณีของการสวรรคตของพระสันตะปาปา ข้าพเจ้ามีหน้าที่สื่อสารกับพวกท่านอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับการว่างตำแหน่งของพระสันตะปาปา โดยสมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 ที่ทรงสละตำแหน่ง ซึ่งมีผลตั้งแต่เมื่อวานเย็นของวันที่ 28 กุมภาพันธ์ เมื่อเวลา 8:00 น. ในกรุงโรม. "

"ในการสื่อสารนี้แก่ท่านทั้งหลาย  ข้าพเจ้าของเรียกประชุมใหญ่ของคณะพระคาร์ดินัล ครั้งแรก ที่จะจัดขึ้นในวันจันทร์ที่ 4 มีนาคม, เวลา 9.30 น. ในห้องโถงสมัชชาพระสังฆราช ซึ่งอยู่ใน Paul VI Hall”

“แล้วการประชุมใหญ่จะดำเนินตามปกติจนกระทั่งพระคาร์ดินัลที่มีสิทธิเลือกตั้งเดินทางมาประชุมจนครบทุกท่าน แล้วพระคาร์ดินัลที่มีสิทธิเลือกตั้งจะตกลงกันเพื่อกำหนดวันที่จะร่วมประชุมลับเพื่อเลือกตั้งพระสันตะปาปาตามความคิดพื้นฐานในสมณกฤษฎีกาฉบับล่าสุด ซึ่งลงวันที่ 22 กุมภาพันธ์ ที่ได้มีการปรับเปลี่ยนบรรทัดฐานที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้พระสันตะปาปา. "

"ส่วนข้าพเจ้า ข้าพเจ้าปลาบปลื้มใจที่ถือโอกาสนี้ต้อนรับพวกท่านฉันพี่น้อง"