แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

ประเทศยูเครนกำลังอยู่ในภาวะสงคราม กำลังหันหาพระเจ้า
(ผู้ได้รับศีลบวชพระสงฆ์ถือรูปศักดิ์สิทธิ์ ต่อหน้าพวกโปรเตสแตนท์ที่สนับสนุนสหภาพยุโรปในเมืองเคฟ ประเทศยูเครน. ชาวยูเครนพบว่า ยากที่จะเข้าใจว่า เหตุใดโลกสนใจในความขัดแย้งในยูเครนน้อยมาก)
โดย    Michael Swan, The Catholic Register
•วันที่ 10 กันยายน 2016
          ชาวยูเครน 10,000  คนตายในภูมิภาคดอนบาส ( Donbass)  ทางตะวันออกของยูเครน, รถถังรัสเซียและระบบขีปนาวุธระดมยิงที่ชายแดนตะวันออก    คนพลัดถิ่นสองล้านคนย้ายถิ่นภายในประเทศ.    แหลมไครเมียอยู่ใต้การปกครองของรัสเซีย    และกองเรือสีดำของยูเครน ถูกจมหรือถูกขโมย. คุณพ่อปีเตอร์     กาลาดซา Fr.Peter Galadza  วางใจในคำสอนเรื่อง “ความสุขแท้”ของพระเยซูเจ้า
          คุณพ่อกาลาดซาพร้อมกับผู้คน 1.2 ล้านคน   ชาวยูเครนแคนาดา  เข้าใจเพียงว่า ประเทศของเขา ถูกถวายบูชาบนแท่นบูชาแห่งอำนาจทางการเมืองและผลประโยชน์เชิงกลยุทธ์
      คุณพ่อกาลาดซากล่าว  "ถ้าคุณเป็นประเทศที่ยากจน, คุณจะต้องถูกถวายบูชา”  "แต่คุณมองจากมุมมองของคาทอลิกยูเครน    สิ่งนี้ทำให้รู้สึกสับสน. เพราะตลอดประวัติศาสตร์ของพวกเขา  บ่อยครั้ง คาทอลิกยูเครนไม่รู้จะหันหาใคร นอกจาก พระศาสนจักร. บางครั้งพวกเขามีแนวโน้มที่จะเชื่ออย่างไร้เดียงสา       แต่พวกเขายังคงเชื่อว่า – เป็นสถาบันหนึ่งที่มีพื้นฐานบนศิลปะแห่งคำสอน “ความสุขแท้” ไม่ช้าก็เร็ว จะก้าวไปสู่การตกเป็นเบี้ยล่าง”
     เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 1994 สหพันธรัฐรัสเซีย     สหรัฐอเมริกาและสหราชอาณาจักรลงนามในบันทึกบูดาเปสต์      รับประกันความปลอดภัยของยูเครนและพรมแดนของพวกเขา แลกกับการที่ยูเครน ลงนามลงบนสนธิสัญญาว่า จะไม่แพร่อาวุธนิวเคลียร์   จะต้องเป็นรัฐที่ไม่ใช้นิวเคลียร์.
          เมื่อสหภาพโซเวียตล้มลง ยูเครนพบว่า ตัวเองครอบครองคลังแสงนิวเคลียร์มหาศาล โดยการใช้เป็นอาวุธ, ยูเครนหวังอนาคตที่สันติสุขและเป็นอิสระ
        โฆษกรัสเซียกล่าวว่า “ไม่มีโชคลาภเช่นนั้น. กว่าสองปีที่ผ่านมา    ยูเครนกลับเผชิญหน้ากับทหารรัสเซียในดินแดนของตน    พยายามที่จะโจมตีประเทศเป็นชิ้นๆ ในนามของการปกป้องและสร้างความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน”   "มันเป็นสงครามรุนแรงที่ผู้คนกำลังจะตายทุกวัน   ขณะที่กองกำลังรัสเซีย  ระดมยิงดินแดนยูเครนทุกวัน   ทหารยูเครนกำลังจะตายและได้รับบาดเจ็บ" Orest Zakydalsky ที่ปรึกษาอาวุโสนโยบายยูเครน-แคนาดาแห่งรัฐสภากล่าวว่า "เรากำลังทำงานอย่างต่อเนื่อง   เพื่อให้เรื่องนี้เป็นปัญหาที่ประชาชนตระหนักถึง.”
        เมื่อการจัดงานเสร็จสิ้นด้วยนักเต้นรำ เรียงหน้าสู่เทศกาลวัฒนธรรมที่ใหญ่ที่สุดของยูเครนในทวีปอเมริกาเหนือของยูเครนในโตรอนโต หมู่บ้านด้านตะวันตกเมื่อวันที่ 16-18 กันยายน 2559/2016, นักเต้น, นักร้องและพ่อครัวและแม่ครัวคิดเกี่ยวกับ ชาติที่หลั่งเลือดบนชายขอบทางตะวันออกของทวีปยุโรป - แม้ว่า พวกเขาเป็นชนรุ่นที่สอง   ชนรุ่นที่สาม   หรือชนรุ่นที่สี่   ที่ย้ายถิ่น  อพยพเข้าประเทศแคนาดาก็ตาม
        เช้าวันอาทิตย์     เทศกาลยูเครน โตรอนโต จะเปิดด้วยวจนพิธีกรรมเพื่อเอกภาพ ที่ออร์โธดอกซ์  คาทอลิกและชาวยูเครนที่โปรเตสแตนต์ จะน้อมศีรษะของพวกเขาสำหรับญาติ ป้าอาและปู่ย่าตายายของพวกเขาที่สูญหาย   ที่ถูกให้ย้ายถิ่น   บาดเจ็บหรือเสียชีวิตในการสู้รบ
Sonia Holiad อาสาสมัครจัดงานเทศกาลกล่าสว่า "ช่วยไม่ได้ นอกจาก แสดงออกทางงานฉลองตามเทศกาล" "มันเป็นสิ่งที่คุณไม่สามารถเพิกเฉยได้."
แต่ชาวแคนาดาเชื้อสายยูเครนพบว่า พวกเขากำลังสงสัยว่าทำไมสื่อไม่สามารถดึงดูดความสนใจไปที่สงครามของยูเครนให้มากขึ้น"
        คุณพ่อ อันดริ   ชิโรฟสกี Fr. Andriy Chirovksy กล่าวว่า   "จริงๆแล้ว เล็ดลอดเป็นหัวข้อข่าวเท่านั้น"   "มันน่าสับสนจริงๆ ที่ตระหนักว่า สถานการณ์เป็นเช่นไรและเป็นสถานการณ์หายนะ และมีอันตราย."
           คุณพ่อกาลาดซา  กล่าวว่า “สงครามของยูเครนกับรัสเซียควรจะมีความสำคัญสำหรับทุกคน  "ไม่มีใครสามารถที่จะเชื่อมประเด็นต่างๆเข้าด้วยกันได้?" เขาถาม "เป็นนรกที่คุณโน้มน้าวในภูมิภาคตะวันออกกลาง  ไม่ใช่เอาแต่แสวงหาอาวุธนิวเคลียร์? คุณจะไปโน้มน้าวเกาหลีเหนือ  ให้ยกเลิกคลังแสงนิวเคลียร์ของเขาหรือ   เมื่อเป็นวิธีที่ทำลายประเทศนี้  เขาไม่ยกเลิกคลังแสงนิวเคลียร์ของเขาหรอก"
       ภาพที่ผิดของสงคราม  คือ เป็นความขัดแย้งภายในส่วนใหญ่ระหว่างออร์โธดอกซ์ที่พูดภาษารัสเซีสครึ่งหนึ่งของทางตะวันออก   กับคาทอลิก    ที่พูดภาษายูเครนมนิยมยุโรป และวัฒนธรรมตะวันตก
               ผู้บัญชาการทหารรัสเซียกล่าว “การบอกว่า ยูเครนเป็นคาทอลิกที่อยู่ทางตะวันตก   และออร์โธดอกซ์อยู่ทางตะวันออก ไม่ถูกต้องเลย  ผมหมายถึงพระศาสนจักรชาวยูเครน ที่เป็นกรีก-คาทอลิก ที่เป็นเขตวัด (รัสเซียยึดครองแล้ว) ในโดเนสก์ (Donetsk).    เรามีอารามนักบวชในโดเนสก์. เรามีเขตปกครองของพระศาสนจักรตะวันออกในโดเนสก์    เรามีพระสังฆราชองค์หนึ่งในโดเนสก์    น่าขันที่จะพูดในแง่เหล่านั้น ... ร้อยละ 60 ของทหารยูเครนในกองทัพเข้าข้างรัฐบาล"
                   การสำรวจปี 2006 โดยศูนย์ราซูมโคฟ ( Razumkov)     ซึ่งเป็นองค์กรพัฒนาเอกชนแห่งยูเครนพบว่าร้อยละ 62 ของคนที่อาศัยอยู่ในจังหวัดทางตะวันออก พูดภาษารัสเซีย     นั่นคือ “ยูเครนเป็น "ปิตุภูมิ" ของพวกเขา ขณะที่ร้อยละ 20 ระบุว่าเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับรัสเซีย
                  มิติทางศาสนาของสงครามเป็นเรื่องยากที่จะหลีกเลี่ยง แต่ก็ยากที่จะเข้าใจ.  คริสตจักรที่ใหญ่ที่สุดในยูเครนเป็นสาขายูเครนของคริสตจักรแห่งรัสเซีย.มีเขตวัด 12,000 แห่ง  สังฆมฑล    45 แห่ง,  อาราม 186 แห่ง,  โรงเรียนและวิทยาลัย 20 แห่ง  บางที ผู้ได้รับศีลบวชเป็นพระสงฆ์ 10,000  องค์
                พระอัยกาของกรุงมอสโก เป็นเพียงทรัพย์สินทางการเมืองที่ประธานธิบดี
วลาดิมีร์  ปูติน และพระสังฆราชคิริลล์ พูดเกี่ยวกับคริสตจักรออร์โธดอกรัสเซีย ที่ทำงานด้วยความสามัคคี (แนวคิดกึ่งเทววิทยาในออร์โธดอกซ์เรียกว่า “ซิมโฟเนีย” (Symphonia) สำหรับประธานาธิบดีปูติน.    คิริลล์ถึงกับเรียกการขึ้นสู่อำนาจของประธานาธิบดีว่า  "อัศจรรย์แห่งพระเจ้า."
          หากประธานาธิบดีปูตินจะเป็นผู้พิทักษ์ของภาษารัสเซีย ให้เป็นมรดกและวัฒนธรรมโลกที่แพร่ไปทั่วโลก   ไม่มีวิธีที่จะแยกว่าวัฒนธรรมหรือมรดกใดมาจากประวัติศาสตร์คริสต์ออร์โธดอกซ์ของรัสเซีย   
               แต่ในยูเครน, เขตวัดต่างๆของคริสต์ออร์โธดอกซ์รัสเซียกำลังเริ่มทำตัวห่างจากกรุงมอสโก. หัวหน้าของคริสตจักรออร์โธดอกซ์รัสเซียในยูเครน  และปริมณฑล โอนูฟรี (Onufri) ได้ถอนตัวจากพระสังฆราชคีริล ด้วยถ้อยคำที่สนับสนุนรัสเซียมากขึ้น
        “ออร์โธดอกซ์รัสเซียในประเทศแคนาดาและในสหรัฐอเมริกา เบื่อคำพูดยืดยาวของพวกคลั่งชาติรัสเซียจากธรรมาสน์ และกำลังมองหาที่หลบภัยในเขตวัดของคาทอลิกชาวยูเครน” Chirovsky กล่าว
         "พวกเขาได้มาหาฉันและได้กล่าวว่า 'ฉันไม่สามารถไปที่นั่นอีกแล้ว.  ฉันสามารถมาวัดของท่านได้ไหม"
       ในฐานะที่เป็นคุณพ่อเจ้าอาวาส บาทหลวงคิโรฟสกี ไม่ตั้งกำแพงเพื่อแยกพิธีกรรมออกจากการเมือง
     "ทุกพิธีกรรมที่ข้าพเจ้าอธิษฐาน และข้าพเจ้าวอนขอด้วยเสียงอันดัง  ข้าพเจ้าจะวอนขอสิ่งหนึ่ง คือ ขอให้พี่น้องชายหญิงในยูเครนถูกปล่อยตัวเป็นอิสระจากการรุกรานภายนอกและจากการฉ้อราษฏร์บังหลวงภายใน" เขากล่าว
     Eparch Ken Nowakowski of New Westminster, B.C., กล่าวอย่างตะกุกตะกักในการตอบสนองที่แตกต่างกันทางศาสนาที่มีต่อสงคราม. เขาไปเยือนเมืองเล็ก ๆ ที่เขาได้ประกอบพิธีบวชสังฆานุกร ที่เป็นขั้นตอนสุดท้ายก่อนรับการบวชเป็นพระสงฆ์ในสังฆมณฑลของเขา. ที่นั่น หญิงสาวในพื้นที่เชิญชวนให้สวดสายประคำ  อธิษฐานภาวนากับพวกเขาเพื่อเหยื่อของสงคราม

       "สำหรับช่วงสามปีที่ผ่านมา ทุกวัน ในเวลา 20:00 น.ผู้หญิงเหล่านี้ได้รวมตัวกัน” Nowakowski บอกกับสำนักพิมพ์ Catholic Register.  "ผมพบว่า มันไม่ใช่เอกลักษณ์. ในหมู่บ้านส่วนใหญ่ มีรูปแบบของภาวนาเพื่อคนที่อยู่ในแนวหน้าของสมรภูมิรบ.
ผมประทับใจกับการภาวนาเช่นนี้มาก. คุณจะเห็นว่า ผู้หญิงเหล่านี้ – และบางคนมีญาติอยู่ในแนวหน้า บางคนไม่มีก็จริง  แต่นี้เป็นวิธีร่วมใจกับพวกที่อยู่แนวหน้า ".
     Nowakowski พบว่าในยูเครน   มันเป็นเรื่องง่ายที่จะเห็นการแตกแยกปลอมในอดีตของพวกยูเครน  เข้าสู่โฆษกชาวยูเครนและโฆษกชาวรัสเซีย.
    พระศาสนจักร – คาทอลิกและออร์โธดอกซ์ – พบว่าตัวเองต้องเผชิญกับบาดแผลของประเทศ ขณะที่บาดแผลนั้นอยู่ในครอบคัวและชุมชน
       "ผมคิดว่า    ผู้นำศาสนาผมคิดถึงทุกด้านเป็นอย่างมากพยายามที่จะสนับสนุนคนเหล่านั้นที่อยู่ในสงคราม, สนับสนุนคนผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ" เขากล่าว "ประมาณ 10,000 คนถูกฆ่าตายในสงคราม และศพของพวกเขาจะถูกส่งกลับไปยังภาคตะวันตกของยูเครน.
 หากคุณพิจารณาว่า  พระสงฆ์ของคุณโดยเฉลี่ยแล้ว   จะได้รับการเตรียมความพร้อมสำหรับพิธีปลงศพ. จะต้องจัดการกับงานศพ .
และ เป็นธรรมประเพณีในคริสตจักรยูเครน ทั้งออร์โธดอกซ์และยูเครนคาทอลิก ,มีพิธีเก้าวัน หลังจากงานศพฬ แล้วมีพิธี 40 วัน   แล้วมีพิธีระลึกเมื่อครบรอบหนึ่งปี – พระสงฆ์เหล่านั้นจะได้รับผลกระทบอย่างมาก  เช่นเดียวกับสัตบุรุษทั่วไป นี่คือสิ่งที่กำลังเกิดขึ้น. "
         ในการประชุมสมัชชาสภาพระสังฆราช  Lviv, Nowakowski นำเสนอโครงการใหม่ที่เรียกว่า "วัดที่สั่นสะเทือน." เหมาะกับปีศักดิ์สิทธิ์แห่งเมตตาธรรมด้วยหัวเรื่อง การสอนคำสอนที่มีรูปแบบของ Diakonia, การบริการผู้อื่น
        "ใน หลาย ๆ วิธี โครงการนี้เป็นสิ่งสำคัญ  โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สำหรับวัดของเราในภาคตะวันออกของยูเครนตะวันออก  และในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบเหล่านั้น" Nowakowski กล่าวว่า "เพราะมันคือสิ่งที่เราทำในฐานะตำบลครอบครัว. เรามีพระวาจาของพระเจ้า    ที่มีพิธีกรรม เราบทสวด เราต้องผู้นำ
       ดังนั้น    เราเห็นตัวเราเองในกรอบงานนี้ ".
           ยูเครนควรจะเป็นตัวอย่างสำหรับโลก, Galadza กล่าวว่า
         "เราไม่เคยมีอาณาจักรหนึ่ง เราไม่เคยรุกรานประเทศอื่น ๆ. เราไม่มีความภูมิใจประเภทชาตินิยม หรือว่าปิตุภูมิว่าเหนือกว่าชาติอื่น ที่โน้มน้าวเราให้ยึดมั่นในวิธีสร้างอาวุธนิวเคลียร์ "    เขากล่าว "มันเป็นความจริงที่ว่า บ่อยครั้ง ชาวยูเครนไม่มีใคร   ที่จะหันหา นอกจากหันหาพระเจ้าของเรา. มันเป็นความจริงที่ว่า ฉันคิดว่า สามารถสอนเรามากมายในประเทศแคนาดา. "
          “ประเทศของยูเครนไม่ได้เป็นประเทศที่สมบูรณ์แบบ. มหาเศรษฐีและนักการเมืองที่คดโกง มุ่งไปสู่ความพร้อมสรรพสำหรับประเทศที่ยากจนของพวกเขา   เพื่อผลประโยชน์ส่วนบุคคล” Chirovsky กล่าว.  แต่ชาวยูเครน “เพียงแค่ต้องการที่จะมีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของพวกเขากลับคืนมา" เขากล่าว
"พวกเขาต้องการที่จะมีชีวิตอย่างสันติ   ในยูเครนที่เป็นอิสระยูเครนซึ่งไม่เคยขับเคี่ยวกับสงครามเชิงรุกกับใครทั้งนั้น”  เขากล่าว "นั่นคือสิ่งหนึ่งที่ผมภูมิใจมากที่เป็นคริสตชนยูเครน. ยูเครนไม่เคยทำสงครามเชิงรุกตลอดประวัติศาสตร์.

      เป็นสงครามป้องกัน  ยูเครนไม่ต้องพยายามที่จะรับดินแดนของคนอื่น. ผมภูมิใจที่เป็นคริสตชน "
Google แปลภาษาสำหรับธุรกิจ: http://www.catholicregister.org/home/international/item/23059-a-nation-at-war-ukraine-turns-to-the-lord

รำพึงพระวาจาประจำวัน

วันเสาร์ สัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์ คืนตื่นเฝ้าปัสกา พระวรสารตามคำบอกเล่าของนักบุญลูกา (ลก 24:1-12) เวลานั้น ตั้งแต่เช้าตรู่วันต้นสัปดาห์ บรรดาสตรีนำเครื่องหอมที่เตรียมไว้มาที่พระคูหา เขาพบว่าก้อนหินถูกกลิ้งออกไปจากพระคูหาแล้ว เมื่อเข้าไปในพระคูหาก็ไม่พบพระศพของพระเยซู องค์พระผู้เป็นเจ้า ขณะที่บรรดาสตรีประหลาดใจกับเหตุการณ์นี้ บุรุษสองคนสวมเสื้อที่เป็นประกายรุ่งโรจน์ยืนอยู่ใกล้ๆ สตรีเหล่านั้นตกใจกลัวและก้มหน้าลงมองพื้นดิน...
วันศุกร์ สัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์ เทศกาลมหาพรต พระวรสารตามคำบอกเล่าของนักบุญยอห์น (ยน 18:1-19:42) เวลานั้น พระเยซูเจ้าตรัสดังนี้แล้ว ก็เสด็จไปพร้อมกับบรรดาศิษย์ ข้ามห้วยขิดโรน ที่นั่นมีสวนแห่งหนึ่ง พระองค์เสด็จเข้าไปพร้อมกับบรรดาศิษย์ ยูดาสผู้ทรยศรู้จักสถานที่นั้นด้วย เพราะพระองค์เคยทรงพบกับบรรดาศิษย์ที่นั่นบ่อยๆ ยูดาสนำกองทหารและยามรักษาพระวิหารที่บรรดาหัวหน้าสมณะ...
วันพฤหัสบดี สัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์ เทศกาลมหาพรต พระวรสารตามคำบอกเล่าของนักบุญยอห์น (ยน 13:1-15) ก่อนวันฉลองปัสกา พระเยซูเจ้าทรงทราบว่าถึงเวลาแล้วที่จะทรงจากโลกนี้ไปเฝ้าพระบิดา พระองค์ทรงรักผู้ที่เป็นของพระองค์ซึ่งอยู่ในโลกนี้ พระองค์ทรงรักเขาจนถึงที่สุด ระหว่างการเลี้ยงอาหารค่ำ ปีศาจดลใจยูดาสอิสคาริโอทบุตรของซีโมนให้ทรยศต่อพระองค์ พระเยซูเจ้าทรงทราบว่าพระบิดาประทานทุกสิ่งไว้ในพระหัตถ์ของพระองค์แล้ว และทรงทราบว่าพระองค์ทรงมาจากพระเจ้าและกำลังเสด็จกลับไปหาพระเจ้า จึงทรงลุกขึ้นจากโต๊ะ...

Don't be afraid

E-Book แผนกคริสตศาสนธรรม อัคสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

สื่อการสอน เกมคำสอน เกมพระคัมภีร์ ออนไลน์

สื่อคำสอน เทศกาลมหาพรตและปัสกา
สื่อคำสอน เทศกาลมหาพรตและปัสกา
สื่อการเรียนการสอน เรื่อง เทศกาลมหาพรตและปัสกา กิจกรรมที่ 1 แผนภูมิความรู้ เทศกาลมหาพรตและปัสกา E-book...
สื่อคำสอน อัครสาวก 12 องค์
สื่อคำสอน อัครสาวก 12 องค์
สื่อการเรียนการสอน เรื่อง อัครสาวก 12 องค์ กิจกรรมที่ 1 แผนภูมิความรู้...
สื่อคำสอน เรื่องศีลศักดิ์สิทธิ์ 7 ประการ
สื่อคำสอน เรื่องศีลศักดิ์สิทธิ์ 7 ประการ
สื่อการเรียนการสอน เรื่อง ศีลศักดิ์สิทธิ์ 7 ประการ กิจกรรมที่ 1 แผนภูมิความรู้...
สื่อคำสอน เรื่องพระบัญญัติ 10 ประการ
สื่อคำสอน เรื่องพระบัญญัติ 10 ประการ
สื่อการเรียนการสอน เรื่อง พระบัญญัติ 10 ประการ กิจกรรมที่ 1 แผนภูมิความรู้...

คำสอนสำหรับเยาวชน YOUCAT

212. มื้ออาหารของพระเยซูเจ้ากับเรามีชื่อว่าอะไรบ้าง และหมายความว่าอะไร มีชื่อแตกต่างกันที่ชี้บอกถึงความมั่งคั่งอย่างไม่อาจหยั่งถึงได้ของธรรมล้ำลึกนี้ คือ การบูชาศักดิ์สิทธิ์ มิสซา เครื่องบูชาศักดิ์สิทธิ์ของพิธีบูชาขอบพระคุณ อาหารค่ำขององค์พระผู้เป็นเจ้า การบิปัง การชุมนุมศีลมหาสนิท การรำลึกถึงพระทรมาน...
211. ศีลมหาสนิทสำคัญอย่างไรสำหรับพระศาสนจักร การเฉลิมฉลองศีลมหาสนิท เป็นหัวใจของชุมชนคริสตชน ในศีลมหาสนิทพระศาสนจักรกลายเป็นพระศาสนจักร (1325) เราไม่ได้เป็นพระศาสนจักรเพราะเรากลมเกลียวกัน หรือเป็นเพราะเราสิ้นสุดในชุมชนวัดเดียวกัน แต่เนื่องจากในศีลมหาสนิทเราได้รับพระกายของพระคริสตเจ้า และเราถูกเปลี่ยนเพิ่มมากขึ้นในพระกายของพระคริสตเจ้า 126,217 ในศีลมหาสนิทเรากลายเป็นหนึ่งเดียวกับพระเจ้าเหมือนกับอาหารเป็นหนึ่งเดียวกับร่างกาย...
210. พระคริสตเจ้าทรงตั้งศีลมหาสนิทอย่างไร “ข้าพเจ้าได้รับสิ่งใดมาจากองค์พระผู้เป็นเจ้า ข้าพเจ้าก็ได้มอบสิ่งนั้นต่อให้ท่าน คือในคืนที่ทรงถูกทรยศนั้นเอง พระเยซูองค์พระผู้เป็นเจ้าทรงหยิบปัง ขอบพระคุณ แล้วทรงบิออก ตรัสว่า “นี่คือกายของเราเพื่อท่านทั้งหลาย จงทำการนี้เพื่อระลึกถึงเราเถิด” เช่นเดียวกัน...

กิจกรรมพระคัมภีร์

ดูซิ เห็นไหม
ดูซิ เห็นไหม
ดูซิ เห็นไหม เรื่อง ยืนยันต่อผู้อื่น พระคัมภีร์ สุภาษิต 16:24 ภาพรวม เด็กๆ พบสิ่งดีในผู้อื่นจากการเรียนรู้จักสิ่งดีในตนเอง อุปกรณ์ ทอฟฟี่ ดินสอ การ์ด 3 x 5 นิ้ว (2 เท่าของจำนวนเด็ก) ประสบการณ์ บอกเด็กๆ ว่าเรากำลังมองหาความดีในผู้อื่น ครูแจกดินสอและกระดาษการ์ด 3...
อย่านำฉันลงมา
อย่านำฉันลงมา
อย่านำฉันลงมา เรื่อง การดูหมิ่น พระคัมภีร์ โรม 12:16 ภาพรวม เด็กๆ สร้างคนด้วยไม้จิ้มฟัน และเรียนรู้ว่า การดูหมิ่นทำให้ผู้อื่นเจ็บปวดอย่างไร อุปกรณ์ กระดาษ ไม้จิ้มฟัน ดินน้ำมัน ปากกาเส้นใหญ่ กาว และแถบกาว ประสบการณ์ แบ่งเด็กเป็นกลุ่มๆ ละ 3-4 คน แจกไม้จิ้มฟัน ดินน้ำมัน...

ประมวลภาพกิจกรรม

ค่ายคำสอนลูกแม่พระ ปี 2024
ค่ายคำสอนลูกแม่พระ ปี 2024
🎊 “ท่องโลกพระคัมภีร์”🎊 วันศุกร์ที่ 22 มีนาคม 2024 ทีมคำสอนสัญจรได้ไปกิจกรรมพิเศษของค่ายคำสอนลูกแม่พระ ให้กับเด็กนักเรียนคำสอน วัดแม่พระฟาติมาดินแดง กว่า 50 คน ในหัวข้อ “ท่องโลกพระคัมภีร์” วันนี้ เด็กๆ ได้เรียนรู้เรื่องราวความเป็นมาของพระคัมภีร์ตั้งแต่พันธสัญญาเดิมเรื่อยมาจนถึงพันธสัญญาใหม่ ผ่านทางวีดีโอ ควบคู่ไปกับการเติมคำในช่องว่าง และยังได้ทำกิจกรรมเพื่อช่วยให้จดจำชื่อหนังสือพระคัมภีร์ได้มากขึ้น...
โครงการตลาดนัดวิชาการ ไตรราชวิทยา ก้าวหน้าสู่ห้องเรียนนวัตกรรม
โครงการตลาดนัดวิชาการ ไตรราชวิทยา ก้าวหน้าสู่ห้องเรียนนวัตกรรม
🤖 TRV. Innovation Fair 2023 🤖 วันอังคารที่ 20 กุมภาพันธ์ 2024 ทีมคำสอนสัญจร ได้มีโอกาสไปออกร้านจำหน่ายศาสนภัณฑ์ และออกบูธจัดกิจกรรมคำสอน ร่วมกับฝ่ายจิตตาภิบาล โรงเรียนไตรราชวิทยา ในโครงการตลาดนัดวิชาการ ไตรราชวิทยา ก้าวหน้าสู่ห้องเรียนนวัตกรรม ประธานในพิธี บาทหลวงเอกรัตน์...

สวดสายประคำ

สายประคำทำให้ความเชื่อเข้มแข็งขึ้น
สายประคำทำให้ความเชื่อเข้มแข็งขึ้น ตลอดประวัติศาสตร์ของพระศาสนจักรคาทอลิก พระสันตะปาปาและนักบุญจํานวนมากสนับสนุนให้สวดสายประคํา เมื่อเราเริ่มเข้าใจและซาบซึ้งในสายประคําและสวดบ่อยขึ้น เราจะเห็นความหมายที่แท้จริงของการรําพึงภาวนา เราเริ่มเห็นคุณค่าว่าคําภาวนานั้นไม่เพียงแต่ถึงพระนางมารีย์...
ทำไมชาวคาทอลิกจึงสวดสายประคำ
ทำไมชาวคาทอลิกจึงสวดสายประคำ (The Rosary)การสวดบทภาวนาเดียวกันซ้ำหลายๆ ครั้ง เป็นวิธีปฏิบัติในบางศาสนา เพราะคิดว่าการสวดภาวนาซ้ำไปซ้ำมาจะได้ผลดีกว่า...

ช่วงเวลาสั้นๆ กับพระเจ้า

วงล้อ พระสัญญาของพระเจ้า
ถ้าครุ่นคิดถึงความวุ่นวายก็จะพบแต่ความสิ้นหวัง จงมอบความวุ่นวายไว้กับพระเจ้า แล้วท่านจะพบชัยชนะ "จงวางใจในพระยาห์เวห์สุดจิตใจ อย่าเชื่อมั่นเพียงความรอบรู้ของตน จงระลึกถึงพระองค์ในทุกทางของลูก และพระองค์จะทรงทำให้ทางเดินของลูกราบรื่น" (สภษ 3:5)
วงล้อ
ทุกๆ คนล้วนแสวงหาความสุข และอยากจะพบความสุข จะมีสักกี่คนที่พบความสุขแท้ วงล้อ ความสุขแท้จากพระคัมภีร์ เป็นทางเลือกอีกทางหนึ่งที่จะทำให้ท่านค้นพบความสุขแท้ ท่านจะได้รับข้อความดีๆ ที่ให้คำแนะนำ และจะพบกับพระวาจาของพระเจ้าจากพระคัมภีร์เล่มต่างๆ...

บทภาวนา (กิจกรรม)

การภาวนาคืออะไร
การภาวนาคืออะไร เป็นการยกจิตใจและดวงใจขึ้นหาพระเจ้า หรือเป็นการร้องขอสิ่งที่ดีจากพระเจ้า บ่งบอกถึงความสัมพันธ์ที่แสดงความรักของลูกๆของพระเจ้ากับพระบิดา...

คำถามที่เด็กๆ อยากรู้เกี่ยวกับพระเจ้า

Messiah
พระเมสสิยาห์ คำว่า พระเมสสิยาห์ เป็นภาษาฮีบรูที่ใช้เรียกพระคริสต์ ซึ่งเปลว่า...
Redeemer
พระผู้ไถ่ เป็นพระนามของพระเยซูคริสตเจ้า ที่หมายถึงว่า พระองค์สิ้นพระชนม์เพื่อไถ่เราให้รอดพ้นจากบาป
tomb
อุโมงค์ฝังศพ คือสถานที่ใช้ฝังศพผู้ตาย อุโมงค์ฝังพระศพของพระเยซูเจ้านั้นมีลักษณะเป็นโพรงหิน

ประวัตินักบุญ

25 มีนาคม สมโภชการแจ้งสารเรื่องพระวจนาตถ์ทรงรับสภาพมนุษย์
วันที่ 25 มีนาคม สมโภชการแจ้งสารเรื่องพระวจนาตถ์ทรงรับสภาพมนุษย์ ( The Annunciation of the Lord, solemnity )...
19 มีนาคม  สมโภชนักบุญโยเซฟ ภัสดาของพระนางมารีย์พรหมจารี
วันที่ 19 มีนาคม สมโภชนักบุญโยเซฟ ภัสดาของพระนางมารีย์พรหมจารี (St. Joseph, Spouse of the Blessed Virgin...
17 มีนาคม  ระลึกถึงนักบุญปาตริก พระสังฆราช  (St. Patrick, Bishop, memorial)
วันที่ 17 มีนาคม ระลึกถึงนักบุญปาตริก พระสังฆราช (St. Patrick, Bishop, memorial) นักบุญปาตริกเป็นนักบุญยิ่งใหญ่และเป็นองค์อุปถัมภ์ของประเทศไอร์แลนด์ ท่านเป็นบุตรชายของ Calpurnius...
22 กุมภาพันธ์  ฉลองธรรมาสน์นักบุญเปโตรอัครสาวก
วันที่ 22 กุมภาพันธ์ ฉลองธรรมาสน์นักบุญเปโตรอัครสาวก (Chair of Saint Peter, the Apostle, feast) "เราบอกท่านว่า...

CCBKK Channel

youtube1

Kamson TikTok

tiktok

Facebook CCBKK

วันละหนึ่งนาทีกับนักบุญโยเซฟ

St.Joseph 2021

คำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก

ccc thai web

บทอ่านและบทมิสซา

ordomissae

พระคัมภีร์คาทอลิก

WOPTMR80W7YC0H90QTK7LZC1E1L2WM

บทเพลงศักดิ์สิทธิ์

angels-5b

วิชาคริสต์ศาสนา + จริยศึกษา

poster 2023 moral re

------------------------------------------

poster 2023 christianity re

สถิติเยี่ยมชม (22-2-2012)

วันนี้
เมื่อวานนี้
สัปดาห์นี้
เดือนนี้
เดือนที่แล้ว
ทั้งหมด
21229
15753
75085
270355
326718
35707859
Your IP: 18.206.76.45
2024-03-29 16:02

สถานะการเยี่ยมชม

มี 455 ผู้มาเยือน และ ไม่มีสมาชิกออนไลน์ ออนไลน์