นักบุญสมเด็จพระสันตะปาปาปีโอที่ 10 และการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก


นครรัฐวาติกัน วันที่  27 กรกฎาคม 2012 (VIS)


    ในปี  1908  เกิดวิกฤตเศรษฐกิจอย่างรุนแรง, โรมปฏิเสธที่จะเป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาโอลิมปิค ซึ่งในที่สุด ลอนดอน อังกฤษเป็นเจ้าภาพ ในปีเดียวกัน ปีแอร์ เดอ กูแบร์แตง ผู้ก่อตั้งการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกสมัยใหม่ ขอความช่วยเหลือจากวาติกันให้สนับสนุนการแข่งขันกีฬา และสมเด็จพระสันตะปาปาปิอุสที่ 10 ทรงเสนอการสนับสนุนด้วยพระองค์เอง
    
    มากกว่าหนึ่งร้อยปีต่อมา เมืองหลวงของอังกฤษเป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเป็นครั้งที่สาม จะทีการเปิดการแข่งขันอย่างเป็นทางการช่วงเย็นวันนี้
    ขณะที่จุดเริ่มต้นของศตวรรษที่ยี่สิบ คำอธิบายในหนังสือชื่อ "Pio X e-Lo กีฬา" โดย Antonella Stelitano. ในเวลานั้น "ประชากรน้อยกว่าร้อยหนึ่ง จัดแข่งกีฬา และใช้กีฬาเป็นเพียงรูปแบบของการฝึกทหารหรือเป็นงานอดิเรกสำหรับชนชั้นสูง" ผู้เขียนได้อธิบายในการสัมภาษณ์กับวิทยุวาติกัน .

    อย่างไรก็ตาม "นักบุญปีอุสที่ 10 ได้ตระหนักถึงศักยภาพทางการศึกษาของการเล่นกีฬา" พระองค์ทรงดำริว่าเป็นวิธีที่ "เข้าถึงคนหนุ่มสาว และนำพวกเขาร่วมกันทำตามกฎบางอย่างและแสดงความเคารพต่อคู่แข่ง”. ผู้เขียนอธิบาย “ผมเชื่อว่า  ผมเข้าใจว่า มันเป็นไปได้ที่จะนำผู้คนมาร่วมกันเท่านั้น, โดยไม่ต้องปัญหาเรื่องการแข่งขัน ด้านศาสนาหรือความแตกต่างของความคิดทางการเมือง "

    ช่วงประวัติศาสตร์ตอนนั้น หลายคนไม่เข้าใจถึงความสำคัญของการออกกำลังกาย, แอนโนเนโย สเตลลิตาดน (Antonella Stelitano) กล่าวโดยสรุปคำสัมภาษณ์ของเธอโดยนึกถึงเรื่องเล็ก ๆ น้อยโดยพระสันตะปาปาปีอุสที่ 10 ได้เล่าเรื่องหนึ่งเกี่ยวกับพระคาร์ดินัลว่า: "ตกลง ถ้าเป็นไปไม่ได้ที่จะเข้าใจว่าทำสิ่งนี้ได้แล้วละก็,   แล้วเราเองจะทำการออกกำลังกายต่อหน้าทุกคน เพื่อว่าพวกเขาอาจเห็นว่า หากสมเด็จพระสันตะปาปาสามารถทำได้ ทุกคนก็สามารถทำได้ "