แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

ยิวกับคริสตชนสัมพันธ์ที่เกิดผล
คำสัมภาษณ์กับคุณคิโค (Kiko) ในการประชุมกับรับไบ (Rabbis พระยิว)
พุธที่ 20 พฤษภาคม, 2015

คำสัมภาษณ์คุณคิโค อาร์เกลโย (Kiko ARGUELLO) เกี่ยวกับการประชุมกับรับไบที่  DOMUS GALILEAE
    เมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว การประชุมที่เสร็จสิ้นในประเทศอิสราเอล คือการประชุมระหว่างประเทศรับไบยิวกับผู้นำคริสตชน ได้แก่พระคาร์ดินัลของพระสังฆราช จัดโดยกลุ่มวิถีคริสตชนใหม่ (Neocatechumenal)ในโอกาสครบรอบ 50 ปีของสังฆธรรมนูญ ความสัมพันธ์กับศาสนาอื่น (declaration Nostra Aetate (In Our Time)  และระลึกถึงวันครอบรอบ 70 ปี ของการสิ้นสุดของการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิว.  จัดการประชุมที่บ้านกาลิลี ( Domus Galilaeae) ณ ทะเลสาปกาลิลี ผู้เข้าร่วมประชุมได้แก่ รับไบ 120 ท่าน พระคาร์ดินัล 7 ท่าน (Pell, Rylko, Toppo, Schonborn,Cordes, Yeom Soo-Jung และRomeo) และพระสังฆราช 20 องค์ จากทั่วโลก. นอกจากนี้ ในปัจจุบัน  มีผู้ริเริ่มงานเกี่ยวกับวิถีชีวิตนี้ มีทั้งนักวิชาการ ศิลปิน และวัฒนธรรมของทั้งสองศาสนา  สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสทรงส่งสารไปจุดประกายความคิดและทรงยอมรับว่า งานนี้ว่าเป็นเครื่องมือในการเสริมสร้างความเป็นพี่น้องระหว่างทั้งชนสองพวก. โรแบร์โต ปีเอร์มารินี (Roberto Piermarini) ขอให้คุณ Kiko Argüello (คุณกิโก    อาร์เญลโล ผู้ก่อตั้งกลุ่มวิถีชุมชนคริสตชน Neocatechumenal  Way เล่าเกี่ยวกับงานศาสนาสัมพันธ์(interfaith) นี้

บทสัมภาษณ์ Roberto Piermarini
โรแบร์ต (อาร์) – เป็นความคิดของรับไบ (พระยิว) แห่งนิวยอร์ค
    เราต้องตระหนักว่า การแสดงดนตรีวงใหญ่   "ความทุกข์ทรมานของผู้บริสุทธิ์" ที่ศูนย์ลินคอล์นในนิวยอร์ค  ที่บรรดารับไบชอบ  จะแสดงวงดนตรีในเมืองเอาช์วิทซ์ หน้า “ประตูแห่งความตาย”  ซึ่งพระสังฆราช 60 องค์จากประเทศโปแลนด์  ซึ่งพี่น้องชาย และรับบี15,000 มาร่วมงาน.
     
 รับบีโรเซนบวม  (Rosenbaum)  นักปฏิรูปรู้สึกประทับใจและบอกว่า เขาไม่อยากให้ความสัมพันธ์แห่งความรักและการรวมเป็นหนึ่งเดียวกับคณะวิถีคริสตชนใหม่นี้ที่จะยุติลง.
        เขากล่าวว่า "พระยิวบางท่านรับรู้สิ่งที่เกิดขึ้นในพระศาสนจักรคาทอลิกจากกลุ่มวิถีคริสตชนใหม่(Neocatechumenal Way):. ความรักนี้สำหรับคนยิว,ที่มาจากคริสตชนใหม่ (catechumenate) ของชุมชน
คริสตชน.
       กลุ่มวิถีฯ อธิบายรากลึกต่างๆแห่งความเชื่อของเราว่า: อับราฮัมเป็นราก, หนังสืออพยพในพระคัมภีร์ เป็นเรื่องราวแห่งความรอดและอื่น ๆ "   จากนั้น  เขากล่าวว่า". ทำไมมาจัดประชุมที่ Domus, เชิญพระยิวมากขึ้น: พระยิวทุกท่านของยุโรปและของโลก " และผมกล่าวว่า "โอ้ เป็นเรื่องยาก แต่ถูกต้อง" จากนั้น เขาและรับบีกรีนเบิร์ก ที่ทรงเกียรติ ได้เขียนจดหมายเชิญพระยิวทุกท่าน สำหรับวันเหล่านี้ในเดือนพฤษภาคม ซึ่งผมเป็นคนลงชื่อ  พระยิว 2 ท่าน พระคาร์ดินัลโอมัลเล O'Malley,พระคาร์ดินัลคาญีซาร์เรส (Cañizares) และรับบีโรเซ็น (Rabbi Rosen) ที่ดูแลของความสัมพันธ์ระหว่างนิกายโรมันคาทอลิก (Catholicism) กับลัทธิยูดาย (Judaism). ดังนั้น เราจึงเห็นสิ่งที่ได้เกิดขึ้น และแปลกใจว่าพระยิว 120 จากทั่วทุกมุมโลกร่วมมือ.
      เป็นเรื่องดีมาก! พวกเขายังมาจากหลายนิกาย ได้แก่ ออร์โธดอกซ์,  เสรีนิยม,ปฏิรูป. เป็น 'ครั้งแรกที่พวกเขามาอยู่ด้วยกัน"และนี้ -เป็นความมหัศจรรย์ที่เฉพาะคาทอลิกเท่านั้นที่สามารถทำได้"
 
(Shema Israel -ระลึกถึงพระเจ้าหนึ่งเดียว “อิสราเอล จงฟัง องค์พระผู้เป็นเจ้าทรงเป็นพระเจ้าของเรา. องค์พระผู้เป็นเจ้าเท่านั้น จงรักพระเจ้าสุดดวงใจ สุดวิญญาณ  และสุดกำลังของเจ้า
และจงรักผู้อื่นเหมือนรักตนเอง” (http://www.israelvideonetwork.com/the-most-beautiful-response-to-the-recent-wave-of-terrorism/)
+
บทสัมภาษณ์ Roberto Piermarini

ถาม – ชาวยิวและคริสตชนมีภารกิจขณะนี้อะไร ที่อ้างอิงประวัติศาสตร์ช่วงหนึ่ง?
โรแบร์โต - เราจัดการแสดงดนตรีที่ร้องเพลง "เชมะ อิสราเอล" ร่วมกัน.  บางคนร้องไห้ บางคนรู้สึกตื่นเต้นจริงๆเพราะคัมภีร์ยิว (Talmud ) กล่าวว่า "วันนั้น เป็นวันที่ชาวคาทอลิก the goyim กับชาวยิวร้องเพลงเชมะ  อิสราเอล  ("Shema Israel"). (แสดงว่า) พระผู้ไถ่กำลังเสด็จมา" ดังนั้น พวกเขาทุกคนจึงประทับใจ แล้วเราทำแบบสอบถามสำหรับกลุ่มต่างๆ,ซึ่งกระตุ้นพระสังฆราช พระคาร์ดินัลและพระยิว.
 หนึ่งในคำถามที่ว่า: "คือภารกิจการช่วยให้รอดของชาวยิวและพระศาสนจักรคาทอลิกในขณะนี้ในโลกคืออะไร?" เราอธิบายว่า กลุ่มวิถีคริสตชนใหม่ (the Way ชื่อเดียวกับคนต่างศาสนาเรียกกลุ่มคริสตชนแรกเริ่มในศตวรรษแรก ว่าเป็นกลุ่มศาสนาที่เป็นวิถีชีวิตใหม่ของพระเยซูเจ้า ที่ต่างจากวิถีชีวิตแบบยิวซึ่งเป็นวิถีชีวิตเดิม).      เราอธิบายถึงวิธีกำลังเปิดตัวต่อเอเชีย – จีน,ลาวเวียดนาม,กัมพูชา – และวิธีที่เราจะปฏิบัติตามคัมภีร์โตราห์ (ของศาสนายูดาย) และพระวรสาร (พระคัมภีร์ของศาสนาคริสต์) ซึ่งเป็นแสงสว่างไปประเทศเหล่านี้ในโลก ที่อยู่ภายใต้ลัทธิคอมมิวนิสต์. พวกเขาประทับใจมากและรวมเป็นหนึ่งเดียวกัน. เราเป็นหนึ่งเดียวกันในภารกิจที่ยิ่งใหญ่นี้
+
ถาม – พระยิว (รับไบ) ตอบสนองสิ่งใดบ้าง
โรแบร์โต - ยอดเยี่ยม! รับไบบอร์ดแมน (Rabbi  Brodman) เป็นรับไบที่สำคัญที่สุดท่านหนึ่งกล่าวว่า  "นี่เป็นเหตุการณ์ที่แสดงให้เห็นว่า พระผู้ไถ่กำลังเสด็จมา." จากนั้นพวกเขากล่าวว่า เป็นสิ่งที่ยอดเยี่ยม ที่พวกเขารักความงามแห่งบ้านกาลิลี (Domus Galilaeae) ที่ต้อนรับพวกเขาด้วยเพลงต่างๆ. เราเต้นรำเพราะวันเหล่านี้เป็นการจบสิ้นของ Lag  Ba'Omer ที่เป็นช่วงเวลาของการไว้ทุกข์  เพื่อระลึกถึงความเสียสละของรับไบ อาคีวา (Rabbi  Akiva).มีช่วงเวลาที่ทำให้ Lag  Ba'Omer (Lag Ba-Omer ลัก บาโอเมร วันสำคัญในอิสราเอล) จบลง เมื่อพวกเขาเผาธรรมศาลาทั้งหมดครั้งใหญ่และเต้นรำ. ที่นี่เราทั้งหมด ไม่ว่าพระคาร์ดินัล พระสังฆราชและรับไบทุกคนได้เต้นรำด้วยกัน มันน่าตื่นเต้นจริง.
พวกเขาไม่อยากจะเชื่อสายตนเองกับสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้น. มันเป็นข้อเท็จจริงทางประวัติศาสตร์. ดังนั้น พวกเขาจึงต้องการที่จะสานต่อความสัมพันธ์กับเรา. สิ่งหนึ่งที่ประทับใจมากที่สุดก็คือ ทางเดินของความเชื่อไปสู่ชนรุ่นใหม่เพราะพวกเขามีปัญหามากมายเกี่ยวกับเรื่องนี้. ตามข้อเท็จจริง คนหนุ่มสาวดำเนินชีวิตฝ่ายโลก เราฉายวิดีโอที่อธิบายเส้นทางแห่งความเชื่อที่จะทำในกลุ่มวิถีคริสตชนใหม่. พวกเขาประทับใจเกี่ยวกับวิธีการที่ผู้ปกครองสามารถอธิบายพระวาจาของพระเจ้าให้ลูกๆฟัง,  วิธีที่ลูกๆถามพ่อแม่ว่า “วันนี้ พระวาจานี้พูดอะไรกับคุณแม่ในชีวิตของคุณแม่? พวกเขายังคงประทับใจมากและต้องการให้เราช่วยพวกเขาในการนี้
+
ดอน  ริโน   รอซซี่ (Don Rino Rossi ) ผู้อำนวยการของกลุ่มคริสตชนใหม่ (Neocatechumenal Way) ในกาลิลี. หนึ่งของผู้จัดงานอธิบายประเด็นต่างๆของการประชุมทางประวัติศาสตร์นี้

โรแบร์โต – แน่นอน งานนี้ทำให้พวกเขาประทับใจมาก เพราะผู้จัดงานของกลุ่มคริสชนใหม่ของประเทศต่างๆที่นำเสนอพระยิว, พระยิวแบ่งปันประสบการณ์ของพวกเขา  - แม้ผู้จัดงานเหล่านี้นำเสนอสั้น ๆ ยกตัวอย่าง เช่น สถานการณ์ของพวกเขาคือ จัดกลุ่มเลขคู่ บางที กลุ่มเด็ก 8, 10, 12 คน.... งานนี้ได้สร้างผลกระทบที่น่าประทับใจพระยิว ที่จำประสบการณ์ของพวกเขาได้. แน่นอน สิ่งหนึ่งที่ทำให้พวกเขาประทับใจมากที่สุดคือการแสดงคอนเสิร์ตซิมโฟนีของผู้บริสุทธิ์. วงดนตรีจึงได้มาที่นี่ และผมได้เห็นพระยิวหลายคนร้องไห้. พวกเขาประทับใจมากจริงๆ. จากนั้น ช่วงเวลาที่สำคัญคือการตอบแบบสอบถามที่พวกเขาสามารถพูดคุยและบอกเล่าประสบการณ์ของพวกเขา แต่เหนือสิ่งอื่นใด มีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างพระคาร์ดินัล พระสังฆราช ครูคำสอนสัญจรและพระยิว
+
 ถาม – มีสวดภาวนาร่วมกันไหม
โรแบร์โต – เราสวดทำวัตรเย็น ในรูปแบบต่างๆของพวกเขาในคืนวันพุธ. จากนั้น ในเช้าวันพฤหัสบดี พวกเขายังหวังว่า พวกเขาจะสวดภาวนาเยี่ยงคริสตชน และเราสวดทำวัตรเช้า ที่คาร์ดินัลSchönbornเป็นประธานในพิธี พร้อมกับบทเพลงสดุดี    พร้อมกับบทอ่านของประกาศกอิสยาห์และบทที่ 60, 1-5  พร้อมด้วยบทเทศน์ของพระคาร์ดินัลSchönborn

 ถาม – ในตอนท้ายของการประชุม พระยิวแสดงปฏิกิริยาอะไร

โรแบร์โต – เราได้รับประสบการณ์ที่น่าตื่นเต้น Rabbi David Brodman แห่งอิสราเอล การประชุมครั้งนี้มีความสำคัญยิ่ง ในเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างพระศาสนจักรคาทอลิกกับโลกของชาวยิวว่า ซึ่งเขาไม่เคยคาดหวังไว้. เขากล่าวว่า "นี่เป็นความฝันของผม.ผมอยากให้พระเจ้าประทานแก่ผม ในบั้นปลายชีวิตของผม – ที่จะเห็นสิ่งเหล่านี้.." เขาอ้างถึงหนังสือโดยรับไบที่มีความสำคัญมากสำหรับเขา เขาบอกว่าเราอยู่ในช่วงเวลาที่เรากำลังประสบ "ความเจ็บปวดทางแรงงาน" เพื่อเตรียมการเสด็จมาของพระผู้ไถ่ (พระเมสสิยาห์ Messiah) ในท่ามกลางเรา, และเขาได้เห็นสิ่งทั้งปวงนี้แล้ว.  นอกจากนี้  เขาเห็นว่า การประชุมครั้งนี้ เป็นการเตรียมรับเสด็จของพระผู้ไถ่. จากนั้น มีรับไบอีกท่านหนึ่งของฮอลแลนด์ที่บอกประสบการณ์ของท่าน ตอนเป็นเด็ก ครอบครัวคริสตชนช่วยชีวิตของเขา. และยังพูดถึงการประชุมครั้งนี้ว่า "ผมได้เห็นพระเจ้าทรงทำงานในท่ามกลางเราจริงๆ.".  รับไบอีกท่านหนึ่งกล่าวว่า "ผมพูดตรงไปตรงมาว่า ผมตระหนักถึงบางสิ่งบางอย่างที่คุณคิโค ( Kiko)พูด. ผมอยู่ในครอบครัว ในธรรมประเพณีของผม ผมไม่เคยได้ยินว่าพระเจ้ารักเรา"เลย, และกล่าวด้วยการบังคับให้ขับเคลื่อนการประชุม ". ผมเห็นพระเจ้าที่นี่  ในบ้านนี้ - เขากล่าวว่า - ผมเห็นพระองค์จริงๆจากข้อเท็จจริงต่างๆ: วิธีที่พวกเขา (กลุ่มวิถีคริสตชนใหม่) ต้อนรับเรา ... " ในประสบการณ์ที่ผมเคยได้ยินกลุ่มต่างๆ วิธีที่คู่สมรสเหล่านี้พูด,ครอบครัวเหล่านี้พูด, พี่น้องเหล่านี้ของกลุ่มวิถีคริสตชนใหม่( Neocatechumenal Way) กล่าวด้วยชีวิตของพวกเขา        พระเจ้าทรงรักพวกเขา,วิธีที่พวกเขาได้รับการไถ่กู้, ช่วยพวกเขาให้รอดพ้น ... เขากล่าวว่า "ที่นี่ ดีผมถามภรรยาของผม: '  ยกตัวอย่างเช่น คุณได้ยินจากคนในชีวิตของคุณ เช่น กล่าวคำพูดที่ว่า พระเจ้าทรงรักเราในธรรมศาลาไหม?" และภรรยาของเขาพูดกับเขาว่า "ไม่ ดิฉันไม่เคยได้ยินคำนี้เลย ไม่เคยได้ยินเลย!" และรับไบกล่าวว่า "ผมด้วยที่ไม่ได้ยิน ... "
 นอกจากนี้  รับไบกรีนเบิร์กแห่งสหรัฐอเมริกามีบทบาทมาก. สภาพแวดล้อมที่ถูกสร้างขึ้นในตอนท้าย     “คุณไม่สามารถอธิบายได้จริงๆ! จากนั้น เรายังมีเวลาที่คุ้นเคยมาก ที่เราได้เต้นรำ ... มีจิตตารมณ์ของความเป็นหนึ่งเดียวกันที่แกร่งมาก!
โพสต์โดยไดอาน่า (Diana) เวลา 09:30 น.
Email ThisBlogThis!Share to TwitterShare to FacebookShare to Pinterest
Labels: Interfaith, Kiko Arguello
 
http://www.israelvideonetwork.com/unbelievable-footage-of-jews-dancing-in-munkacs-ukraine-in-the-1930s/

รำพึงพระวาจาประจำวัน

วันศุกร์ สัปดาห์ที่ 3 เทศกาลปัสกา พระวรสารตามคำบอกเล่าของนักบุญยอห์น (ยน 6:52-59) เวลานั้น ชาวยิวจึงเถียงกันว่า “คนนี้เอาเนื้อของตนให้เรากินได้อย่างไร” พระเยซูเจ้าตรัสตอบเขาว่า “เราบอกความจริงแก่ท่านทั้งหลายว่า ถ้าท่านไม่กินเนื้อของบุตรแห่งมนุษย์ และไม่ดื่มโลหิตของเขา ท่านจะไม่มีชีวิตในตนเอง...
วันพฤหัสบดี สัปดาห์ที่ 3 เทศกาลปัสกา พระวรสารตามคำบอกเล่าของนักบุญยอห์น (ยน 6:44-51) เวลานั้น พระเยซูเจ้าตรัสว่า “ไม่มีใครมาหาเราได้ นอกจากพระบิดาผู้ทรงส่งเรามาจะทรงชักนำเขา และเราจะทำให้เขากลับคืนชีพในวันสุดท้าย มีเขียนไว้ในหนังสือของบรรดาประกาศกว่า ทุกคนจะได้รับคำสอนจากพระเจ้า ทุกคนที่ได้ฟังพระบิดา...
วันพุธ สัปดาห์ที่ 3 เทศกาลปัสกา พระวรสารตามคำบอกเล่าของนักบุญยอห์น (ยน 6:35-40) เวลานั้น พระเยซูเจ้าตรัสกับเขาว่า “เราเป็นปังแห่งชีวิต ผู้ที่มาหาเราจะไม่หิว และผู้ที่เชื่อในเราจะไม่กระหายอีกเลย เราบอกท่านทั้งหลายแล้วว่า ท่านเห็นเราแล้ว แต่ไม่เชื่อ...

Don't be afraid

E-Book แผนกคริสตศาสนธรรม อัคสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

สื่อการสอน เกมคำสอน เกมพระคัมภีร์ ออนไลน์

สื่อการสอน คุณค่าพระวรสาร 21 ประการ
สื่อการสอน คุณค่าพระวรสาร 21 ประการ
คุณค่าพระวรสาร 21 ประการ สำหรับอัตลักษณ์การศึกษาคาทอลิก คุณค่าพระวรสาร คือ คุณค่าที่พระเยซูเจ้าสั่งสอน และเจริญชีวิตเป็นแบบอย่างแก่บรรดาสานุศิษย์และประชาชน...
สื่อการเรียนการสอน เรื่อง อุปมาของพระเยซูเจ้า
สื่อการเรียนการสอน เรื่อง อุปมาของพระเยซูเจ้า
อุปมาเป็นเรื่องราวสั้นๆ ชวนคิด ที่พระเยซูเจ้าทรงเล่าให้ประชาชนฟัง เพื่อสอนพวกเขาเกี่ยวกับพระเจ้าและหนทางไปสวรรค์
สื่อการเรียนการสอน เรื่อง "คำสอนของพระเยซูเจ้า"
สื่อการเรียนการสอน เรื่อง
แผนภูมิความรู้ ความสอนของพระเยซูเจ้า ความเชื่อและการรับศีลล้างบาป ความสุขแท้จริง การเป็นแบบอย่างที่ดี การรักศัตรู การภาวนา ความไว้วางใจในพระเจ้า...
5 ขั้นตอนของการรับศีลอภัยบาป V. 2023
5 ขั้นตอนของการรับศีลอภัยบาป V. 2023
ดาวน์โหลดแผ่นพับ 5 ขั้นตอนของการรับศีลอภัยบาป .pdf

คำสอนสำหรับเยาวชน YOUCAT

218. วิธีที่ถูกต้องในการถวายเกียรติแด่องค์พระผู้เป็นเจ้าที่ทรงประทับอยู่ในแผ่นปังและเหล้าองุ่นคืออะไร เพราะพระเจ้าทรงประทับอยู่อย่างแท้จริงในรูปของปังและเหล้าองุ่นที่ได้การเสก เราต้องเก็บของถวายศักดิ์สิทธิ์นี้ด้วยความเคารพบูชาอย่างสูงสุด และกราบนมัสการองค์พระผู้เป็นเจ้าและพระผู้ไถ่กู้ของเราในศีลมหาสนิท (1378 -1381 ,1418) ถ้ามีแผ่นปังที่ได้รับการเสกเหลืออยู่จากพิธีมิสซาขอบพระคุณ ต้องเก็บรักษาไว้ในภาชนะศักดิ์สิทธิ์ในตู้ศีล เมื่อศีลมหาสนิทประทับอยู่ในตู้ศีล ตู้ศีลจึงเป็นสถานที่ที่เคารพที่สุดของวัด...
216. พระคริสตเจ้าทรงประทับอยู่ในพิธีมิสซาขอบพระคุณในวิธีใด พระคริสตเจ้าทรงเป็นพรธรรมล้ำลึกอย่างยิ่ง แต่ทรงประทับอยู่อย่างแท้จริงในศีลศักดิ์สิทธิ์แห่งศีลมหาสนิท เนื่องจากพระศาสนจักรปฏิบัติตามคำสั่งของพระเยซูเจ้าที่ว่า “จงทำการนี้เพื่อระลึกถึงเราเถิด” (1 คร 11:24) การบิปังและการหยิบยื่นถ้วยกาลิกษ์ที่กระทำในทุกวันนี้ เป็นสิ่งเดียวที่เกิดขึ้นในครั้งนั้น เป็นพระคริสตเจ้าอย่างแท้จริงที่ทรงมอบพระองค์เองแก่เรา...
215. ใครเป็นหัวหน้าของพิธีมิสซาขอบพระคุณ ตามความเป็นจริงองค์พระคริสตเจ้าเองทรงปฏิบัติการในทุกพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ พระสังฆราช หรือพระสงฆ์ พูดแทนพระองค์ (1348) เป็นความเชื่อของพระศาสนจักร ว่าผู้ประกอบพิธีที่ยืนอยู่บนพระแท่นปฏิบัติหน้าที่ in persona Christi...

กิจกรรมพระคัมภีร์

เดินตามกฎ
เดินตามกฎ
เดินตามกฎ เรื่อง กฎต่างๆ พระคัมภีร์ โยชูวา 1:7-8 ภาพรวม เด็กๆ ปฏิบัติตามกฎต่างๆ ในเกม และเรียนรู้ถึงคุณค่าของการปฏิบัติตามกฎต่างๆ ในชีวิต อุปกรณ์ ปากกาเส้นใหญ่สีดำ เทปแถบกาว และกระดาษสีแดง 5 แผ่น สีเขียว 10 แผ่น วาดเครื่องหมายหยุดไว้บนกระดาษสีแดงแต่ละแผ่น และวาดลูกศรลงบนกระดาษสีเขียวแต่ละแผ่น ประสบการณ์ ให้เด็กๆ...
ดูซิ เห็นไหม
ดูซิ เห็นไหม
ดูซิ เห็นไหม เรื่อง ยืนยันต่อผู้อื่น พระคัมภีร์ สุภาษิต 16:24 ภาพรวม เด็กๆ พบสิ่งดีในผู้อื่นจากการเรียนรู้จักสิ่งดีในตนเอง อุปกรณ์ ทอฟฟี่ ดินสอ การ์ด 3 x 5 นิ้ว (2 เท่าของจำนวนเด็ก) ประสบการณ์ บอกเด็กๆ ว่าเรากำลังมองหาความดีในผู้อื่น ครูแจกดินสอและกระดาษการ์ด 3...

ประมวลภาพกิจกรรม

พิธีเอฟฟาธา ฟื้นผู้จิตใจผู้เตรียมเป็นคริสตชน ปี 2024
พิธีเอฟฟาธา ฟื้นผู้จิตใจผู้เตรียมเป็นคริสตชน ปี 2024
🙏 "เอฟฟาธา แปลว่า จงเปิดเถิด" 🙏 วันเสาร์ที่ 8 เมษายน ค.ศ. 2023 แผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ได้จัด "พิธีเอฟฟาธา" และฟื้นฟูจิตใจผู้เตรียมเป็นคริสตชน ณ อาสนวิหารอัสสัมชัญ บางรัก และห้องประชุมชั้นใต้ดิน (สำนักมิสซัง) ในกฤษฎีกาสมัชชาใหญ่ของพระศาสนจักรคาทอลิกในประเทศไทย...
ค่ายคำสอนลูกแม่พระ ปี 2024
ค่ายคำสอนลูกแม่พระ ปี 2024
🎊 “ท่องโลกพระคัมภีร์”🎊 วันศุกร์ที่ 22 มีนาคม 2024 ทีมคำสอนสัญจรได้ไปกิจกรรมพิเศษของค่ายคำสอนลูกแม่พระ ให้กับเด็กนักเรียนคำสอน วัดแม่พระฟาติมาดินแดง กว่า 50 คน ในหัวข้อ “ท่องโลกพระคัมภีร์” วันนี้ เด็กๆ ได้เรียนรู้เรื่องราวความเป็นมาของพระคัมภีร์ตั้งแต่พันธสัญญาเดิมเรื่อยมาจนถึงพันธสัญญาใหม่ ผ่านทางวีดีโอ ควบคู่ไปกับการเติมคำในช่องว่าง และยังได้ทำกิจกรรมเพื่อช่วยให้จดจำชื่อหนังสือพระคัมภีร์ได้มากขึ้น...

สวดสายประคำ

สายประคำทำให้ความเชื่อเข้มแข็งขึ้น
สายประคำทำให้ความเชื่อเข้มแข็งขึ้น ตลอดประวัติศาสตร์ของพระศาสนจักรคาทอลิก พระสันตะปาปาและนักบุญจํานวนมากสนับสนุนให้สวดสายประคํา เมื่อเราเริ่มเข้าใจและซาบซึ้งในสายประคําและสวดบ่อยขึ้น เราจะเห็นความหมายที่แท้จริงของการรําพึงภาวนา เราเริ่มเห็นคุณค่าว่าคําภาวนานั้นไม่เพียงแต่ถึงพระนางมารีย์...
ทำไมชาวคาทอลิกจึงสวดสายประคำ
ทำไมชาวคาทอลิกจึงสวดสายประคำ (The Rosary)การสวดบทภาวนาเดียวกันซ้ำหลายๆ ครั้ง เป็นวิธีปฏิบัติในบางศาสนา เพราะคิดว่าการสวดภาวนาซ้ำไปซ้ำมาจะได้ผลดีกว่า...

ช่วงเวลาสั้นๆ กับพระเจ้า

วงล้อ
พระเจ้าตรัสอะไรกับท่านในวันนี้ พระ​วาจา​ของ​พระองค์​เป็น​โคม​ส่อง​ทาง​ของ​ข้าพ​เจ้า เป็น​แสง​สว่าง​ส่อง​ทางเดิน​ให้​ข้าพ​เจ้า (สดด 119:105) ภาวนาวอนขอความสว่างจากพระองค์ แล้วหมุนวงล้อ...
วงล้อ พระวาจาหนุนใจในเหตุการณ์ต่างๆ ของชีวิต
ในชีวิตประจำวัน เราจะพบความเศร้า ความกลัว ปัญหา ความทุกข์ยาก ความไม่สบายใจ ความรู้สึกผิด ความหดหู่ ถูกทดลอง เจ็บป่วย...

คำถามที่เด็กๆ อยากรู้เกี่ยวกับพระเจ้า

Messiah
พระเมสสิยาห์ คำว่า พระเมสสิยาห์ เป็นภาษาฮีบรูที่ใช้เรียกพระคริสต์ ซึ่งเปลว่า...
Redeemer
พระผู้ไถ่ เป็นพระนามของพระเยซูคริสตเจ้า ที่หมายถึงว่า พระองค์สิ้นพระชนม์เพื่อไถ่เราให้รอดพ้นจากบาป
tomb
อุโมงค์ฝังศพ คือสถานที่ใช้ฝังศพผู้ตาย อุโมงค์ฝังพระศพของพระเยซูเจ้านั้นมีลักษณะเป็นโพรงหิน

ประวัตินักบุญ

25 มีนาคม สมโภชการแจ้งสารเรื่องพระวจนาตถ์ทรงรับสภาพมนุษย์
วันที่ 25 มีนาคม สมโภชการแจ้งสารเรื่องพระวจนาตถ์ทรงรับสภาพมนุษย์ ( The Annunciation of the Lord, solemnity )...
19 มีนาคม  สมโภชนักบุญโยเซฟ ภัสดาของพระนางมารีย์พรหมจารี
วันที่ 19 มีนาคม สมโภชนักบุญโยเซฟ ภัสดาของพระนางมารีย์พรหมจารี (St. Joseph, Spouse of the Blessed Virgin...
17 มีนาคม  ระลึกถึงนักบุญปาตริก พระสังฆราช  (St. Patrick, Bishop, memorial)
วันที่ 17 มีนาคม ระลึกถึงนักบุญปาตริก พระสังฆราช (St. Patrick, Bishop, memorial) นักบุญปาตริกเป็นนักบุญยิ่งใหญ่และเป็นองค์อุปถัมภ์ของประเทศไอร์แลนด์ ท่านเป็นบุตรชายของ Calpurnius...
22 กุมภาพันธ์  ฉลองธรรมาสน์นักบุญเปโตรอัครสาวก
วันที่ 22 กุมภาพันธ์ ฉลองธรรมาสน์นักบุญเปโตรอัครสาวก (Chair of Saint Peter, the Apostle, feast) "เราบอกท่านว่า...

CCBKK Channel

youtube1

Kamson TikTok

tiktok

Facebook CCBKK

วันละหนึ่งนาทีกับนักบุญโยเซฟ

St.Joseph 2021

คำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก

ccc thai web

บทอ่านและบทมิสซา

ordomissae

พระคัมภีร์คาทอลิก

WOPTMR80W7YC0H90QTK7LZC1E1L2WM

บทเพลงศักดิ์สิทธิ์

angels-5b

วิชาคริสต์ศาสนา + จริยศึกษา

poster 2023 moral re

------------------------------------------

poster 2023 christianity re

สถิติเยี่ยมชม (22-2-2012)

วันนี้
เมื่อวานนี้
สัปดาห์นี้
เดือนนี้
เดือนที่แล้ว
ทั้งหมด
7936
11164
38244
150762
306218
35894484
Your IP: 3.135.205.146
2024-04-18 16:03

สถานะการเยี่ยมชม

มี 308 ผู้มาเยือน และ ไม่มีสมาชิกออนไลน์ ออนไลน์