แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิส-บุคคลแห่งปี 2013-Time Magazine
By Howard Chua-Eoan and Elizabeth Dias- December 11,2013

      ชานกรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา มีถนนสายเล็ก ๆที่เรียกว่า ปาซาเค ซี (Pasaje c), พื้นถนนเต็มไปด้วยเม็ดโคลนแห้ง ถนนนี้นำไปสู่ชุมชนแออัด ที่นำไปสู่ถนนหลัก, ถนนนี้มีแต่ขยะเกลื่อนกลาดแถวมาเรีย คอสต้า Mariano Acosta. มีวัดพระนางมารีย์ปฏิสนธินิรมล (The Immaculate Virgin) ตรงไปทางเดิน (Pasaje สเปน ทางเดิน) – ที่ครั้งหนึ่ง พระสงฆ์ท้องถิ่นและประชาชนจำนวนที่อาศัยแถบนั้นรู้สึกตกใจกลัว หลบเข้าไปอยู่ในสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ เมื่อแก๊งยาเสพติดคู่แข่งยิงปืนใส่กันดังลั่นสนั่นหวั่นไหว. เหนือวัด, ซอกซอยของปาซาเค ซี นำไปสู่ชุมชนวัด: มีร่องโคลนมากขึ้นและทางเดินที่ทำด้วยปูนหัก นับตั้งแต่ปาซาเค ซี ถึง กา (k).ที่อยู่อาศัยทำด้วยเศษอิฐก่อสร้างในที่สาธารณะอย่างรีบร้อน ผู้คนต้องเดินลุยไปตามทางเท้าที่เหนียวหนึบ. คำว่า   asesino – ฆาตกร- ถูกเขียนด้วยสีอย่างหวัดๆบนบนผนังเปื้อนด้วยเขม่าดำของบ้านที่ถูกเผาเมื่อวันก่อนเพื่อแก้เผ็ดกับอีกฝ่ายที่ยิงสู้กัน. ฝูงสุนัขนอนเหยียดยาวอยู่ใต้ซากรถ.  เด็กๆเดินเที่ยวเล่นบนพื้นผิวจราจร เพราะไม่มีอะไรจะมาทำให้พวกเขารีบเดินบนถนนขรุขระเหล่านี้ได้. แต่เส้นทางปาซาเค ซี นี้แหละที่นำพระสันตะปาปาฟรันซิสไปสู่กรุงโรมได้

       ในฐานะที่พระองค์ทรงเคยเป็นพระคาร์ดินัลและอัครสังฆราชแห่งมหานครบัวโนสไอเรสที่มีประชากร 13.5 ล้านคน, ฮอร์เฆ มาริโอ แบร์โกลิโอ (Jorge Mario Bergoglio ทำตัวให้ว่างในตารางเวลาของทุกปี เพื่อไปเยี่ยมสัตบุรุษในสถานที่สกปรกและน่าเศร้านี้. ท่านเดินไปยังสถานีรถไฟใต้ดิน ที่อยู่ใกล้ที่สุดเพื่อไปยังอาสนวิหารของมหานคร,ที่มีเสาและโดมที่งดงาม ที่เข้าถึงศูนย์อำนาจของประเทศอาร์เจนตินาอย่างง่ายดาย. ท่านเดินทางไปคนเดียว ท่านจะเปลี่ยนไปใช้รถรางที่มีภาพวาดที่เกิดจากการขีดเขียนบนฝาผนัง ไปสู่มารีอาโน อาคุสตา เรีย คอสต้า (Mariano Acosta) ไปสู่บริเวณที่รถไฟใต้ดินไปไม่ถึง. ท่านจึงไปถึงที่หมายด้วยการเดินเท้า ที่เคลื่อนตัวไปด้วยความยากลำบากด้วยรองเท้าแข็งสีดำเพื่อรักษากล้ามเนื้อ ไปตามทางปาซาเค ซี. วันอื่น ๆ ท่านจะเดินทางไปละแวกใกล้เคียง (barrios) ทั่วเมือง- ในวันนั้น คนจนแต่ไม่ขาดแคลนเกินไปหรือน่ารังเกียจเกินไปสำหรับเจ้าชายสัญจรที่จะไปเยี่ยมเยียนผู้คนทั่ว
พระศาสนจักร. พระองค์ขอเสียงหัวเราะจากเกือบทุกคนที่ท่านได้พบปะ. และตรัสว่า “สวดให้พ่อด้วยนะ”
           เมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2013 ฮอร์เฆ มาริโอ แบร์โกลิโอ สืบทอดบัลลังก์ของนักบุญเปโตรผู้ถือกุญแจสวรรค์- พระองค์ได้ขอสิ่งเดียวกันกับที่นักบุญเปโตรเคยขอจากคริสตชน คือ ทรงขอจากชาวโลกว่า “สวดให้พ่อด้วยนะ”. บรรดาพระสังฆราชทั้งหมดที่มีอายุ 75 ปี และอายุมากกว่าต้องเขียนจดหมายลาออก, พร้อมที่อยู่ในแฟ้มของสันตะสำนักวาติกันเพื่อรอการอนุมัติ.  เพื่อนๆในประเทศอาร์เจนตินา ได้รับรู้ว่า จดหมายของท่านถูกระงับไว้.
ทันใดนั้น, พระองค์ทรงเป็นบุคคลใหม่ที่เรียกตัวเองว่า ฟรันซิส เพื่อทรงมีพระจริยวัตรตามแบบนักบุญฟรังซิสแห่งอัสซีซี ที่อ่อนน้อมถ่อมตน ในขณะที่ สมเด็จพระสันตะปาปาทรงมีอำนาจสูงสุดของนครรัฐวาติกัน และทรงเป็นประมุขของลูกๆที่ติดตามที่มากพอที่จะทำให้ประชากรจีนบางส่วนเป็นประชากรของพระองค์ได้-พระองค์ประทับยืนผงาดบนหน้าผา ทำงานร่วมกับคนที่ทำงานแบบราชการ, เพื่อทำงานสังคมสงเคราะห์อย่างกว้างขวาง, ยังมีคนชั่วสร้างเรื่องอื้อฉาวอีกด้วย, ท่านต้องทำงานส่วนมากกับผู้ศึกษาคำสอน,คำสอนดูเป็นสิ่งเร้นลับมากสำหรับผู้ที่ไม่ได้รับการสอน, จึงมีช่องว่างระหว่างพระองค์กับคนจนที่ทุกข์ทรมานในชีวิตประจำวัน ในที่สุด  ดูเหมือนจะข้ามหน้าผาไปไม่ได้เสียเลย. จนกระทั่ง พระสันตะปาปาองค์ที่ 266 ทรงเดินข้ามไปได้ด้วยรองเท้าที่ล้าสมัยของพระองค์ เพื่อไปจ่ายค่าเช่าที่พักของพระองค์เอง.
             ตำแหน่งพระสันตะปาปาเป็นสิ่งลึกลับและวิเศษ: ได้เปลี่ยนแปลงบุคคลที่มีอายุ 70 ปีเศษกลายเป็นดารายอดนิยม ในขณะที่เผยให้เห็นว่า เกือบไม่มีอะไรเกี่ยวกับพระองค์. แต่กลับเพิ่มความหวังในทุกมุมของโลก -โลกที่มีความหวังที่ไม่สามารถเติมเต็มได้ เพราะพวกเขาไม่อาจคืนดีกันได้. นักธรรมประเพณีสูงวัยที่มีปัญหาเรื่องถ่ายปัสสาวะขณะประกอบพิธีมิสซาขอบพระคุณ ความหวังของชาย-หญิงต่างมีความหวังต่างๆนานาในทางศาสนา  ปัญหาของหญิงสาวอุทิศตนที่ปรารถนาที่จะเป็นพระสงฆ์องค์หนึ่ง. ทั้งสอง มงซินญอร์ผู้ทะเยอทยานในคูเรียโรมัน(คณะผู้บริหารชั้นสูงของนครรัฐวาติกัน)  ส่วนสังฆานุกรผู้ประกาศพระวรสารในหมู่บ้านฟิลิปปินต์ที่อยู่ห่างไกลคิดว่า ไม่มีพระสันตะปาปาองค์ใดสามารถให้พวกเขาทั้งหมดมีความสุขในทันที.
แต่สิ่งที่ทำให้สมเด็จพระสันตะปาปาพระองค์นี้มีความสำคัญคือ พระองค์ทรงเข้าถึงจินตนาการของประชาชนเรือนล้านได้อย่างรวดเร็ว ว่าพวกเขากำลังถอดใจ หมดหวังในพระศาสนจักรคาทอลิกแล้ว เพราะทุกคนเหนื่อยล้ากับความเห็นทางจริยธรรมทางเพศที่ต่างกันอย่างไม่มีสิ้นสุด  .... “แกะที่หิวโหยเงยหน้ามอง แต่ก็ยังไม่ได้รับอาหาร” ( ขอยืมจาก มิลตัน Milton) เรื่องดำเนินต่อไปหลายเดือน สมเด็จพระสันตะปาปาฟรันซิส ทรงยกระดับพันธกิจการเยียวยาของพระศาสนจักร-พระศาสนจักรอยู่ในฐานะผู้รับใช้และผู้บรรเทาของคนเจ็บป่วยในโลกที่ใช้ความรุนแรง- ทรงมีนโยบายด้านข้อความเชื่อที่สำคัญมากเหนือบรรดาผู้สืบตำแหน่งก่อนหน้านี้ ไม่ว่าจะเป็นพระสันตะปาปายอห์น ปอลที่ 2 พระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 ล้วนซึ่งเป็นอาจารย์ทางเทววิทยา ส่วนสมเด็จพระสันตะปาปา
ฟรันซิสทรงเคยเป็นภารโรง คนทำงานในสถานเริงรมย์, นักเทคนิคด้านเคมีและครูสอนวรรณคดี
  เบื้องหลังพระพักตร์ที่อ่อนโยนของสมเด็จพระสันตะปาปาพระองค์ทรงปฏิบัติพระพันธกิจอย่างชาญฉลาด ทรงเป็นเครื่องมือที่ทรงปรีชาสามารถในศตวรรษที่ 21 ในการทำงานเพียงช่วงหนึ่งศตวรรษของพระองค์ พระองค์ทรงมีภาพถ่ายการล้างเท้านักโทษหญิงพร้อมกับผู้มาเข้าเฝ้าพระองค์ในพิธีล้างเท้าวันพฤหัสฯศักดิ์สิทธิ์, ทรงกำลังสวมกอดชายที่มีใบหน้าตะปุ่มตะป่ำ (ที่เป็นโรคเท้าแสนปม) พระองค์ตรัสกับคนที่ทำแท้งเพราะความยากจนหรือถูกข่มขืนว่า “ใครจะอยู่เฉยต่อหน้าคนที่อยู่ในสถานการณ์ที่เจ็บปวดเช่นนี้ได้เล่า” พระองค์ตรัสกับคนที่เบี่ยงเบนทางเพศว่า “ถ้าผู้มีพฤติกรรมรักเพศเดียวกันมีน้ำใจดีและยังแสวงหาพระเจ้า... พ่อไม่ใช่คนที่จะไปตัดสิน” พระองค์ตรัสถึงคาทอลิกที่หย่าร้างกันและคาทอลิกที่แต่งงานใหม่ ซึ่งตามกฎระเบียบ ห้ามพวกเขารับศีลมหาสนิทซึ่งเป็นพิธีที่สำคัญมาก  ศีลมหาสนิท "ไม่ใช่รางวัลสำหรับผู้ที่คนที่ดีพร้อม แต่เป็นยาที่มีประสิทธิภาพและเป็นอาหารสำหรับผู้ที่อ่อนแอต่างหาก”
อาศัยเวลาการสร้างจิตสำนึกและทักษะเหล่านี้ของพระศาสนจักรของพระเยซูเจ้า ขณะที่พระองค์ทรงเล่าเรื่องในพระวรสาร, สมเด็จพระสันตะปาปาองค์ใหม่นี้ก็เช่นกัน  อาจจะพบทางออกจากการต่อสู้ทางวัฒนธรรมในศตวรรษที่ 20, ซึ่งปล่อยให้พระศาสนจักรมีอาการร่อแร่มากในยุโรปตะวันตกและเกี่ยวกับการป้องกันตั้งแต่กรุงดับลินถึงลอสแองเจอลิส. แต่...การรับตำแหน่งพระสันตะปาปา เป็นภาระที่น่าอัศจรรย์ของบรรดาพระสันตะปาปาขององค์ก่อนๆ เพราะตำแหน่งนี้มีความสำคัญต่อประวัติศาสตร์, เกี่ยวกับคำสอนและข้อความเชื่อที่ถักทอที่ประณีตมาหลายศตวรรษแล้ว อัจฉริยชนหลายท่านเป็นทั้งแหล่งที่มาและข้อจำกัดต่ออำนาจพระสันตะปาปา. เห็นได้ทั่วไปจากทุกรูปปั้น,ห้องใต้ดินของวัดและภาพสีบนหนังในกรุงโรมและในวัด ห้องสมุด โรงพยาบาล มหาวิทยาลัยและพิพิธภัณฑ์ทั่วโลก, สมเด็จพระสันตะปาปาทรงกำหนดบทบาทของตัวเอง เพียงให้พระองค์สามารถปรับเข้ากับเส้นทางที่ทรงเลือกแล้ว
             และดังนั้นสมเด็จพระสันตะปาปาฟรันซิสทรงส่งสัญญาณแห่งการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ในขณะที่ให้คำตอบเดียวกับปัญหาที่น่าอึดอัดใจเช่น ปัญหาเกี่ยวกับพระสงฆ์หญิง:"เราจำเป็นต้องทำงานหนักเพื่อพัฒนาวิชาเทววิทยาให้ลึกซึ้งขึ้น” ซึ่งหมายถึง “ไม่”.  พระองค์ไม่ให้ทำแท้ง เพราะชีวิตของแต่ละคนเริ่มต้นที่การปฏิสนธิ์. ไม่มีพิธีสมรสระหว่างคนที่รักเพศเดียวกัน, เพราะพระเจ้าเองทรงสถาปนาความผูกพันระหว่างชายกับหญิง. "คำสอนเกี่ยวกับพระศาสนจักรชัดเจนอยู่แล้ว" สมเด็จพระสันตะปาปาตรัสว่า  “ข้าพเจ้าเป็นบุตรของพระศาสนจักร,แต่”-  และที่นี่ พระองค์ขอให้สวดภาวนาเพื่อพระองค์มากขึ้น- “มันไม่จำเป็นที่จะพูดคุยถึงปัญหาเหล่านั้นตลอดเวลาหรอกนะ ลูก”
       อย่างไรก็ตาม การตอบปัญหาเหล่านั้นต้องอาศัยแบบอย่างที่ชัดเจนของพระองค์เอง พระองค์จึงทรงสามารถนำพระศาสนจักรเข้าสู่ความสัมพันธ์ใหม่กับนักวิจารณ์และผู้ที่คัดค้าน – ผู้ที่เห็นด้วยหรือผู้ที่ไม่เห็นด้วย กับปัญหาที่ทำให้พวกเขาแตกแยกกัน ในขณะที่พวกเขาต้องให้ความร่วมมือกับพันธกิจเร่งด่วนของการแพร่เมตตารัก เขาจะต้องปล่อยสิ่งดีที่ยังไม่มีใครบอกเล่าได้. “ข้อโต้เถียงลดลง ความสำเร็จมากขึ้น" อาจจะเป็นคำขวัญของการเยียวยารักษาสำหรับสมัยของเรา.  เรามีปัญหาท่วมท้นที่รอการแก้ไข. สมเด็จพระสันตะปาปาตรัสด้วยแบบอย่างของพระองค์. ทรงยุติการโต้เถียงและพับแขนเสื้อขอพระองค์เพื่อทำงาน.อย่าปล่อยให้คนดีพร้อมเป็นศัตรูกับคนดี ในการทำให้โลกได้ยินสิ่งสำคัญ,โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากบุรุษผุ้หนึ่งที่ดำรงตำแหน่งที่ไม่รู้จักผิดพลั้ง(ตำแหน่งพระสันตะปาปาที่ตรัสมาจากพระบัลลังก์)

รำพึงพระวาจาประจำวัน

วันพุธ สัปดาห์ที่ 3 เทศกาลปัสกา พระวรสารตามคำบอกเล่าของนักบุญยอห์น (ยน 6:35-40) เวลานั้น พระเยซูเจ้าตรัสกับเขาว่า “เราเป็นปังแห่งชีวิต ผู้ที่มาหาเราจะไม่หิว และผู้ที่เชื่อในเราจะไม่กระหายอีกเลย เราบอกท่านทั้งหลายแล้วว่า ท่านเห็นเราแล้ว แต่ไม่เชื่อ...
วันอังคาร สัปดาห์ที่ 3 เทศกาลปัสกา พระวรสารตามคำบอกเล่าของนักบุญยอห์น (ยน 6:30-35) เวลานั้น ประชาชนจึงทูลถามพระเยซูเจ้าว่า “ท่านทำเครื่องหมายอัศจรรย์ใดเพื่อพวกเราจะได้เห็น และจะได้เชื่อในท่าน ท่านทำอะไร บรรพบุรุษของเราได้กินมานนาในถิ่นทุรกันดาร ดังที่มีเขียนไว้ในพระคัมภีร์ว่า พระองค์ประทานขนมปังจากสวรรค์ให้เขากิน”...
วันจันทร์ สัปดาห์ที่ 3 เทศกาลปัสกา พระวรสารตามคำบอกเล่าของนักบุญยอห์น (ยน 6:22-29) เวลานั้น ประชาชนที่ยังอยู่บนฝั่งตรงข้าม สังเกตเห็นว่า มีเรืออยู่ที่นั่นเพียงลำเดียว และจำได้ว่าพระเยซูเจ้ามิได้เสด็จลงเรือไปกับบรรดาศิษย์ บรรดาศิษย์ไปกันตามลำพังเท่านั้น แต่เรือลำอื่นจากเมืองทิเบเรียสมายังสถานที่ที่พวกเขาได้กินขนมปัง เมื่อประชาชนเห็นว่าทั้งพระเยซูเจ้า...

Don't be afraid

E-Book แผนกคริสตศาสนธรรม อัคสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

สื่อการสอน เกมคำสอน เกมพระคัมภีร์ ออนไลน์

สื่อการสอน คุณค่าพระวรสาร 21 ประการ
สื่อการสอน คุณค่าพระวรสาร 21 ประการ
คุณค่าพระวรสาร 21 ประการ สำหรับอัตลักษณ์การศึกษาคาทอลิก คุณค่าพระวรสาร คือ คุณค่าที่พระเยซูเจ้าสั่งสอน และเจริญชีวิตเป็นแบบอย่างแก่บรรดาสานุศิษย์และประชาชน...
สื่อการเรียนการสอน เรื่อง อุปมาของพระเยซูเจ้า
สื่อการเรียนการสอน เรื่อง อุปมาของพระเยซูเจ้า
อุปมาเป็นเรื่องราวสั้นๆ ชวนคิด ที่พระเยซูเจ้าทรงเล่าให้ประชาชนฟัง เพื่อสอนพวกเขาเกี่ยวกับพระเจ้าและหนทางไปสวรรค์
สื่อการเรียนการสอน เรื่อง "คำสอนของพระเยซูเจ้า"
สื่อการเรียนการสอน เรื่อง
แผนภูมิความรู้ ความสอนของพระเยซูเจ้า ความเชื่อและการรับศีลล้างบาป ความสุขแท้จริง การเป็นแบบอย่างที่ดี การรักศัตรู การภาวนา ความไว้วางใจในพระเจ้า...
5 ขั้นตอนของการรับศีลอภัยบาป V. 2023
5 ขั้นตอนของการรับศีลอภัยบาป V. 2023
ดาวน์โหลดแผ่นพับ 5 ขั้นตอนของการรับศีลอภัยบาป .pdf

คำสอนสำหรับเยาวชน YOUCAT

218. วิธีที่ถูกต้องในการถวายเกียรติแด่องค์พระผู้เป็นเจ้าที่ทรงประทับอยู่ในแผ่นปังและเหล้าองุ่นคืออะไร เพราะพระเจ้าทรงประทับอยู่อย่างแท้จริงในรูปของปังและเหล้าองุ่นที่ได้การเสก เราต้องเก็บของถวายศักดิ์สิทธิ์นี้ด้วยความเคารพบูชาอย่างสูงสุด และกราบนมัสการองค์พระผู้เป็นเจ้าและพระผู้ไถ่กู้ของเราในศีลมหาสนิท (1378 -1381 ,1418) ถ้ามีแผ่นปังที่ได้รับการเสกเหลืออยู่จากพิธีมิสซาขอบพระคุณ ต้องเก็บรักษาไว้ในภาชนะศักดิ์สิทธิ์ในตู้ศีล เมื่อศีลมหาสนิทประทับอยู่ในตู้ศีล ตู้ศีลจึงเป็นสถานที่ที่เคารพที่สุดของวัด...
216. พระคริสตเจ้าทรงประทับอยู่ในพิธีมิสซาขอบพระคุณในวิธีใด พระคริสตเจ้าทรงเป็นพรธรรมล้ำลึกอย่างยิ่ง แต่ทรงประทับอยู่อย่างแท้จริงในศีลศักดิ์สิทธิ์แห่งศีลมหาสนิท เนื่องจากพระศาสนจักรปฏิบัติตามคำสั่งของพระเยซูเจ้าที่ว่า “จงทำการนี้เพื่อระลึกถึงเราเถิด” (1 คร 11:24) การบิปังและการหยิบยื่นถ้วยกาลิกษ์ที่กระทำในทุกวันนี้ เป็นสิ่งเดียวที่เกิดขึ้นในครั้งนั้น เป็นพระคริสตเจ้าอย่างแท้จริงที่ทรงมอบพระองค์เองแก่เรา...
215. ใครเป็นหัวหน้าของพิธีมิสซาขอบพระคุณ ตามความเป็นจริงองค์พระคริสตเจ้าเองทรงปฏิบัติการในทุกพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ พระสังฆราช หรือพระสงฆ์ พูดแทนพระองค์ (1348) เป็นความเชื่อของพระศาสนจักร ว่าผู้ประกอบพิธีที่ยืนอยู่บนพระแท่นปฏิบัติหน้าที่ in persona Christi...

กิจกรรมพระคัมภีร์

เดินตามกฎ
เดินตามกฎ
เดินตามกฎ เรื่อง กฎต่างๆ พระคัมภีร์ โยชูวา 1:7-8 ภาพรวม เด็กๆ ปฏิบัติตามกฎต่างๆ ในเกม และเรียนรู้ถึงคุณค่าของการปฏิบัติตามกฎต่างๆ ในชีวิต อุปกรณ์ ปากกาเส้นใหญ่สีดำ เทปแถบกาว และกระดาษสีแดง 5 แผ่น สีเขียว 10 แผ่น วาดเครื่องหมายหยุดไว้บนกระดาษสีแดงแต่ละแผ่น และวาดลูกศรลงบนกระดาษสีเขียวแต่ละแผ่น ประสบการณ์ ให้เด็กๆ...
ดูซิ เห็นไหม
ดูซิ เห็นไหม
ดูซิ เห็นไหม เรื่อง ยืนยันต่อผู้อื่น พระคัมภีร์ สุภาษิต 16:24 ภาพรวม เด็กๆ พบสิ่งดีในผู้อื่นจากการเรียนรู้จักสิ่งดีในตนเอง อุปกรณ์ ทอฟฟี่ ดินสอ การ์ด 3 x 5 นิ้ว (2 เท่าของจำนวนเด็ก) ประสบการณ์ บอกเด็กๆ ว่าเรากำลังมองหาความดีในผู้อื่น ครูแจกดินสอและกระดาษการ์ด 3...

ประมวลภาพกิจกรรม

พิธีเอฟฟาธา ฟื้นผู้จิตใจผู้เตรียมเป็นคริสตชน ปี 2024
พิธีเอฟฟาธา ฟื้นผู้จิตใจผู้เตรียมเป็นคริสตชน ปี 2024
🙏 "เอฟฟาธา แปลว่า จงเปิดเถิด" 🙏 วันเสาร์ที่ 8 เมษายน ค.ศ. 2023 แผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ได้จัด "พิธีเอฟฟาธา" และฟื้นฟูจิตใจผู้เตรียมเป็นคริสตชน ณ อาสนวิหารอัสสัมชัญ บางรัก และห้องประชุมชั้นใต้ดิน (สำนักมิสซัง) ในกฤษฎีกาสมัชชาใหญ่ของพระศาสนจักรคาทอลิกในประเทศไทย...
ค่ายคำสอนลูกแม่พระ ปี 2024
ค่ายคำสอนลูกแม่พระ ปี 2024
🎊 “ท่องโลกพระคัมภีร์”🎊 วันศุกร์ที่ 22 มีนาคม 2024 ทีมคำสอนสัญจรได้ไปกิจกรรมพิเศษของค่ายคำสอนลูกแม่พระ ให้กับเด็กนักเรียนคำสอน วัดแม่พระฟาติมาดินแดง กว่า 50 คน ในหัวข้อ “ท่องโลกพระคัมภีร์” วันนี้ เด็กๆ ได้เรียนรู้เรื่องราวความเป็นมาของพระคัมภีร์ตั้งแต่พันธสัญญาเดิมเรื่อยมาจนถึงพันธสัญญาใหม่ ผ่านทางวีดีโอ ควบคู่ไปกับการเติมคำในช่องว่าง และยังได้ทำกิจกรรมเพื่อช่วยให้จดจำชื่อหนังสือพระคัมภีร์ได้มากขึ้น...

สวดสายประคำ

สายประคำทำให้ความเชื่อเข้มแข็งขึ้น
สายประคำทำให้ความเชื่อเข้มแข็งขึ้น ตลอดประวัติศาสตร์ของพระศาสนจักรคาทอลิก พระสันตะปาปาและนักบุญจํานวนมากสนับสนุนให้สวดสายประคํา เมื่อเราเริ่มเข้าใจและซาบซึ้งในสายประคําและสวดบ่อยขึ้น เราจะเห็นความหมายที่แท้จริงของการรําพึงภาวนา เราเริ่มเห็นคุณค่าว่าคําภาวนานั้นไม่เพียงแต่ถึงพระนางมารีย์...
ทำไมชาวคาทอลิกจึงสวดสายประคำ
ทำไมชาวคาทอลิกจึงสวดสายประคำ (The Rosary)การสวดบทภาวนาเดียวกันซ้ำหลายๆ ครั้ง เป็นวิธีปฏิบัติในบางศาสนา เพราะคิดว่าการสวดภาวนาซ้ำไปซ้ำมาจะได้ผลดีกว่า...

ช่วงเวลาสั้นๆ กับพระเจ้า

วงล้อ
พระเจ้าตรัสอะไรกับท่านในวันนี้ พระ​วาจา​ของ​พระองค์​เป็น​โคม​ส่อง​ทาง​ของ​ข้าพ​เจ้า เป็น​แสง​สว่าง​ส่อง​ทางเดิน​ให้​ข้าพ​เจ้า (สดด 119:105) ภาวนาวอนขอความสว่างจากพระองค์ แล้วหมุนวงล้อ...
วงล้อ พระวาจาหนุนใจในเหตุการณ์ต่างๆ ของชีวิต
ในชีวิตประจำวัน เราจะพบความเศร้า ความกลัว ปัญหา ความทุกข์ยาก ความไม่สบายใจ ความรู้สึกผิด ความหดหู่ ถูกทดลอง เจ็บป่วย...

คำถามที่เด็กๆ อยากรู้เกี่ยวกับพระเจ้า

Messiah
พระเมสสิยาห์ คำว่า พระเมสสิยาห์ เป็นภาษาฮีบรูที่ใช้เรียกพระคริสต์ ซึ่งเปลว่า...
Redeemer
พระผู้ไถ่ เป็นพระนามของพระเยซูคริสตเจ้า ที่หมายถึงว่า พระองค์สิ้นพระชนม์เพื่อไถ่เราให้รอดพ้นจากบาป
tomb
อุโมงค์ฝังศพ คือสถานที่ใช้ฝังศพผู้ตาย อุโมงค์ฝังพระศพของพระเยซูเจ้านั้นมีลักษณะเป็นโพรงหิน

ประวัตินักบุญ

25 มีนาคม สมโภชการแจ้งสารเรื่องพระวจนาตถ์ทรงรับสภาพมนุษย์
วันที่ 25 มีนาคม สมโภชการแจ้งสารเรื่องพระวจนาตถ์ทรงรับสภาพมนุษย์ ( The Annunciation of the Lord, solemnity )...
19 มีนาคม  สมโภชนักบุญโยเซฟ ภัสดาของพระนางมารีย์พรหมจารี
วันที่ 19 มีนาคม สมโภชนักบุญโยเซฟ ภัสดาของพระนางมารีย์พรหมจารี (St. Joseph, Spouse of the Blessed Virgin...
17 มีนาคม  ระลึกถึงนักบุญปาตริก พระสังฆราช  (St. Patrick, Bishop, memorial)
วันที่ 17 มีนาคม ระลึกถึงนักบุญปาตริก พระสังฆราช (St. Patrick, Bishop, memorial) นักบุญปาตริกเป็นนักบุญยิ่งใหญ่และเป็นองค์อุปถัมภ์ของประเทศไอร์แลนด์ ท่านเป็นบุตรชายของ Calpurnius...
22 กุมภาพันธ์  ฉลองธรรมาสน์นักบุญเปโตรอัครสาวก
วันที่ 22 กุมภาพันธ์ ฉลองธรรมาสน์นักบุญเปโตรอัครสาวก (Chair of Saint Peter, the Apostle, feast) "เราบอกท่านว่า...

CCBKK Channel

youtube1

Kamson TikTok

tiktok

Facebook CCBKK

วันละหนึ่งนาทีกับนักบุญโยเซฟ

St.Joseph 2021

คำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก

ccc thai web

บทอ่านและบทมิสซา

ordomissae

พระคัมภีร์คาทอลิก

WOPTMR80W7YC0H90QTK7LZC1E1L2WM

บทเพลงศักดิ์สิทธิ์

angels-5b

วิชาคริสต์ศาสนา + จริยศึกษา

poster 2023 moral re

------------------------------------------

poster 2023 christianity re

สถิติเยี่ยมชม (22-2-2012)

วันนี้
เมื่อวานนี้
สัปดาห์นี้
เดือนนี้
เดือนที่แล้ว
ทั้งหมด
6669
5089
17435
129953
306218
35873675
Your IP: 52.14.0.24
2024-04-16 20:36

สถานะการเยี่ยมชม

มี 178 ผู้มาเยือน และ ไม่มีสมาชิกออนไลน์ ออนไลน์