แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

ชีวประวัติของสมเด็จพระสันตะปาปายอห์น ปอลที่ 2
นครรัฐวาติกัน , 26 เมษายน 2014 ( VIS )


        คาโรล โจเซฟ วอยติวา (Karol Jozef Wojtyla) ได้รับตำแหน่งพระสันตะปาปายอห์น ปอลที่ 2  ตั้งแต่เดือนตุลาคม 1978 จากการเลือกตั้งพระสันตะปาปา. พระองค์ทรงถือกำเนิดที่เมืองวาโดวิเช ประเทศโปแลนด์  ห่างจากเมืองคราคูฟ 50 กิโลเมตร
      พระองค์ทรงเป็นบุตรคนสุดท้องของครอบครัวที่มีบุตรธิดา 3 คน บิดาชื่อคาโรล วอยติวา และมารดาชื่อเอ็มมีเลีย แคกโซรอฟสก้า วอยติวา.
มารดาเสียชีวิตในปี 1929. เอ็ดมุนด์พี่ชายคนโต ประกอบอาชีพแพทย์ได้สิ้นใจเมื่อปี 1932 และบิดาซึ่งเป็นทหารนอกราชการได้สิ้นใจในปี 1941  ส่วนออลก้าพี่สาวสิ้นใจก่อนที่พระองค์ประสูติเสียอีก
      
              พระองค์ทรงรับศีลล้างบาปเมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 1920 ในวัด
วาโดวิเช โดยคุณพ่อฟรานซิสเซ็ค ซ๊าค  ท่านได้รับอนุญาตให้รับศีลมหาสนิทครั้งแรกตอนที่ท่านมีอายุ 9 ปี และรับศีลกำลังเมื่อพระองค์อายุ  18 ปี. พระองค์รับการศึกษาจากโรงเรียนมัธยมมาร์ซิน ในวาโดวิเช ทรงสมัครเรียนที่คณะศิลปการละครมหาวิทยาลัยจาจีโลเนียนในเมืองคราคูฟในปี   1938       
       กองกำลังนาซีจากประเทศเยอรมันนีเข้ายึดและปิดมหาวิทยาลัยในปี 1939 และหนุ่มคาโรลต้องทำงานในเหมือง (1940-1944 ) และในโรงงานโซลเวเพื่อหาเลี้ยงชีพของพระองค์ และเพื่อหลีกเลี่ยงการถูกเนรเทศไปยัง ประเทศเยอรมนี
     
       ในปี 1942  พระองค์ตระหนักถึงกระแสเรียกการเป็นพระสงฆ์ของพระองค์, พระองค์จึงทรงรับการอบรมหลักสูตรเพื่อเตรียมตัวเป็นพระสงฆ์ในสำนักพระสังฆราชแห่งเมืองคราคูฟอย่างลับๆ, พระคาร์ดินัล สเตฟาน ซาปีเอฮาอัครสังฆราชแห่งคราคูฟได้สอนสามเณรด้วยตนเอง. ในเวลาเดียวกัน พระองค์ทรงเป็นผู้บุกเบิกของโรงละคร " Rhapsodic Theatre" อย่างลับๆ
       หลังจากสงครามโลกครั้งที่สองสิ้นสุดลง พระองค์ยังคงศึกษาในสามเณราลัยใหญ่แห่งคราคูฟ, ซึ่งเปิดสอนอีกครั้งหนึ่ง และในคณะเทววิทยาแห่งมหาวิทยาลัย จาจีโลเนียน. พระองค์ได้รับศีลบวชเป็นพระสงฆ์โดยพระคาร์ดินัลซาปีเอฮาในคราคูฟเมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 1946

       หลังจากนั้นไม่นาน พระคาร์ดินัลซาปีเอฮาส่งพระองค์ ไปยังกรุงโรมที่พระองค์ดำเนินชีวิตภายใต้การชี้แนะของคุณพ่อการริดู-ลากรองจ์พระสงฆ์ชาวฝรั่งเศสคณะโดมินิกัน, พระองค์ทรงสำเร็จปริญญาเอกด้านเทววิทยาใน ปี 1948 วิทยานิพนธ์ในเรื่องปัญหาความเชื่อในผลงานของนักบุญยวงแห่งไม้กางเขน (Doctrina de fide apud Sanctum Ioannem a Cruce) .ในเวลาเดียวกัน  ในช่วงวันอาทิตย์.  พระองค์ทรงทำงานอภิบาลในหมู่ผู้อพยพชาวโปแลนด์ ชาวฝรั่งเศสชาวเบลเยียม และชาวฮอลแลนด์
          ในปี 1948 พระองค์ทรงกลับไปโปแลนด์ และทรงรับผิดชอบงานอภิบาลวัดในชนบท เวลาเดียวกัน รับหน้าที่จิตตาธิการของนักศึกษามหาวิทยาลัย. ช่วงนี้จนถึง 1951 เมื่อพระองค์ศึกษาวิชาปรัชญาและวิชาเทววิทยาอีกครั้ง. ในปี 1953 พระองค์ ทรงสอบป้องกันวิทยานิพนธ์ "การประเมินความเป็นไปได้ของการวางพื้นฐานระบบจริยธรรมคาทอลิกของแม็กซ์ เชลเลอร์" ณ สามเณราลัยใหญ่แห่งคราคูฟและคณะเทววิทยาแห่งลูบริน
      
       วันที่ 4 กรกฏาคม ปี 1958 พระองค์ได้รับแต่งตั้งเป็นสังฆราชผู้ช่วยแห่งคราคูฟโดยพระสันตะปาปาปิโอที่ 12, โดยเข้าพิธีอภิเษกพระสังฆราชในวันที่12 กันยายน 1958 ในอาสนวิหารวาแวล โดยพระอัครสังฆราชยูเจนีอุสบาซีอาค
    
       วันที่ 13 มกราคม 1964 พระองค์ได้รับแต่งตั้งเป็นอัครสังฆราชแห่งคราคูฟ โดยสมเด็จพระสันตะปาปา เปาโลที่6 และพระองค์ทรงได้รับแต่งตั้งเป็นพระคาร์ดินัลเมื่อวันที่ 26 มิถุนายน                   นอกจากนี้พระองค์เข้าร่วมการประชุมสภาสังคายนาวาติกันครั้งที่สอง (1962-1965) พระองค์สร้างผลงานการปฏิรูปพระศาสนจักรคือสังฆธรรมนูญพระศาสนจักรในโลกสมัยใหม่( Gaudium et Spes).พระคาร์ดินัลวอยติวามีส่วนร่วมในการประชุมต่างๆของสมัชชาพระสังฆราชด้วย
      บรรดาพระคาร์ดินัลได้เลือกพระองค์เป็นพระสันตะปาปาในการประชุมลับของพระคาร์ดินัลเมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 1978, และพระองค์ ใช้พระนาม ยอห์น ปอลที่ 2.
      วันที่ 22 ตุลาคม ซึ่งเป็นวันอาทิตย์ มีการแต่งตั้งผู้สืบตำแหน่งจากนักบุญเปโตรองค์ที่ 263 จากนั้น พระองค์ทรงอยู่สมณสมัยยาวที่สุดของพระศาสนจักรยาวนาน เกือบ 27 ปี

             พระองค์ทรงขับเคลื่อนงานอภิบาลเพื่อพระศาสนจักรทั้งหมดด้วยความรู้สึกเปิดกว้างและเมตตารัก เพื่อกระทำพันธกิจของพระสันตะปาปาด้วยจิตวิญญาณของธรรมทูตอย่างไม่รู้เหน็ดเหนื่อย ในการอุทิศพระพลังของพระองค์ทั้งหมดทีเดียว. พระองค์เสด็จเยือนประเทศต่างๆ นอกประเทศอิตาลี 104 ครั้ง และ เมืองต่างๆภายในอิตาลี.146 ครั้ง ขณะที่พระองค์ทรงเป็นพระสังฆราชแห่งกรุงโรม พระองค์เสด็จเยืยม 317 วัดของกรุงโรม
        พระองค์ทรงจัดการประชุมมากกว่าพระสันตะปาปาองค์ก่อน ๆ  กับประชากรของพระเจ้าและผู้นำของประเทศ. ผู้แสวงบุญมากกว่า 17,600,000 คนเข้าเฝ้าพระองค์ที่จัดขึ้นทุกวันพุธ (มากกว่า 1,160
 ครั้ง ) ไม่นับผู้เข้าเฝ้าพิเศษอื่นๆและผู้ร่วมพิธีทางศาสนา  (ผู้แสวงบุญ มากกว่า 8 ล้านระหว่างปีปีติมหาการุญในปี  2000 เพียงปีเดียว ) และสัตบุรุษหลายล้าน ที่พระองค์ได้พบปะระหว่างการเสด็จเยือนในอิตาลีและทั่วโลก. ยังมีผู้นำประเทศที่พระองค์ทรงพบอย่างเป็นทางการ 38 ท่าน ,ผู้เข้าเฝ้า 738 ท่านและการประชุมกับประมุขแห่งรัฐต่างๆ,  246 ครั้ง และการประชุมร่วมกับนายกรัฐมนตรี
      
     ความรักของพระองค์ที่ทรงมีต่อเยาวชนที่ทรงจัดวันเยาวชนโลก 19 ครั้งในสมณสมัยของพระองค์ ที่นำเยาวชนจากทั่วโลกมารวมกัน.  ในขณะเดียวกัน ทรงใส่พระทัยครอบครัว ได้ทรงจัดการประชุมครอบครัวโลก ซึ่งทรงเริ่มในปี 1994
         พระองค์ทรงประสบความสำเร็จในการเสวนากับชาวยิวและกับตัวแทนของศาสนาต่างๆ ซึ่งหลายครั้ง พระองค์ได้รับเชิญไปประชุมอธิษฐานกับพวกเขา เพื่อสันติภาพโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในอัสซีซี

 ภายใต้การชี้นำของพระองค์  พระศาสนจักรได้เตรียมเข้าสู่สหัสวรรษที่สามและการเฉลิมฉลองปีปีติมหาการุญ 2000 ตามคำแนะนำที่ให้ไว้ในพระโอวาท “สู่สหัสวรรษที่สาม” ( Apostolic Letter Tertio Millenni). แล้วพระศาสนจักรเข้าสู่ยุคใหม่ ก็ได้รับพระราชวินิจฉัยของพระองค์ใน “เริ่มต้นสหัสวรรษใหม่” (Millennio ineunte) ซึ่งพระองค์แสดงให้สัตบุรุษเห็นเส้นทางในอนาคต
       พระองค์ทรงผลักดันเรื่องการแต่งตั้งบุญราศีและนักบุญอย่างพิเศษ เพื่อมุ่งเน้นตัวอย่างนับไม่ถ้วนของความศักดิ์สิทธิ์ เพื่อเป็นแรงจูงใจสำหรับผู้คนในสมัยของเรา. พิธีแต่งตั้งบุญราศี 147 ครั้งระหว่างพิธีประกาศบุญราศี 1,338 ท่าน และพิธีประกาศแต่งตั้งนักบุญ 51 ครั้งเพื่อแต่งตั้งนักบุญ 482 องค์.  พระองค์ทรงแต่งตั้งนักบุญเทเรซาแห่งพระกุมารเยซูให้เป็นนักปราชญ์ของพระศาสนจักร.
        พระองค์ทรงพิจารณาเพิ่มจำนวนพระคาร์ดินัล ทรงแต่งตั้ง
พระคาร์ดินัล 231 องค์ (รักษาการณ์ 1 องค์ ) ใน 9 องค์ประชุมพระคาร์ดินัล. นอกจากนี้ พระองค์ทรงเรียกประชุมพระคาร์ดินัลเต็มรูปแบบ 6 ครั้ง

     พระองค์ทรงจัดประชุมสมัชชาพระสังฆราช 15 ครั้ง - สมัยสามัญ 6 ครั้ง( 1980 , 1983 , 1987 , 1990 , 1994 และ 2001), สมัยวิสามัญ (1985 ) และการประชุมพิเศษ 8 ครั้ง ( 1980,1991 , 1994 , 1995 , 1997 , 1998 ( 2) และ1999)
        เอกสารที่สำคัญที่สุดของพระองค์ ได้แก่พระสมณสาส์นสากล 14 ฉบับ, พระสมณสาส์นเตือนใจ  15 ฉบับ, สังฆธรรมนูญ 11 ฉบับ,พระโอวาท 45 ฉบับ
           พระองค์ทรงประกาศใช้หนังสือคำสอนของพระศาสนจักรคาทอลิกตามความเข้าใจของธรรมประเพณี ที่ตีความอย่างมีสิทธิอำนาจตามเอกสารการประชุมสภาสังคายนาวาติกันที่ 2.  นอกจากนี้ พระองค์ปฏิรูปกฎหมายของทั้งพระศาสนจักรตะวันออกและศาสนจักรตะวันตก,ที่สร้างสถาบันใหม่ๆและจัดระเบียบองค์กรของโรมันคูเรีย(คณะผู้บริหารสูงสุด)

        ในขณะที่ทรงศึกษาระดับปริญญาเอก ทรงประพันธ์หนังสือ 5 เล่มของพระองค์เองชื่อ “ข้ามผ่านธรณีประตูแห่งความหวัง”  (Crossing the Threshold of Hope ตุลาคม 1994), "พระพรและธรรมล้ำลึก ในวันครบรอบที่ห้าสิบของการบวชเป็นพระสงฆ์" (Gift and Mystery, on the fiftieth anniversary of my ordination as priest พฤศจิกายน 1996 ), "อ้อมกอดนวกาล" บทรำพึงเชิงกวีนิพนธ์ (Roman Triptych มีนาคม 2003) "จงลุกขึ้น ไปกันเถิด" (Arise, Let us Be Going พฤษภาคม 2004) และ "ความทรงจำและอัตลักษณ์”(กุมภาพันธ์2005)

       อาศัยแสงสว่างแห่งพระเยซูคริสต์ผู้ทรงกลับคืนพระชนมชีพ ในวันที่ 2 เมษายน 2005 เวลา 9.37 น. ขณะที่วันเสาร์กำลังจะมาถึง และวันแห่งองค์พระผู้เป็นเจ้าเริ่มแล้ว อัฐมวารปัสกาและวันอาทิตย์พระเมตตา,พระสันตะปาปายอห์น ปอลที่ 2 นายชุมพาที่รักของพระศาสนจักร ทรงจากโลกนี้เพื่อไปเข้าเฝ้าพระบิดาเจ้า.

       เย็นวันที่ 8 เมษายน  2005  วันปลงพระศพของพระสันตะปาปาองค์ก่อน ผู้แสวงบุญมากกว่า 3 ล้านคนเดินทางมากรุงโรงเพื่อถวายความเคารพพระศพของพระสันตะปาปา. บางคนเข้าคิวนานกว่า 24 ชั่วโมงเพื่อเข้าถึงมหาวิหารนักบุญเปโตร
      วันที่ 28 เมษายน พระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 ทรงประกาศว่า เวลา 5 ปีที่รอคอยก่อนเริ่มพิธีแต่งตั้งพระสันตะปาปายอห์น ปอลที่ 2 เป็นนักบุญอย่างเป็นทางการ โดยพระคาร์ดินัล กามิลโล รูอีนี อุปสังฆราชของสังฆมณฑลโรม เริ่มพิธี ในวันที่ 28 มิถุนายน 2005
         พระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 ทรงแต่งตั้งพระองค์เป็นบุญราศี เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2011 ในบทเทศน์ มีว่า “วันนี้ เรามองดูสมเด็จพระสันตะปาปายอห์น ปอลที่ 2 ที่รัก  อาศัยแสงฝ่ายจิตวิญญาณที่เต็มเปี่ยมแห่งพระคริสตเจ้าผู้ทรงกลับคืนพระชนมชีพ. วันนี้ เพิ่มพระนามของพระองค์เป็นผู้ที่ได้รับการประกาศเป็นนักบุญและบุญราศี ระหว่างพระสมณสมัย 27 ปี ด้วยเหตุนี้ ขอเน้นย้ำกระแสเรียกทั่วโลกให้เข้าสู่ชีวิตคริสตชนที่สูงส่งและสู่ความศักดิ์สิทธิ์ ที่สังฆธรรมนูญ “แสงสว่างส่องโลก (Lumen Gentium) สอนไว้”
      "ในเอกสารของพระองค์ บุญราศีใหม่ทรงลิขิตว่า: “เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 1978 ที่ประชุมของคณะพระคาร์ดินัลเลือกพระสันตะปาปายอห์น ปอลที่สอง ประมุขแห่งโปแลนด์,พระคาร์ดินัล สเตฟาน วีชีนสกี พูดกับข้าพเจ้าว่า: “พันธกิจของสมเด็จพระสันตะปาปาองค์ใหม่ คือการนำพระศาสนจักรไปสู่สหัสวรรษที่สาม " และพระสันตะปาปาตรัส เพิ่มว่า : 'ข้าพเจ้าปรารถนาอีกครั้ง เพื่อแสดงความกตัญญูของข้าพเจ้าต่อพระจิตเจ้า เพื่อพระพรยิ่งใหญ่ของการประชุมสังคายนาวาติกันที่สอง พร้อมกับพระศาสนจักรทั้งมวล – และโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับพระสังฆราชทั้งมวล-  ข้าพเจ้ารู้สึกเป็นหนี้บุญคุณพระองค์.ข้าพเจ้ามั่นใจว่า  เป็นเวลานาน จะ ทำให้คนรุ่นใหม่ ดึงทรัพย์ที่สภาสังคายนาแห่งศตวรรษที่ 20 นี้ได้ทุ่มเทให้เรา.  ในฐานะที่เป็นพระสังฆราชที่ร่วมในสภาสังคายนาตั้งแต่วันแรกจนถึงวันสุดท้าย,ข้าพเจ้าปรารถนาที่จะมอบมรดกที่ดีนี้เพื่อทุกคนได้รับเรียกไปสู่อนาคต ที่จะนำไปสู่การปฏิบัติ. สำหรับข้าพเจ้า,ข้าพเจ้าขอขอบคุณพระชุมพาองค์นิรันดร์ ที่ช่วยให้ข้าพเจ้ารับใช้สิ่งนี้ในสมณสมัยของข้าพเจ้า”. และ “สาเหตุ” นี้คืออะไรเล่า เป็นสาเหตุเดียวกันที่พระสันตะปาปายอห์น ปอลที่ 2 ทรงเสนอระหว่างพิธีมิสซาแรกในมหาจตุรัสนักบุญเปโตรในถ้อยคำที่ลืมไม่ได้ว่า “อย่ากลัว” จงเปิดประตูสู่พระคริสตเจ้า” พระสันตะปาปาที่ได้รับเลือกใหม่ทรงขอทุกคน พระองค์คือบุคคลแรกที่ทรงกระทำ ในระบบสังคม วัฒนธรรม การเมืองและเศรษฐกิจที่พระองค์ได้ทรงเปิดสู่พระคริสตเจ้า,หันกลับไปด้วยพลังแห่งไตตัน – พลังที่พระเจ้าประทานแก่พระองค์ - กระแสที่ปรากฏอย่างไม่หันกลับ. อาศัยการเป็นพยานแห่งความเชื่อ,ความรัก และความกล้าหาญเยี่ยงอัครสาวก รวมกับพระพรพิเศษแบบมนุษย์,บุตรที่เป็นแบบอย่างแห่งโปแลนด์ช่วยให้สัตบุรุษทั่วโลกไม่ให้กลัวที่จะได้รับเรียกว่าคริสตชน,เพื่อเป็นของพระศาสนจักรและเพื่อที่จะพูดถึงพระวรสาร.
       สรุปได้ว่า พระองค์ทรงช่วยเราไม่ต้องกลัวความจริง เพราะความจริงเป็นหลักประกันแห่งเสรีภาพ. เราจะนำไปพูดอย่างชัดถ้อยชัดคำมากขึ้น : พระองค์ให้เราเข้มแข็งที่จะเชื่อในพระเยซูคริสต์เพราะคริสตเจ้าทรงเป็นองค์ผู้ไถ่กู้ของมนุษย์ (Hominis Redemptor), นี่คือหัวเรื่องของสมณสาส์นสากลฉบับแรกของพระองค์และเป็นเชือกที่ถักทอตลอดงานประพันธ์อื่นๆทั้งหมด”

            "เมื่อคาโรลขึ้นสู่บัลลังก์ของนักบุญเปโตร พระองค์ประทานความเข้าใจที่ลึกซึ้งระหว่างแนวคิดมาร์กซิสและศาสนาคริสต์ในเรื่องวิสัยทัศน์ของมนุษย์. นี่คือสารของพระองค์ที่ว่า มนุษย์เป็นหนทางของพระศาสนจักร และพระคริสตเจ้าทรงเป็นหนทางของมนุษย์. พร้อมกับสารนี้ ซึ่งเป็นมรดกที่ดีของสภาสังคายนาวาติกันที่ 2 และ'ผู้ถือหางเสือเรือ”,ผู้รับใช้ของพระสันตะปาปาเปาโลที่ 6 ,พระสันตะปาปา จอห์น ปอลที่ 2 ทรงนำประชากรของพระเจ้าข้ามธรณีประตูของสหัสวรรษที่สาม ซึ่งต้องขอบพระคุณพระคริสตเจ้า พระองค์สามารถที่จะเรียกว่า “ธรณีประตูแห่งความหวัง'. ตลอดการเดินทางที่ยาวนานของการเตรียมการเฉลิมฉลองปีปีติมหาการุญ ที่พระองค์ทรงกำกับศาสนาคริสต์อีกครั้งเพื่ออนาคต, อนาคตของพระเจ้า ซึ่งอยู่โพ้นประวัติศาสตร์, ขณะที่ยังเรียกคืนสำหรับศาสนาคริสต์ ที่เป็นแรงกระตุ้นของความหวัง  ซึ่งกวัดแกว่งต่อหน้าแนวคิดมาร์กซิสและอุดมการเรื่องความก้าวหน้า.
        พระองค์ทรงฟื้นฟูโฉมหน้าที่แท้จริงว่าเป็นศาสนาแห่งความหวัง ที่จะนำมาดำเนินชีวิตในประวัติศาสตร์ในจิตตารมณ์แห่ง “การเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า”,ในความมีอยู่ส่วนบุคคลและส่วนรวม ที่มุ่งสู่พระคริสตเจ้า, ซึ่งเป็นอภิบูรณ์ของมนุษยชาติและเติมเต็มการรอคอยความยุติธรรมและสันติภาพทั้งหมดของเรา

รำพึงพระวาจาประจำวัน

วันศุกร์ สัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์ เทศกาลมหาพรต พระวรสารตามคำบอกเล่าของนักบุญยอห์น (ยน 18:1-19:42) เวลานั้น พระเยซูเจ้าตรัสดังนี้แล้ว ก็เสด็จไปพร้อมกับบรรดาศิษย์ ข้ามห้วยขิดโรน ที่นั่นมีสวนแห่งหนึ่ง พระองค์เสด็จเข้าไปพร้อมกับบรรดาศิษย์ ยูดาสผู้ทรยศรู้จักสถานที่นั้นด้วย เพราะพระองค์เคยทรงพบกับบรรดาศิษย์ที่นั่นบ่อยๆ ยูดาสนำกองทหารและยามรักษาพระวิหารที่บรรดาหัวหน้าสมณะ...
วันพฤหัสบดี สัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์ เทศกาลมหาพรต พระวรสารตามคำบอกเล่าของนักบุญยอห์น (ยน 13:1-15) ก่อนวันฉลองปัสกา พระเยซูเจ้าทรงทราบว่าถึงเวลาแล้วที่จะทรงจากโลกนี้ไปเฝ้าพระบิดา พระองค์ทรงรักผู้ที่เป็นของพระองค์ซึ่งอยู่ในโลกนี้ พระองค์ทรงรักเขาจนถึงที่สุด ระหว่างการเลี้ยงอาหารค่ำ ปีศาจดลใจยูดาสอิสคาริโอทบุตรของซีโมนให้ทรยศต่อพระองค์ พระเยซูเจ้าทรงทราบว่าพระบิดาประทานทุกสิ่งไว้ในพระหัตถ์ของพระองค์แล้ว และทรงทราบว่าพระองค์ทรงมาจากพระเจ้าและกำลังเสด็จกลับไปหาพระเจ้า จึงทรงลุกขึ้นจากโต๊ะ...
วันพุธ สัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์ เทศกาลมหาพรต พระวรสารตามคำบอกเล่าของนักบุญมัทธิว (มธ 26:14-25) เวลานั้น คนหนึ่งในบรรดาอัครสาวกสิบสองคน ชื่อ ยูดาส อิสคาริโอท ไปพบบรรดาหัวหน้าสมณะ ถามว่า “ถ้าข้าพเจ้ามอบเขาให้ท่าน ท่านจะให้อะไรแก่ข้าพเจ้า”...

Don't be afraid

E-Book แผนกคริสตศาสนธรรม อัคสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

สื่อการสอน เกมคำสอน เกมพระคัมภีร์ ออนไลน์

สื่อคำสอน เทศกาลมหาพรตและปัสกา
สื่อคำสอน เทศกาลมหาพรตและปัสกา
สื่อการเรียนการสอน เรื่อง เทศกาลมหาพรตและปัสกา กิจกรรมที่ 1 แผนภูมิความรู้ เทศกาลมหาพรตและปัสกา E-book...
สื่อคำสอน อัครสาวก 12 องค์
สื่อคำสอน อัครสาวก 12 องค์
สื่อการเรียนการสอน เรื่อง อัครสาวก 12 องค์ กิจกรรมที่ 1 แผนภูมิความรู้...
สื่อคำสอน เรื่องศีลศักดิ์สิทธิ์ 7 ประการ
สื่อคำสอน เรื่องศีลศักดิ์สิทธิ์ 7 ประการ
สื่อการเรียนการสอน เรื่อง ศีลศักดิ์สิทธิ์ 7 ประการ กิจกรรมที่ 1 แผนภูมิความรู้...
สื่อคำสอน เรื่องพระบัญญัติ 10 ประการ
สื่อคำสอน เรื่องพระบัญญัติ 10 ประการ
สื่อการเรียนการสอน เรื่อง พระบัญญัติ 10 ประการ กิจกรรมที่ 1 แผนภูมิความรู้...

คำสอนสำหรับเยาวชน YOUCAT

212. มื้ออาหารของพระเยซูเจ้ากับเรามีชื่อว่าอะไรบ้าง และหมายความว่าอะไร มีชื่อแตกต่างกันที่ชี้บอกถึงความมั่งคั่งอย่างไม่อาจหยั่งถึงได้ของธรรมล้ำลึกนี้ คือ การบูชาศักดิ์สิทธิ์ มิสซา เครื่องบูชาศักดิ์สิทธิ์ของพิธีบูชาขอบพระคุณ อาหารค่ำขององค์พระผู้เป็นเจ้า การบิปัง การชุมนุมศีลมหาสนิท การรำลึกถึงพระทรมาน...
211. ศีลมหาสนิทสำคัญอย่างไรสำหรับพระศาสนจักร การเฉลิมฉลองศีลมหาสนิท เป็นหัวใจของชุมชนคริสตชน ในศีลมหาสนิทพระศาสนจักรกลายเป็นพระศาสนจักร (1325) เราไม่ได้เป็นพระศาสนจักรเพราะเรากลมเกลียวกัน หรือเป็นเพราะเราสิ้นสุดในชุมชนวัดเดียวกัน แต่เนื่องจากในศีลมหาสนิทเราได้รับพระกายของพระคริสตเจ้า และเราถูกเปลี่ยนเพิ่มมากขึ้นในพระกายของพระคริสตเจ้า 126,217 ในศีลมหาสนิทเรากลายเป็นหนึ่งเดียวกับพระเจ้าเหมือนกับอาหารเป็นหนึ่งเดียวกับร่างกาย...
210. พระคริสตเจ้าทรงตั้งศีลมหาสนิทอย่างไร “ข้าพเจ้าได้รับสิ่งใดมาจากองค์พระผู้เป็นเจ้า ข้าพเจ้าก็ได้มอบสิ่งนั้นต่อให้ท่าน คือในคืนที่ทรงถูกทรยศนั้นเอง พระเยซูองค์พระผู้เป็นเจ้าทรงหยิบปัง ขอบพระคุณ แล้วทรงบิออก ตรัสว่า “นี่คือกายของเราเพื่อท่านทั้งหลาย จงทำการนี้เพื่อระลึกถึงเราเถิด” เช่นเดียวกัน...

กิจกรรมพระคัมภีร์

ดูซิ เห็นไหม
ดูซิ เห็นไหม
ดูซิ เห็นไหม เรื่อง ยืนยันต่อผู้อื่น พระคัมภีร์ สุภาษิต 16:24 ภาพรวม เด็กๆ พบสิ่งดีในผู้อื่นจากการเรียนรู้จักสิ่งดีในตนเอง อุปกรณ์ ทอฟฟี่ ดินสอ การ์ด 3 x 5 นิ้ว (2 เท่าของจำนวนเด็ก) ประสบการณ์ บอกเด็กๆ ว่าเรากำลังมองหาความดีในผู้อื่น ครูแจกดินสอและกระดาษการ์ด 3...
อย่านำฉันลงมา
อย่านำฉันลงมา
อย่านำฉันลงมา เรื่อง การดูหมิ่น พระคัมภีร์ โรม 12:16 ภาพรวม เด็กๆ สร้างคนด้วยไม้จิ้มฟัน และเรียนรู้ว่า การดูหมิ่นทำให้ผู้อื่นเจ็บปวดอย่างไร อุปกรณ์ กระดาษ ไม้จิ้มฟัน ดินน้ำมัน ปากกาเส้นใหญ่ กาว และแถบกาว ประสบการณ์ แบ่งเด็กเป็นกลุ่มๆ ละ 3-4 คน แจกไม้จิ้มฟัน ดินน้ำมัน...

ประมวลภาพกิจกรรม

ค่ายคำสอนลูกแม่พระ ปี 2024
ค่ายคำสอนลูกแม่พระ ปี 2024
🎊 “ท่องโลกพระคัมภีร์”🎊 วันศุกร์ที่ 22 มีนาคม 2024 ทีมคำสอนสัญจรได้ไปกิจกรรมพิเศษของค่ายคำสอนลูกแม่พระ ให้กับเด็กนักเรียนคำสอน วัดแม่พระฟาติมาดินแดง กว่า 50 คน ในหัวข้อ “ท่องโลกพระคัมภีร์” วันนี้ เด็กๆ ได้เรียนรู้เรื่องราวความเป็นมาของพระคัมภีร์ตั้งแต่พันธสัญญาเดิมเรื่อยมาจนถึงพันธสัญญาใหม่ ผ่านทางวีดีโอ ควบคู่ไปกับการเติมคำในช่องว่าง และยังได้ทำกิจกรรมเพื่อช่วยให้จดจำชื่อหนังสือพระคัมภีร์ได้มากขึ้น...
โครงการตลาดนัดวิชาการ ไตรราชวิทยา ก้าวหน้าสู่ห้องเรียนนวัตกรรม
โครงการตลาดนัดวิชาการ ไตรราชวิทยา ก้าวหน้าสู่ห้องเรียนนวัตกรรม
🤖 TRV. Innovation Fair 2023 🤖 วันอังคารที่ 20 กุมภาพันธ์ 2024 ทีมคำสอนสัญจร ได้มีโอกาสไปออกร้านจำหน่ายศาสนภัณฑ์ และออกบูธจัดกิจกรรมคำสอน ร่วมกับฝ่ายจิตตาภิบาล โรงเรียนไตรราชวิทยา ในโครงการตลาดนัดวิชาการ ไตรราชวิทยา ก้าวหน้าสู่ห้องเรียนนวัตกรรม ประธานในพิธี บาทหลวงเอกรัตน์...

สวดสายประคำ

สายประคำทำให้ความเชื่อเข้มแข็งขึ้น
สายประคำทำให้ความเชื่อเข้มแข็งขึ้น ตลอดประวัติศาสตร์ของพระศาสนจักรคาทอลิก พระสันตะปาปาและนักบุญจํานวนมากสนับสนุนให้สวดสายประคํา เมื่อเราเริ่มเข้าใจและซาบซึ้งในสายประคําและสวดบ่อยขึ้น เราจะเห็นความหมายที่แท้จริงของการรําพึงภาวนา เราเริ่มเห็นคุณค่าว่าคําภาวนานั้นไม่เพียงแต่ถึงพระนางมารีย์...
ทำไมชาวคาทอลิกจึงสวดสายประคำ
ทำไมชาวคาทอลิกจึงสวดสายประคำ (The Rosary)การสวดบทภาวนาเดียวกันซ้ำหลายๆ ครั้ง เป็นวิธีปฏิบัติในบางศาสนา เพราะคิดว่าการสวดภาวนาซ้ำไปซ้ำมาจะได้ผลดีกว่า...

ช่วงเวลาสั้นๆ กับพระเจ้า

วงล้อ พระสัญญาของพระเจ้า
ถ้าครุ่นคิดถึงความวุ่นวายก็จะพบแต่ความสิ้นหวัง จงมอบความวุ่นวายไว้กับพระเจ้า แล้วท่านจะพบชัยชนะ "จงวางใจในพระยาห์เวห์สุดจิตใจ อย่าเชื่อมั่นเพียงความรอบรู้ของตน จงระลึกถึงพระองค์ในทุกทางของลูก และพระองค์จะทรงทำให้ทางเดินของลูกราบรื่น" (สภษ 3:5)
วงล้อ
ทุกๆ คนล้วนแสวงหาความสุข และอยากจะพบความสุข จะมีสักกี่คนที่พบความสุขแท้ วงล้อ ความสุขแท้จากพระคัมภีร์ เป็นทางเลือกอีกทางหนึ่งที่จะทำให้ท่านค้นพบความสุขแท้ ท่านจะได้รับข้อความดีๆ ที่ให้คำแนะนำ และจะพบกับพระวาจาของพระเจ้าจากพระคัมภีร์เล่มต่างๆ...

บทภาวนา (กิจกรรม)

การภาวนาคืออะไร
การภาวนาคืออะไร เป็นการยกจิตใจและดวงใจขึ้นหาพระเจ้า หรือเป็นการร้องขอสิ่งที่ดีจากพระเจ้า บ่งบอกถึงความสัมพันธ์ที่แสดงความรักของลูกๆของพระเจ้ากับพระบิดา...

คำถามที่เด็กๆ อยากรู้เกี่ยวกับพระเจ้า

Messiah
พระเมสสิยาห์ คำว่า พระเมสสิยาห์ เป็นภาษาฮีบรูที่ใช้เรียกพระคริสต์ ซึ่งเปลว่า...
Redeemer
พระผู้ไถ่ เป็นพระนามของพระเยซูคริสตเจ้า ที่หมายถึงว่า พระองค์สิ้นพระชนม์เพื่อไถ่เราให้รอดพ้นจากบาป
tomb
อุโมงค์ฝังศพ คือสถานที่ใช้ฝังศพผู้ตาย อุโมงค์ฝังพระศพของพระเยซูเจ้านั้นมีลักษณะเป็นโพรงหิน

ประวัตินักบุญ

25 มีนาคม สมโภชการแจ้งสารเรื่องพระวจนาตถ์ทรงรับสภาพมนุษย์
วันที่ 25 มีนาคม สมโภชการแจ้งสารเรื่องพระวจนาตถ์ทรงรับสภาพมนุษย์ ( The Annunciation of the Lord, solemnity )...
19 มีนาคม  สมโภชนักบุญโยเซฟ ภัสดาของพระนางมารีย์พรหมจารี
วันที่ 19 มีนาคม สมโภชนักบุญโยเซฟ ภัสดาของพระนางมารีย์พรหมจารี (St. Joseph, Spouse of the Blessed Virgin...
17 มีนาคม  ระลึกถึงนักบุญปาตริก พระสังฆราช  (St. Patrick, Bishop, memorial)
วันที่ 17 มีนาคม ระลึกถึงนักบุญปาตริก พระสังฆราช (St. Patrick, Bishop, memorial) นักบุญปาตริกเป็นนักบุญยิ่งใหญ่และเป็นองค์อุปถัมภ์ของประเทศไอร์แลนด์ ท่านเป็นบุตรชายของ Calpurnius...
22 กุมภาพันธ์  ฉลองธรรมาสน์นักบุญเปโตรอัครสาวก
วันที่ 22 กุมภาพันธ์ ฉลองธรรมาสน์นักบุญเปโตรอัครสาวก (Chair of Saint Peter, the Apostle, feast) "เราบอกท่านว่า...

CCBKK Channel

youtube1

Kamson TikTok

tiktok

Facebook CCBKK

วันละหนึ่งนาทีกับนักบุญโยเซฟ

St.Joseph 2021

คำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก

ccc thai web

บทอ่านและบทมิสซา

ordomissae

พระคัมภีร์คาทอลิก

WOPTMR80W7YC0H90QTK7LZC1E1L2WM

บทเพลงศักดิ์สิทธิ์

angels-5b

วิชาคริสต์ศาสนา + จริยศึกษา

poster 2023 moral re

------------------------------------------

poster 2023 christianity re

สถิติเยี่ยมชม (22-2-2012)

วันนี้
เมื่อวานนี้
สัปดาห์นี้
เดือนนี้
เดือนที่แล้ว
ทั้งหมด
2320
15753
56176
251446
326718
35688950
Your IP: 3.237.186.170
2024-03-29 02:04

สถานะการเยี่ยมชม

มี 631 ผู้มาเยือน และ ไม่มีสมาชิกออนไลน์ ออนไลน์