คณะกรรมาธิการด้านเทววิทยาระดับนานาชาติฟื้นฟูเว็บเพจ

นครรัฐวาติกัน 16 มิถุนายน 2012 (VIS) –

     ในแถลงการณ์ต่อสาธารณชนเมื่อวานนี้ คณะกรรมาธิการด้านเทววิทยาระดับนานาชาติประกาศว่า มีการปรับปรุงเว็บเพ็จให้ทันสมัย ซึ่งจะพบเพ็จนี้ในเว็บไซท์วาติกัน (www.vatican.va) โดยหน่วยงานที่อุทิศตนเพื่อสมณกระทรวงเพื่อข้อความเชื่อ

    สมเด็จพระสันตะปาปาเปาโลที่ 6 ทรงก่อตั้งคณะกรรมาธิการด้านเทววิทยาระดับนานาชาติในปี 1969 เพื่อช่วยงานของสันตะสำนักและโดยเฉพาะอย่างยิ่ง สมณกระทรวงเพื่อข้อความเชื่อ ในการตรวจสอบเรื่องข้อความเชื่อที่สำคัญและเร่งด่วนที่สุด  หน่วยงานนี้ประกอบด้วยนักเทววิทยาจากหลายสำนักและหลายชาติที่โดดเด่นด้านความรู้ที่ลึกซึ้งและมีความจงรักภักดีต่ออำนาจการสอนของพระศาสนจักร. จำนวนสมาชิกของคณะกรรมาธิการไม่เกิน 30 ท่าน ซึ่งได้รับการแต่งตั้งโดยพระสันตะปาปา อยู่วาระ 5 ปี. เท่าที่ผ่านมา  คณะกรรมาธิการได้ตีพิมพ์เอกสารประมาณ 25 ฉบับด้วยความเห็นชอบของประธาน

    เว็บเพจใหม่จะเปิดตัวด้วยภาพรวมของประวัติย่อของสถาบัน (Profile) ตามด้วยกฎข้อบังคับลงวันที่ 12 กรกฎาคม 1969 และ
กฎข้อบังคับลงวันที่ 6 สิงหาคม 1982. เพ็จยังประกอบด้วยรายชื่อของสมาชิกของคณะกรรมาธิการ.  ส่วนที่สำคัญที่สุดของเพ็จคือ การรวบรวมเอกสาร 25 ฉบับที่คณะกรรมาธิการจัดพิมพ์. ส่วนมากพิมพ์เป็น 7 ภาษา คือ ฝรั่งเศส, อังกฤษ, สเปน, เยอรมัน, อิตาลี, ละตินและโปแลนด์  - แม้ว่า เอกสารบางชิ้น เป็นภาษาโปรตุเกส, ดัตช์, ฮังการี, รัสเซียและเช็ก.  การรวบรวมนี้เป็นการขยายงานด้วยการผลิตตำราที่เป็นภาษาใหม่ (เอกสารเผยแพร่ที่ได้รับการจัดพิมพ์)    

    เว็บเพ็จประกอบด้วยข้อมูลเกี่ยวกับฉบับที่รวบรวมมาจากเอกสารในภาษาต่างๆ  ยังมีสุนทรพจน์ของสมเด็จพระสันตะปาปาที่ประทานแก่กรรมาธิการ   รวมทั้งงานเขียนเกี่ยวกับผลงานและสิ่งตีพิมพ์ของคณะกรรมาธิการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งคำวิจารณ์และคำชี้แจง

    คณะกรรมาธิการหวังว่า เว็บเพจช่วยและกระตุ้นให้มีการพิจารณาเอกสารต่างๆ  ในชั้นแรกโดยคุณพ่อเจ้าอาวาส ต่อมาก็เป็นนักเทววิทยา พระสงฆ์และผู้ถวายตัวทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสถานที่ต่างๆที่ไม่อาจเข้าถึงตำราเหล่านั้นในรูปแบบของสิ่งตีพิมพ์ได้