พระคาร์ดินัลแองเยโล โซดาโนกล่าวถึงความใกล้ชิดของคณะพระคาร์ดินัลกับสมเด็จพระสันตะปาปา

นครรัฐวาติกัน, 11 กุมภาพันธ์ 2013 (VIS)

     พระคาร์ดินัลแองเยโล โซดาโน (Cardinal Angelo Sodano)            ประธานคณะพระคาร์ดินัล เมื่อได้ยินข่าวการลาออกจากสมณศักดิ์ของสมเด็จพระสันตะปาปา. กล่าวถึงความใกล้ชิดของพระองค์ท่านกับคณะพระคาร์ดินัล และความใกล้ชิดของพวกท่านกับสมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16

    พระคาร์ดินัลโซดาโนกล่าวว่า "พวกเราได้ยินข่าวเกี่ยวกับพระองค์ด้วยความรู้สึกแห่งการสูญเสียและแทบจะไม่เชื่อ. เราเห็นความรักมากมายที่พระองค์ทรงมีต่อพระศาสนจักรของพระเจ้า       สำหรับพระศาสนจักรที่พระองค์รักมากนี้  บัดนี้            ข้าพเจ้าขอกล่าวในนามของผู้อยู่ที่ห้องชั้นบนเยี่ยงอัครสาวกหรือคณะพระคาร์ดินัล ขอกล่าวว่า พวกเราใกล้ชิดพระองค์มากกว่าแต่ก่อน ขณะที่พวกเราเคยอยู่กับพระองค์ช่วงสมณสมัยของพระองค์เกือบแปดปีแห่งความสว่างเหล่านี้. 

    เมื่อ วันที่ 19 เมษายน 2005, ในตอนท้ายของการประชุมลับเพื่อเลือกตั้งพระสันตะปาปา เมื่อข้าพเจ้าทูลถามพระองค์ว่า “ท่านจะยอมรับการเลือกตั้งตามกฎหมายพระศาสนจักรเพื่อดำรงตำแหน่งพระสมณะประมุขสูงสุดหรือไม่?' และพระองค์ไม่ทรงลังเลพระทัย ถึงแม้สะเทือนพระทัยแล้วทรงตอบว่า พระองค์ทรงยอมรับ ด้วยความวางใจในพระหรรษทานขององค์พระผู้เป็นเจ้าและการเสนอวิงวอนของพระแม่มารีย์ พระมารดาของพระศาสนจักร. เฉกเช่นในวันนั้นที่พระนางมารีย์ตอบว่า “ตกลงค่ะ” และสมณภารกิจของพระองค์ก็ได้เริ่มขึ้น ตามมาด้วยการตื่นตัวอย่างต่อเนื่อง ในความต่อเนื่องกับผู้ที่ดำรงตำแหน่งก่อนหน้านี้ในพระบัลลังก์ของนักบุญเปโตร 265 องค์นั้น มากกว่าพันปีแห่งประวัติศาสตร์จากนักบุญเปโตรชาวประมงกาลิลีผู้ต่ำต้อย จนถึง
บรรดาพระสันตะปาปาที่ยิ่งใหญ่ของศตวรรษที่แล้ว ตั้งแต่พระสันตะปาปาปีโอที่ 10 จนถึงบุญราศียอห์น ปอลที่ 2 “

    "สมเด็จพระส้นตะปาปาที่เคารพ ก่อนวันที่  28 กุมภาพันธ์ จะเป็นวันที่พระองค์ตรัสถึงนั้น  พระองค์ทรงพระประสงค์จะใช้คำ “วันสิ้นสุด” ของสมณภารกิจการรับใช้ เป็นจริยวัตรที่เปี่ยมด้วยความรักอย่างมากมาย และสุภาพถ่อมตนยิ่ง ก่อนวันที่ 28 กุมภาพันธ์ พวกเราจะแสดงความรู้สึกของเราดีกว่านี้. ดังนั้น บรรดาพระสังฆราชและสัตบุรุษทั่วโลก รวมทั้งผู้มีน้ำใจดี ตลอดจนประมุขจากหลายประเทศ...  ยิ่งกว่านั้น ในเดือนนี้เอง พวกเราจะรู้สึกยินดีที่จะฟังพระสุรเสียงของพระองค์ในฐานะผู้อภิบาล เช่น วันพุธรับเถ้า ผู้ได้รับศีลบวชแห่งโรมในวันพฤหัสบดี การสวดบททูตสวรรค์ของพระเจ้าในวันอาทิตย์ และประชาชนที่เข้าเฝ้าพระองค์ในวันพุธ จะยังคงมีโอกาสหลายครั้งสำหรับพวกเราที่จะฟังพระสุรเสียงฉันบิดาของพระองค์ ....อย่างไรก็ตาม พระภารกิจของพระองค์ยังคงดำเนินต่อไป. พระองค์ได้ตรัสว่า พระองค์จะอยู่ใกล้พวกเราด้วยการเป็นพยานและการสวดภาวนาของพระองค์. แน่นอน ดวงดาวยังคงส่องแสง และเช่นเดียวกับดวงดาวแห่งพระสันตะปาปาของพระองค์มักฉายแสงท่ามกลางเรา. สมเด็จพระสันตะปาปาที่เคารพ  พวกเราอยู่ใกล้พระองค์ และพวกเราขอพระองค์โปรดอำนวยพรพรพวกเรา.” "