แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

การเก็บเถ้ากระดูกจากการเผาศพ
วอชิงตัน (CNS) - ในปี 1963 สมณกระทรวงแห่งวาติกัน ว่าด้วยข้อความเชื่อออกคำสั่งอนุญาตให้เผาศพได้ ตราบเท่าที่ไม่เป็นเครื่องหมายของการปฏิเสธเรื่องการกลับคืนชีพจากความตาย
ที่เป็นความเชื่อพื้นฐานคริสตชน            คำอนุญาตถูกรวมในกฎหมายพระศาสนจักรในปี 1983 และกฎหมายพระศาสนจักรตะวันออกในปี1990
 
     อย่างไรก็ตาม พระคาร์ดินัลเจอร์อาร์ด   มัลเลอร์ (Cardinal Gerhard Muller) ให้สัมภาษณ์นักข่าวเมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2016/2559 ว่า กฎหมายพระศาสนจักรไม่ได้ระบุชัดว่า “เผา” และสภาพระสังฆราชหลายองค์ขอคำแนะนำจากสมณกระทรวง
  คำร้องนั้นนำไปสู่เรื่อง “การกลับคืนชีพกับพระคริสตเจ้า”  “ resurgendum ลบ.ม. พระเยซูคริสต์" (“Ad resurgendum cum Christo” (“To Rise With Christ”), คำแนะนำ "เกี่ยวกับการฝังศพของผู้ล่วงลับ และการเก็บเถ้ากระดูกในกรณีของการเผาศพ" ที่ประกาศใช้เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม.สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสทรงอนุมัติเอกสารนี้ หลังจากการปรึกษาหารือกับหน่วยงานวาติกันอื่น ๆ พร้อมกับบรรดาสภาพระสังฆราชและสมัชชาพระสังฆราชตะวันออก

             การเปิดตัวของเอกสารใหม่ได้แจ้งคาทอลิกมากมาย ที่จะถามว่า มันเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบใด ๆ เกี่ยวกับการเผาศพหรือไม่.  สำนักข่าวคาทอลิก (Catholic News Service) ได้ถามเจ้าหน้าที่ของสำนักเลขาธิการ ว่าด้วยการนมัสการบูชาพระเจ้า สภาพระสังฆราชแห่งสหรัฐ ซึ่งให้คำตอบดังนี้:

ถาม .: เอกสารใหม่จากสมณกระทรวงเพื่อข้อความเชื่อ (CDF) ตีความข้อบังคับเกี่ยวกับการเผาศพ. มีการเปลี่ยนแปลงวิธีการตามระเบียบข้อบังคับเรื่องนี้ในพระศาสนจักรคาทอลิกในประเทศสหรัฐหรือไม่?
ตอบ ไม่      เอกสารใหม่จากสมณกระทรวงเพื่อข้อความเชื่อไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไรสำหรับเราในประเทศนี้. ตัวอย่างเช่น เราได้รับอนุญาตให้ประกอบพิธีปลงศพในที่เผาศพแล้ว ตามคำสั่ง  แต่จะยังย้ำว่าควรทำพิธีฝังศพของร่างกายในสถานการณ์ปกติ และเมื่อจำเป็นต้องเผาศพ ยังคงนำไปฝังหรือบรรจุอัฐิอย่างถูกต้อง

ถาม .: ถ้าเอกสารกล่าวว่า ควรฝังศพแบบดั้งเดิม หมายความว่าการเผาศพเป็นผิดหรือเปล่า?

ตอบ: ถ้าพระศาสนจักรเห็นว่า การเผาศพ "ผิด" ก็ไม่น่าอนุญาตให้ทำ! บางครั้ง การเผาศพ สามารถเป็นสิ่งที่จำเป็นจริงๆอย่างไรก็ตาม ประเพณีโบราณและสิ่งที่ควรทำของพระศาสนจักรคือการฝังร่างกาย เท่าที่เป็นไปได้

ถาม*ฉันควรทำอะไรถ้าฉันได้โรยเถ้ากระดูกแล้ว?
.ตอบ: เราไม่สามารถเปลี่ยนสิ่งที่ได้กระทำไปแล้ว  แน่นอน ถ้าคุณตระหนักว่าไม่ควรทำเช่นนั้น แล้วคุณไม่ควรติดกับว่าผิด
 โปรดจำไว้ว่า สิ่งที่เกิดขึ้นกับร่างกายของคน หลังจากการตาย ไม่มีผลต่อสิ่งที่เกิดขึ้น เมื่อจิตวิญญาณของบุคคล จะพบองค์พระผู้เป็นเจ้าในวันพิพากษา. แต่คุณอาจต้องการที่จะสวดภาวนาเป็นพิเศษสำหรับการพักผ่อนที่มีความสุขของบุคคลนั้น

ถาม.: ถ้าผมวางแผนที่จะอุทิศร่างกายเพื่อศึกษาทางการแพทย์ ซึ่งจะถูกเผา จะทำได้ไหม? แล้วห้องปฏิบัติการทางการแพทย์ทิ้งเถ้ากระดูกของฉันไปหมด

.ตอบ: เรื่องนี้ดูเหมือนจะเป็นเหตุผลที่ถูกต้องสำหรับการเผาศพ. แต่ก็จะเป็นสิ่งสำคัญเพื่อให้แน่ใจว่า ต้องมีพิธีบูชาขอบพระคุณเพื่อปลงศพ   และญาติหรือเพื่อนที่ไว้ใจได้สามารถรับศพ และจัดให้มีการฝังศพเหมาะสม

ถาม.: ฉันจะโน้มน้าวจิตใจพ่อของฉันได้อย่างไร ที่จะให้เถ้ากระดูกของแม่ของฉันไปฝัง ซึ่งตอนนี้พ่อยังเก็บเถ้าไว้ในบ้าน?
ตอบ.: เพียงคุณรู้ว่า วิธีที่ดีที่สุดที่จะเข้าถึงสถานการณ์เช่นนั้น และมันจะขึ้น กับเหตุผลของเขาอยู่มากสำหรับการเก็บเถ้ากระดูกและความเชื่อส่วนตัวของเขาเอง.
 บางที อาจจะทำให้เขาตระหนักถึงความต้องการของพระศาสนจักรที่อยากให้สัตบุรุษทำมากกว่า ที่จะโน้มน้าวจิตใจเขา? หรือความเชื่อมั่นว่า วันหนึ่ง เถ้าที่จะกลายเป็นดินจะฝังพร้อมกับเถ้ากระดูกของภรรยาของเขา?
        นอกจากนี้ คำแนะนำของวาติกันเองกล่าวอย่างชัดเจนถึงเหตุผลที่เป็นกฎเกณฑ์ว่า “การเก็บเถ้ากระดูกของผู้ล่วงลับ ในสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ เพื่อให้แน่ใจว่า พวกเขาจะไม่ได้รับการยกเว้นจากการสวดภาวนาและความระลึกถึงของชุมชนคริสตชน. สัตบุรุษที่ล่วงลับจะไม่ถูกลืม      หรือไม่มีท่าทีที่ขาดความเคารพต่อเถ้ากระดูก... "(มาตรา 5)

ถาม .: การฝังเถ้ากระดูกไว้ในสุสาน ต้องเสียค่าใช้จ่ายมาก; มี 'พื้นดินศักดิ์สิทธิ์หรือสถานที่ศักดิ์สิทธิ์'ไหม ที่คาทอลิกสามารถวางเถ้ากระดูกโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

.ตอบ: แต่ละแห่งแตกต่างกันไป มีบางสังฆมณฑลและสุสานบางแห่งให้โอกาสพิเศษสำหรับฝังศพหรือบรรจุเถ้ากระดูกโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายเลย  เพียงแต่ชักชวนคนที่เก็บศพโดยไม่คิดที่จะทำบางสิ่งกับศพ. คุณอาจต้องการที่จะนำปัญหานี้ไปขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ของพระสังฆราชท้องถิ่น -  คนที่ช่วยเหลือเขา อาจจะสามารถที่จะช่วยให้คุณหาสถานที่ที่เหมาะสม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กรณีที่มีปัญหาเรื่องค่าใช้จ่าย


ถาม.: "ผมเกรงว่าผมทำบางสิ่งผิดไป เมื่อลูกสาวของผมตาย.   ผมไม่สามารถที่จะฝังศพของเธอ. แต่ผมเผาร่างของเธอและนำเถ้ากระดูกของเธอไปฝังอยู่กับผม.ผมยังมีเถ้าบางส่วนเก็บในไม้กางเขนสำหรับลูกๆของเธอ ผมผิดหวังที่ผมทำผิดอย่างมาก. "

.ตอบ: เห็นได้ชัดว่า คุณมีเจตนาดีที่ทำสิ่งนั้น และไม่ได้ตระหนักถึงสิ่งที่พระศาสนจักรต้องการให้เราทำกับศพที่ตายสลายได้ของคนที่รักของเรา  ดังนั้น  คุณไม่ควรติดกับด้วยความรู้สึกผิดเลย.
         ตอนนี้  เป็นไปได้ที่จะหาที่บรรจุศพในสุสาน   ที่คุณสามารถฝังศพของเธอ   และให้เตรียมฝังไว้ เพื่อสักวันหนึ่ง จะมีคนเอาศพของคุณเองไปไว้ในที่บรรจุเดียวกัน
        หากเป็นไปได้ เถ้ากระดูกในไม้กางเขน ก็ควรถูกฝังหรือถูกบรรจุอัฐิไว้ในกางเขน

ถาม หลายคนตายและจะไม่ฝังอย่างถูกต้อง บางที พวกเขาอาจตายในทะเลหรือในการระเบิดหรืออะไรก็ตาม ทำไมวาติกันกังวลเกี่ยวกับบางสิ่งบางอย่างเช่นนี้เมื่อมีปัญหาอื่น ๆ อีกมากมายในโลก?

.ตอบ: คำสั่งนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับคนที่อยู่ในสถานการณ์เหล่านั้น.  หลายครั้ง การฝังศพในทะเลเป็นสิ่งที่จำเป็นเช่นเดียวกับการเผาศพ. วัตถุประสงค์หลักของคำแนะนำนี้เพื่อช่วยส่งเสริม ให้เกิดความเคารพอย่างดีต่อร่างกายมนุษย์    แม้ว่าหลังความตายก็ตาม โดยเฉพาะ ในแง่ของการย้ายศพเร็วๆนี้จากที่ฝังศพแบบดั้งเดิม เพื่อเป็นวิธีที่สะดวกและประหยัดมากขึ้น.
         ปัจจุบันนี้  วัฒนธรรมร่วมสมัยอาจจะเป็นปัญหาที่แตกต่างกันไป  พระศาสนจักรจึงเตือนให้เราระลึกว่า ร่างกายมนุษย์เป็นส่วนหนึ่งของบุคคลมนุษย์ ที่สมควรได้รับความเคารพ แม้ตายไปแล้วก็ตาม. คริสตชนสมัยแรกฝังศพของคนรุ่นเดียวกัน.
เราฝังคนตายของเรา เป็นเพราะเราเคารพต่อพระผู้สร้างของเรา และเป็นสัญญาณว่าเราหวังที่จะกลับคืนชีพในวันสุดท้าย

รำพึงพระวาจาประจำวัน

วันเสาร์ สัปดาห์ที่ 3 เทศกาลปัสกา พระวรสารตามคำบอกเล่าของนักบุญยอห์น (ยน 6:60-69) เวลานั้น เมื่อศิษย์หลายคนได้ยินพระองค์ตรัสดังนี้ก็กล่าวว่า “ถ้อยคำนี้ขัดหูจริง ใครจะฟังได้” พระเยซูเจ้าทรงทราบด้วยพระองค์ว่าบรรดาศิษย์กำลังบ่นกันเรื่องนี้ จึงตรัสแก่เขาว่า “เรื่องนี้ทำให้ท่านเคลือบแคลงใจหรือ แล้วถ้าท่านจะเห็นบุตรแห่งมนุษย์กลับขึ้นสู่สถานที่ที่เคยอยู่แต่ก่อนเล่า...
วันศุกร์ สัปดาห์ที่ 3 เทศกาลปัสกา พระวรสารตามคำบอกเล่าของนักบุญยอห์น (ยน 6:52-59) เวลานั้น ชาวยิวจึงเถียงกันว่า “คนนี้เอาเนื้อของตนให้เรากินได้อย่างไร” พระเยซูเจ้าตรัสตอบเขาว่า “เราบอกความจริงแก่ท่านทั้งหลายว่า ถ้าท่านไม่กินเนื้อของบุตรแห่งมนุษย์ และไม่ดื่มโลหิตของเขา ท่านจะไม่มีชีวิตในตนเอง...
วันพฤหัสบดี สัปดาห์ที่ 3 เทศกาลปัสกา พระวรสารตามคำบอกเล่าของนักบุญยอห์น (ยน 6:44-51) เวลานั้น พระเยซูเจ้าตรัสว่า “ไม่มีใครมาหาเราได้ นอกจากพระบิดาผู้ทรงส่งเรามาจะทรงชักนำเขา และเราจะทำให้เขากลับคืนชีพในวันสุดท้าย มีเขียนไว้ในหนังสือของบรรดาประกาศกว่า ทุกคนจะได้รับคำสอนจากพระเจ้า ทุกคนที่ได้ฟังพระบิดา...

Don't be afraid

E-Book แผนกคริสตศาสนธรรม อัคสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

สื่อการสอน เกมคำสอน เกมพระคัมภีร์ ออนไลน์

สื่อการสอน คุณค่าพระวรสาร 21 ประการ
สื่อการสอน คุณค่าพระวรสาร 21 ประการ
คุณค่าพระวรสาร 21 ประการ สำหรับอัตลักษณ์การศึกษาคาทอลิก คุณค่าพระวรสาร คือ คุณค่าที่พระเยซูเจ้าสั่งสอน และเจริญชีวิตเป็นแบบอย่างแก่บรรดาสานุศิษย์และประชาชน...
สื่อการเรียนการสอน เรื่อง อุปมาของพระเยซูเจ้า
สื่อการเรียนการสอน เรื่อง อุปมาของพระเยซูเจ้า
อุปมาเป็นเรื่องราวสั้นๆ ชวนคิด ที่พระเยซูเจ้าทรงเล่าให้ประชาชนฟัง เพื่อสอนพวกเขาเกี่ยวกับพระเจ้าและหนทางไปสวรรค์
สื่อการเรียนการสอน เรื่อง "คำสอนของพระเยซูเจ้า"
สื่อการเรียนการสอน เรื่อง
แผนภูมิความรู้ ความสอนของพระเยซูเจ้า ความเชื่อและการรับศีลล้างบาป ความสุขแท้จริง การเป็นแบบอย่างที่ดี การรักศัตรู การภาวนา ความไว้วางใจในพระเจ้า...
5 ขั้นตอนของการรับศีลอภัยบาป V. 2023
5 ขั้นตอนของการรับศีลอภัยบาป V. 2023
ดาวน์โหลดแผ่นพับ 5 ขั้นตอนของการรับศีลอภัยบาป .pdf

คำสอนสำหรับเยาวชน YOUCAT

219. คริสตชนคาทอลิกต้องไปร่วมพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณบ่อยครั้งเพียงใด คริสตชนคาทอลิกมีพันธะผูกพันให้เข้าร่วมพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณทุกวันอาทิตย์ และวันฉลองบังคับ ผู้ใดที่แสวงหามิตรภาพกับพระเยซูเจ้าอย่างแท้จริง จะตอบรับการเชิญมาสู่งานเลี้ยงของพระเยซูเจ้าบ่อยที่สุดเท่าที่สามารถทำได้ (1389, 1417) ความจริงแล้วสำหรับคริสตชนแท้ “หน้าที่ในวันอาทิตย์” ไม่สมควรเป็นแค่การแสดงออกถึงภาระผูกพันเป็นดัง “การจุมพิตหน้าที่”...
218. วิธีที่ถูกต้องในการถวายเกียรติแด่องค์พระผู้เป็นเจ้าที่ทรงประทับอยู่ในแผ่นปังและเหล้าองุ่นคืออะไร เพราะพระเจ้าทรงประทับอยู่อย่างแท้จริงในรูปของปังและเหล้าองุ่นที่ได้การเสก เราต้องเก็บของถวายศักดิ์สิทธิ์นี้ด้วยความเคารพบูชาอย่างสูงสุด และกราบนมัสการองค์พระผู้เป็นเจ้าและพระผู้ไถ่กู้ของเราในศีลมหาสนิท (1378 -1381 ,1418) ถ้ามีแผ่นปังที่ได้รับการเสกเหลืออยู่จากพิธีมิสซาขอบพระคุณ ต้องเก็บรักษาไว้ในภาชนะศักดิ์สิทธิ์ในตู้ศีล เมื่อศีลมหาสนิทประทับอยู่ในตู้ศีล ตู้ศีลจึงเป็นสถานที่ที่เคารพที่สุดของวัด...
216. พระคริสตเจ้าทรงประทับอยู่ในพิธีมิสซาขอบพระคุณในวิธีใด พระคริสตเจ้าทรงเป็นพรธรรมล้ำลึกอย่างยิ่ง แต่ทรงประทับอยู่อย่างแท้จริงในศีลศักดิ์สิทธิ์แห่งศีลมหาสนิท เนื่องจากพระศาสนจักรปฏิบัติตามคำสั่งของพระเยซูเจ้าที่ว่า “จงทำการนี้เพื่อระลึกถึงเราเถิด” (1 คร 11:24) การบิปังและการหยิบยื่นถ้วยกาลิกษ์ที่กระทำในทุกวันนี้ เป็นสิ่งเดียวที่เกิดขึ้นในครั้งนั้น เป็นพระคริสตเจ้าอย่างแท้จริงที่ทรงมอบพระองค์เองแก่เรา...

กิจกรรมพระคัมภีร์

เดินตามกฎ
เดินตามกฎ
เดินตามกฎ เรื่อง กฎต่างๆ พระคัมภีร์ โยชูวา 1:7-8 ภาพรวม เด็กๆ ปฏิบัติตามกฎต่างๆ ในเกม และเรียนรู้ถึงคุณค่าของการปฏิบัติตามกฎต่างๆ ในชีวิต อุปกรณ์ ปากกาเส้นใหญ่สีดำ เทปแถบกาว และกระดาษสีแดง 5 แผ่น สีเขียว 10 แผ่น วาดเครื่องหมายหยุดไว้บนกระดาษสีแดงแต่ละแผ่น และวาดลูกศรลงบนกระดาษสีเขียวแต่ละแผ่น ประสบการณ์ ให้เด็กๆ...
ดูซิ เห็นไหม
ดูซิ เห็นไหม
ดูซิ เห็นไหม เรื่อง ยืนยันต่อผู้อื่น พระคัมภีร์ สุภาษิต 16:24 ภาพรวม เด็กๆ พบสิ่งดีในผู้อื่นจากการเรียนรู้จักสิ่งดีในตนเอง อุปกรณ์ ทอฟฟี่ ดินสอ การ์ด 3 x 5 นิ้ว (2 เท่าของจำนวนเด็ก) ประสบการณ์ บอกเด็กๆ ว่าเรากำลังมองหาความดีในผู้อื่น ครูแจกดินสอและกระดาษการ์ด 3...

ประมวลภาพกิจกรรม

พิธีเอฟฟาธา ฟื้นผู้จิตใจผู้เตรียมเป็นคริสตชน ปี 2024
พิธีเอฟฟาธา ฟื้นผู้จิตใจผู้เตรียมเป็นคริสตชน ปี 2024
🙏 "เอฟฟาธา แปลว่า จงเปิดเถิด" 🙏 วันเสาร์ที่ 8 เมษายน ค.ศ. 2023 แผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ได้จัด "พิธีเอฟฟาธา" และฟื้นฟูจิตใจผู้เตรียมเป็นคริสตชน ณ อาสนวิหารอัสสัมชัญ บางรัก และห้องประชุมชั้นใต้ดิน (สำนักมิสซัง) ในกฤษฎีกาสมัชชาใหญ่ของพระศาสนจักรคาทอลิกในประเทศไทย...
ค่ายคำสอนลูกแม่พระ ปี 2024
ค่ายคำสอนลูกแม่พระ ปี 2024
🎊 “ท่องโลกพระคัมภีร์”🎊 วันศุกร์ที่ 22 มีนาคม 2024 ทีมคำสอนสัญจรได้ไปกิจกรรมพิเศษของค่ายคำสอนลูกแม่พระ ให้กับเด็กนักเรียนคำสอน วัดแม่พระฟาติมาดินแดง กว่า 50 คน ในหัวข้อ “ท่องโลกพระคัมภีร์” วันนี้ เด็กๆ ได้เรียนรู้เรื่องราวความเป็นมาของพระคัมภีร์ตั้งแต่พันธสัญญาเดิมเรื่อยมาจนถึงพันธสัญญาใหม่ ผ่านทางวีดีโอ ควบคู่ไปกับการเติมคำในช่องว่าง และยังได้ทำกิจกรรมเพื่อช่วยให้จดจำชื่อหนังสือพระคัมภีร์ได้มากขึ้น...

สวดสายประคำ

สายประคำทำให้ความเชื่อเข้มแข็งขึ้น
สายประคำทำให้ความเชื่อเข้มแข็งขึ้น ตลอดประวัติศาสตร์ของพระศาสนจักรคาทอลิก พระสันตะปาปาและนักบุญจํานวนมากสนับสนุนให้สวดสายประคํา เมื่อเราเริ่มเข้าใจและซาบซึ้งในสายประคําและสวดบ่อยขึ้น เราจะเห็นความหมายที่แท้จริงของการรําพึงภาวนา เราเริ่มเห็นคุณค่าว่าคําภาวนานั้นไม่เพียงแต่ถึงพระนางมารีย์...
ทำไมชาวคาทอลิกจึงสวดสายประคำ
ทำไมชาวคาทอลิกจึงสวดสายประคำ (The Rosary)การสวดบทภาวนาเดียวกันซ้ำหลายๆ ครั้ง เป็นวิธีปฏิบัติในบางศาสนา เพราะคิดว่าการสวดภาวนาซ้ำไปซ้ำมาจะได้ผลดีกว่า...

ช่วงเวลาสั้นๆ กับพระเจ้า

วงล้อ
พระเจ้าตรัสอะไรกับท่านในวันนี้ พระ​วาจา​ของ​พระองค์​เป็น​โคม​ส่อง​ทาง​ของ​ข้าพ​เจ้า เป็น​แสง​สว่าง​ส่อง​ทางเดิน​ให้​ข้าพ​เจ้า (สดด 119:105) ภาวนาวอนขอความสว่างจากพระองค์ แล้วหมุนวงล้อ...
วงล้อ พระวาจาหนุนใจในเหตุการณ์ต่างๆ ของชีวิต
ในชีวิตประจำวัน เราจะพบความเศร้า ความกลัว ปัญหา ความทุกข์ยาก ความไม่สบายใจ ความรู้สึกผิด ความหดหู่ ถูกทดลอง เจ็บป่วย...

คำถามที่เด็กๆ อยากรู้เกี่ยวกับพระเจ้า

Messiah
พระเมสสิยาห์ คำว่า พระเมสสิยาห์ เป็นภาษาฮีบรูที่ใช้เรียกพระคริสต์ ซึ่งเปลว่า...
Redeemer
พระผู้ไถ่ เป็นพระนามของพระเยซูคริสตเจ้า ที่หมายถึงว่า พระองค์สิ้นพระชนม์เพื่อไถ่เราให้รอดพ้นจากบาป
tomb
อุโมงค์ฝังศพ คือสถานที่ใช้ฝังศพผู้ตาย อุโมงค์ฝังพระศพของพระเยซูเจ้านั้นมีลักษณะเป็นโพรงหิน

ประวัตินักบุญ

25 เมษายน ฉลองนักบุญมาระโก ผู้นิพนธ์พระวรสาร
25 เมษายน ฉลองนักบุญมาระโก ผู้นิพนธ์พระวรสาร (St. Mark, Evangelist, feast) มีความเห็นพ้องต้องกันโดยทั่วไปว่า ชื่อของ มาระโก ที่มีกล่าวไว้ในหนังสือกิจการอัครสาวก...
25 มีนาคม สมโภชการแจ้งสารเรื่องพระวจนาตถ์ทรงรับสภาพมนุษย์
วันที่ 25 มีนาคม สมโภชการแจ้งสารเรื่องพระวจนาตถ์ทรงรับสภาพมนุษย์ ( The Annunciation of the Lord, solemnity )...
19 มีนาคม  สมโภชนักบุญโยเซฟ ภัสดาของพระนางมารีย์พรหมจารี
วันที่ 19 มีนาคม สมโภชนักบุญโยเซฟ ภัสดาของพระนางมารีย์พรหมจารี (St. Joseph, Spouse of the Blessed Virgin...
17 มีนาคม  ระลึกถึงนักบุญปาตริก พระสังฆราช  (St. Patrick, Bishop, memorial)
วันที่ 17 มีนาคม ระลึกถึงนักบุญปาตริก พระสังฆราช (St. Patrick, Bishop, memorial) นักบุญปาตริกเป็นนักบุญยิ่งใหญ่และเป็นองค์อุปถัมภ์ของประเทศไอร์แลนด์ ท่านเป็นบุตรชายของ Calpurnius...

CCBKK Channel

youtube1

Kamson TikTok

tiktok

Facebook CCBKK

วันละหนึ่งนาทีกับนักบุญโยเซฟ

St.Joseph 2021

คำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก

ccc thai web

บทอ่านและบทมิสซา

ordomissae

พระคัมภีร์คาทอลิก

WOPTMR80W7YC0H90QTK7LZC1E1L2WM

บทเพลงศักดิ์สิทธิ์

angels-5b

วิชาคริสต์ศาสนา + จริยศึกษา

poster 2023 moral re

------------------------------------------

poster 2023 christianity re

สถิติเยี่ยมชม (22-2-2012)

วันนี้
เมื่อวานนี้
สัปดาห์นี้
เดือนนี้
เดือนที่แล้ว
ทั้งหมด
7955
23407
75005
187523
306218
35931245
Your IP: 18.218.168.16
2024-04-20 06:53

สถานะการเยี่ยมชม

มี 284 ผู้มาเยือน และ ไม่มีสมาชิกออนไลน์ ออนไลน์