สิ่งพิมพ์ของบทความเรื่องวีกีลีกค์ "VATILEAKS"


นครวาติกัน, 23 กรกฎาคม 2012 (VIS)


     "บทความในหนังสือพิมพ์ที่ได้รับการตีพิมพ์ในวันที่ผ่านมาในอิตาลีและเยอรมนีในเรื่องของการสืบสวนในการรั่วไหลของเอกสารที่สงวนไว้วาติกัน ที่ตีพิมพ์บทความแสดงปมน่าสงสัยที่ซับซ้อนอย่างมากของบุคคลใกล้กับสมเด็จพระสันตะปาปา. สำนักเลขาธิการของรัฐไม่รับรองสิ่งพิมพ์เหล่านั้นอย่างแน่นอน ว่าไม่ได้ขึ้นอยู่กับเกณฑ์วัตถุประสงค์อย่างจริงจังและก่อความเสียหายต่อเกียรติยศของคนที่เกี่ยวข้องที่ได้รับใช้สมเด็จพระสันตะปาปาอย่างซื่อสัตย์มานานหลายปี "

    ถ้อยคำเหล่านี้มีอยู่ในรายงานเช้าวันนี้โดย Fr Federico Lombardi SJ ผู้อำนวยการของสันตะสำนัก ที่กล่าวเพิ่มเติมว่า: "ข้อเท็จจริงผู้มีสิทธิอำนาจที่เกี่ยวข้อยังไม่รับททราบผลของการสืบสวน. และเป็นไปไม่ได้ที่ประชาชนจะมีสิทธิทราบข้อมูลประเภทนี้ "

    ในเวลาเดียวกัน วิทยุวาติกันได้ออกอากาศว่า คุณพ่อลอมบาร์ดี ( Fr. Lombardi) รายงานว่า “เขาทำถูกคณะกรรมการการที่มีหน้าที่สืบสวนเรียกตัวไปพบบ่อยครั้ง แต่ก็เป็นไปไม่ได้ว่าเป็นบุคคลต้องสงสัย.  เห็นได้ชัดว่า บทความนี้กล่าวถึงสามคน [Ingrid Stampa , พระคาร์ดินัล Paolo Sardi และพระสังฆราช Joseph Clemens] หลายคนถูกเรียกตัวมาพบ แต่สิ่งนี้ไม่ได้พูดอะไรเกี่ยวกับการถูกสงสัยเกี่ยวกับการรับผิดชอบร่วมกันหรือ 'สมรู้ร่วมคิด' "
    
    "ในเรื่องที่จะ “ถูกขับ” จากการทำหน้านั้น  พระคาร์ดินัล Sardi เสร็จสิ้นการปฏิบัติหน้าที่ในสำนักเลขาธิการของรัฐเมื่อท่านอายุเจ็ดสิบห้า และ Ingrid Stampa ยังคงทำงานในสำนักเลขาธิการของรัฐ. ขณะที่พระสังฆราช Clemens ได้รับตำแหน่งเลขาธิการของสมณสภาเพื่อฆราวาสเป็นเวลาหลายปีและไม่เป็นความจริงที่ว่าเขาได้รับจดหมายจากสมเด็จพระสันตะปาปา ตามที่บันทึกในบทความใน "Die Welt '(ตัวอักษรที่หนังสือพิมพ์อิตาเลียน 'La Repubblica' เป็นเพียงข้ออ้างอิงทางอ้อม) "