แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

เราได้รับเรียกให้ส่งเสริมวัฒนธรรมแห่งการพบปะกัน

นครรัฐวาติกัน, 28 กรกฎาคม 2013 (VIS)


เมื่อวานนี้ เวลา 9.00 น. ณ วิหารของเซนต์เซบาสเตียนในริโอเดอจาเนโร, ที่มีหน้าต่างกระจกสี, ผลงานลอเรนซ์  Hailmar, เป็นเครื่องหมายถึงลักษณะ 4 ประการของพระศาสนจักร
เอกะ (สีเขียว),ความศักดิ์สิทธิ์ ( สีแดง), สากลภาพ-คาทอลิก (สีฟ้า) และอัครสาวกมัย (สีเหลือง)ต้อนรับสมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสที่ทรงประกอบพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณกับบรรดาพระสังฆราชร่วมกับพระสงฆ์ นักบวช และผู้เตรียมบวชในการฉลองวันเยาวชนโลก. เนื้อหาของจารีตพิธีสอดคล้องกับปีแห่งความเชื่อ นำมาจากพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณเพื่อการประกาศพระวรสารของปวงชน. สมเด็จพระสันตะปาปาทรงเทศน์เกี่ยวกับ 3 มุมมองของกระแสเรียก ได้แก่การเรียกจากพระเจ้า, การเรียกเพื่อประกาศพระวรสารและการเรียกเพื่อส่งเสริมวัฒนธรรมของการพบปะ

เมื่อกล่าวถึงมุมมองแรก การเรียกจากพระเจ้า "พ่อเชื่อว่า สิ่งสำคัญคือฟื้นฟูตัวเองตามข้อเท็จจริงที่ว่า เรามักจะทึกทักในขณะทำงานประจำวันมากมายของเรา: พระเยซูเจ้าตรัสว่า 'มิใช่ท่านทั้งหลายได้เลือกเรา แต่เราได้เลือกท่าน”  พระเจ้าตรัสเรียกเราให้ไปอยู่กับพระเจ้าและเราได้รับเรียกให้อยู่กับพระเยซูเจ้า. ความจริง สิ่งนี้ดำรงอยู่ในพระคริสตเจ้า หมายถึงทั้งหมดที่เราเป็นและทั้งหมดที่เราทำ. “ชีวิตในพระคริสตเจ้า” นี้เป็นสิ่งที่ช่วยให้มั่นใจในประสิทธิภาพของงานแพร่ธรรม,ซึ่งการบริการของเราจะบังเกิดผล. ... ไม่ใช่ความคิดสร้างสรรค์, การอภิบาลที่ช่วยได้ แต่สิ่งที่มั่นใจว่าจะเกิดผลคือความสัตย์ซื่อต่อพระเยซูเจ้า ... และเราทราบดีว่า สิ่งที่หมายถึงคือ การไตร่ตรองถึงพระองค์ นมัสการพระองค์,โอบกอดพระองค์,โดยเฉพาะอย่างยิ่ง อาศัยความสัตย์ซื่อของเราเพื่อชีวิตของการสวดภาวนาของเรา,และในการพบปะกับพระองค์ที่ประทับในศีลมหาสนิท และในเวลาที่ต้องการมากที่สุด. "การอยู่กับ" พระคริสตเจ้าไม่ได้หมายความว่าการแยกตัวเองจากคนอื่น ๆ. แต่หมายถึง "การอยู่กับ"พระองค์ เพื่อที่จะออกไปและพบปะกับคนอื่นๆ. ที่นี้ พ่อขอเตือนพวกท่านด้วยถ้อยคำของบุญราศีคุณแม่เทเรซาแห่งกัลกัตตาที่ว่า  "เราจะต้องภูมิใจในกระแสเรียก เพราะมันให้โอกาสเราที่จะรับใช้พระคริสตเจ้าในคนจน. ไปอยู่ในชุมชนระดับต่างๆซึ่งเราต้องไปแสวงหาพวกเขาขณะที่พระสงฆ์เองปรากฎที่พระแท่นพร้อมกับความชื่นชมยินดี"

เพื่ออธิบายมุมมองที่สอง การเรียกร้องให้ประกาศพระวรสาร สมเด็จพระสันตะปาปาทรงแสดงความเห็นว่า พระสังฆราชหลายองค์ในริโอควรเดินทางไปกับคนหนุ่มสาวเพื่อฉลองวันเยาวชนโลกและเน้นความสำคัญ "เป็นความรับผิดชอบของเรา ในฐานะนายชุมพา ที่จะช่วยจุดไฟภายในของหัวใจของเขาปรารถนาที่จะเป็นศิษย์ที่ทำงานธรรมทูตของพระเยซูเจ้า. แน่นอน คำเชิญนี้อาจทำให้หลายคนรู้สึกกลัวบ้าง โดยคิดว่าการเป็นธรรมทูตต้องจากบ้าน ประเทศในครอบครัวและเพื่อน ๆ ของตัวเอง.พระเจ้าทรงขอให้เราเป็นธรรมทูต.  ที่ไหน? พระองค์ทรงนำเราที่ไหน,พระองค์ทรงนำเราในบ้านเกิดหรือที่ใดก็ตามที่พระองค์ทรงจัดวางเราไว้.  ให้เราช่วยเหลือเยาวชน ... พวกเขาต้องการให้คนฟังพวกเขา.  ... พ่อขอสิ่งนี้หมดหัวใจของพ่อ! เราต้องรู้วิธีที่จะใช้เวลากับพวกเขา. การหว่านเมล็ดพันธุ์ต้องใช้ความพยายามอย่างมาก! แต่การเก็บเกี่ยวนำความพึงพอใจมากขึ้น ... พระเยซูเจ้าทรงขอให้เราจริงจังในการทำงานของเราคือการหว่านเมล็ดพันธุ์ "

"เราอย่าท้อแท้ในการอบรมคนหนุ่มสาวของเรา" พระองค์ทรงเสริมว่า "การช่วยคนหนุ่มสาวของเรา เพื่อค้นพบความกล้าหาญและความสุขแห่งความเชื่อ ... การอบรมพวกเขาให้ทำพันธกิจ,ในการออกไปและถูกส่งไป. พระเยซูเจ้าทรงกระทำสิ่งนี้กับเหล่าสาวกของพระองค์เอง: พระองค์ไม่ได้เก็บพวกเขาไว้ใต้ปีกของพระองค์เหมือนแม่ไก่กระทำกับลูกไก่ของมัน. พระองค์ทรงส่งพวกเขาออกไป! เราไม่สามารถเก็บขังตัวเราในเขตวัด,ในชุมชนของเรา,เมื่อมีคนจำนวนมากกำลังรอคอยพระวรสาร! ไม่เพียงพอที่จะเปิดประตูในการต้อนรับ,เพื่อว่าพวกเขาจะเข้ามา แต่เราต้องออกไปทางประตูที่จะแสวงหาและพบปะผู้คน! ให้เราส่งเสริมหนุ่มสาวที่จะออกไป. แน่นอน พวกเขาจะอ้ำ ๆ อึ้ง ๆ.เราอย่ากลัว! อัครสาวกตะกุกตะกักก่อนเรา ให้เราส่งเสริมให้พวกเขาออกไปข้างนอก. ให้เรามองหาความต้องการงานอภิบาล,เริ่มในชานเมือง,กับคนที่ไม่ไปวัด "

สมเด็จพระสันตะปาปาสรุปด้วยการพูดถึงมุมมองที่สาม, การเรียกให้ส่งเสริมวัฒนธรรมของการพบปะ" ใน หลาย ๆ พื้นที่ และโดยทั่วไปในมนุษยนิยมทางเศรษฐกิจที่ได้รับการกำหนดทั่วโลก, วัฒนธรรมของการกีดกัน, “วัฒนธรรมกระจุยกระจาย” กำลังขยายตัว พระองค์ประทานข้อสังเกตว่า "ไม่มีที่สำหรับผู้สูงอายุหรือเด็กที่ไม่พึงประสงค์; ไม่มีเวลาสำหรับคนจนที่อยู่ในท้องถนน. หลายครั้ง ดูเหมือนสำหรับบางคน,ความสัมพันธ์ของมนุษย์ถูกควบคุมโดยสอง 'ทฤษฎีทันสมัย’ สองประการ: ประสิทธิภาพนิยมและปฏิบัตินิยม ... มีความกล้าหาญที่จะไปต่อต้านกระแส,ต่อต้านวัฒนธรรมการกระจาย. เราอย่าปฏิเสธของขวัญชิ้นนี้ของพระเจ้าซึ่งเป็นครอบครัวเดียวของบรรดาบุตรของพระองค์. การพบปะกับทุกคนและต้อนรับทุกคน ก็จะเกิดความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน – คำนี้ถูกซ่อนในสังคมของเรา, ราวกับว่ามันเป็นคำพูดที่ไม่ดี, ความเป็นปึกแผ่นและความเป็นพี่น้อง: เหล่านี้เป็นสิ่งที่ทำให้สังคมของเรามีลักษณะเป็นมนุษย์ที่แท้จริง. ... จงเป็นผู้รับใช้ของความเป็นหนึ่งเดียวกันและของวัฒนธรรมแห่งการพบปะ! ... และจะทำเช่นนั้นได้ ต้องไม่อวดดีด้วยการกำหนด 'ความจริงทั้งหลายของเรา' . สิ่งที่นำเราคือความอ่อนน้อมถ่อมตน ยังมีความมั่นใจอย่างมีความสุขของผู้ที่พระคริสตเจ้า,องค์แห่งความจริงทรงพบปะเขา สัมผัสเขาและแปรสภาพเขา  เป็นพระองค์ที่เคยมีการประกาศถึง”

รำพึงพระวาจาประจำวัน

วันเสาร์ สัปดาห์ที่ 3 เทศกาลปัสกา พระวรสารตามคำบอกเล่าของนักบุญยอห์น (ยน 6:60-69) เวลานั้น เมื่อศิษย์หลายคนได้ยินพระองค์ตรัสดังนี้ก็กล่าวว่า “ถ้อยคำนี้ขัดหูจริง ใครจะฟังได้” พระเยซูเจ้าทรงทราบด้วยพระองค์ว่าบรรดาศิษย์กำลังบ่นกันเรื่องนี้ จึงตรัสแก่เขาว่า “เรื่องนี้ทำให้ท่านเคลือบแคลงใจหรือ แล้วถ้าท่านจะเห็นบุตรแห่งมนุษย์กลับขึ้นสู่สถานที่ที่เคยอยู่แต่ก่อนเล่า...
วันศุกร์ สัปดาห์ที่ 3 เทศกาลปัสกา พระวรสารตามคำบอกเล่าของนักบุญยอห์น (ยน 6:52-59) เวลานั้น ชาวยิวจึงเถียงกันว่า “คนนี้เอาเนื้อของตนให้เรากินได้อย่างไร” พระเยซูเจ้าตรัสตอบเขาว่า “เราบอกความจริงแก่ท่านทั้งหลายว่า ถ้าท่านไม่กินเนื้อของบุตรแห่งมนุษย์ และไม่ดื่มโลหิตของเขา ท่านจะไม่มีชีวิตในตนเอง...
วันพฤหัสบดี สัปดาห์ที่ 3 เทศกาลปัสกา พระวรสารตามคำบอกเล่าของนักบุญยอห์น (ยน 6:44-51) เวลานั้น พระเยซูเจ้าตรัสว่า “ไม่มีใครมาหาเราได้ นอกจากพระบิดาผู้ทรงส่งเรามาจะทรงชักนำเขา และเราจะทำให้เขากลับคืนชีพในวันสุดท้าย มีเขียนไว้ในหนังสือของบรรดาประกาศกว่า ทุกคนจะได้รับคำสอนจากพระเจ้า ทุกคนที่ได้ฟังพระบิดา...

Don't be afraid

E-Book แผนกคริสตศาสนธรรม อัคสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

สื่อการสอน เกมคำสอน เกมพระคัมภีร์ ออนไลน์

สื่อการสอน คุณค่าพระวรสาร 21 ประการ
สื่อการสอน คุณค่าพระวรสาร 21 ประการ
คุณค่าพระวรสาร 21 ประการ สำหรับอัตลักษณ์การศึกษาคาทอลิก คุณค่าพระวรสาร คือ คุณค่าที่พระเยซูเจ้าสั่งสอน และเจริญชีวิตเป็นแบบอย่างแก่บรรดาสานุศิษย์และประชาชน...
สื่อการเรียนการสอน เรื่อง อุปมาของพระเยซูเจ้า
สื่อการเรียนการสอน เรื่อง อุปมาของพระเยซูเจ้า
อุปมาเป็นเรื่องราวสั้นๆ ชวนคิด ที่พระเยซูเจ้าทรงเล่าให้ประชาชนฟัง เพื่อสอนพวกเขาเกี่ยวกับพระเจ้าและหนทางไปสวรรค์
สื่อการเรียนการสอน เรื่อง "คำสอนของพระเยซูเจ้า"
สื่อการเรียนการสอน เรื่อง
แผนภูมิความรู้ ความสอนของพระเยซูเจ้า ความเชื่อและการรับศีลล้างบาป ความสุขแท้จริง การเป็นแบบอย่างที่ดี การรักศัตรู การภาวนา ความไว้วางใจในพระเจ้า...
5 ขั้นตอนของการรับศีลอภัยบาป V. 2023
5 ขั้นตอนของการรับศีลอภัยบาป V. 2023
ดาวน์โหลดแผ่นพับ 5 ขั้นตอนของการรับศีลอภัยบาป .pdf

คำสอนสำหรับเยาวชน YOUCAT

219. คริสตชนคาทอลิกต้องไปร่วมพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณบ่อยครั้งเพียงใด คริสตชนคาทอลิกมีพันธะผูกพันให้เข้าร่วมพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณทุกวันอาทิตย์ และวันฉลองบังคับ ผู้ใดที่แสวงหามิตรภาพกับพระเยซูเจ้าอย่างแท้จริง จะตอบรับการเชิญมาสู่งานเลี้ยงของพระเยซูเจ้าบ่อยที่สุดเท่าที่สามารถทำได้ (1389, 1417) ความจริงแล้วสำหรับคริสตชนแท้ “หน้าที่ในวันอาทิตย์” ไม่สมควรเป็นแค่การแสดงออกถึงภาระผูกพันเป็นดัง “การจุมพิตหน้าที่”...
218. วิธีที่ถูกต้องในการถวายเกียรติแด่องค์พระผู้เป็นเจ้าที่ทรงประทับอยู่ในแผ่นปังและเหล้าองุ่นคืออะไร เพราะพระเจ้าทรงประทับอยู่อย่างแท้จริงในรูปของปังและเหล้าองุ่นที่ได้การเสก เราต้องเก็บของถวายศักดิ์สิทธิ์นี้ด้วยความเคารพบูชาอย่างสูงสุด และกราบนมัสการองค์พระผู้เป็นเจ้าและพระผู้ไถ่กู้ของเราในศีลมหาสนิท (1378 -1381 ,1418) ถ้ามีแผ่นปังที่ได้รับการเสกเหลืออยู่จากพิธีมิสซาขอบพระคุณ ต้องเก็บรักษาไว้ในภาชนะศักดิ์สิทธิ์ในตู้ศีล เมื่อศีลมหาสนิทประทับอยู่ในตู้ศีล ตู้ศีลจึงเป็นสถานที่ที่เคารพที่สุดของวัด...
216. พระคริสตเจ้าทรงประทับอยู่ในพิธีมิสซาขอบพระคุณในวิธีใด พระคริสตเจ้าทรงเป็นพรธรรมล้ำลึกอย่างยิ่ง แต่ทรงประทับอยู่อย่างแท้จริงในศีลศักดิ์สิทธิ์แห่งศีลมหาสนิท เนื่องจากพระศาสนจักรปฏิบัติตามคำสั่งของพระเยซูเจ้าที่ว่า “จงทำการนี้เพื่อระลึกถึงเราเถิด” (1 คร 11:24) การบิปังและการหยิบยื่นถ้วยกาลิกษ์ที่กระทำในทุกวันนี้ เป็นสิ่งเดียวที่เกิดขึ้นในครั้งนั้น เป็นพระคริสตเจ้าอย่างแท้จริงที่ทรงมอบพระองค์เองแก่เรา...

กิจกรรมพระคัมภีร์

เดินตามกฎ
เดินตามกฎ
เดินตามกฎ เรื่อง กฎต่างๆ พระคัมภีร์ โยชูวา 1:7-8 ภาพรวม เด็กๆ ปฏิบัติตามกฎต่างๆ ในเกม และเรียนรู้ถึงคุณค่าของการปฏิบัติตามกฎต่างๆ ในชีวิต อุปกรณ์ ปากกาเส้นใหญ่สีดำ เทปแถบกาว และกระดาษสีแดง 5 แผ่น สีเขียว 10 แผ่น วาดเครื่องหมายหยุดไว้บนกระดาษสีแดงแต่ละแผ่น และวาดลูกศรลงบนกระดาษสีเขียวแต่ละแผ่น ประสบการณ์ ให้เด็กๆ...
ดูซิ เห็นไหม
ดูซิ เห็นไหม
ดูซิ เห็นไหม เรื่อง ยืนยันต่อผู้อื่น พระคัมภีร์ สุภาษิต 16:24 ภาพรวม เด็กๆ พบสิ่งดีในผู้อื่นจากการเรียนรู้จักสิ่งดีในตนเอง อุปกรณ์ ทอฟฟี่ ดินสอ การ์ด 3 x 5 นิ้ว (2 เท่าของจำนวนเด็ก) ประสบการณ์ บอกเด็กๆ ว่าเรากำลังมองหาความดีในผู้อื่น ครูแจกดินสอและกระดาษการ์ด 3...

ประมวลภาพกิจกรรม

พิธีเอฟฟาธา ฟื้นผู้จิตใจผู้เตรียมเป็นคริสตชน ปี 2024
พิธีเอฟฟาธา ฟื้นผู้จิตใจผู้เตรียมเป็นคริสตชน ปี 2024
🙏 "เอฟฟาธา แปลว่า จงเปิดเถิด" 🙏 วันเสาร์ที่ 8 เมษายน ค.ศ. 2023 แผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ได้จัด "พิธีเอฟฟาธา" และฟื้นฟูจิตใจผู้เตรียมเป็นคริสตชน ณ อาสนวิหารอัสสัมชัญ บางรัก และห้องประชุมชั้นใต้ดิน (สำนักมิสซัง) ในกฤษฎีกาสมัชชาใหญ่ของพระศาสนจักรคาทอลิกในประเทศไทย...
ค่ายคำสอนลูกแม่พระ ปี 2024
ค่ายคำสอนลูกแม่พระ ปี 2024
🎊 “ท่องโลกพระคัมภีร์”🎊 วันศุกร์ที่ 22 มีนาคม 2024 ทีมคำสอนสัญจรได้ไปกิจกรรมพิเศษของค่ายคำสอนลูกแม่พระ ให้กับเด็กนักเรียนคำสอน วัดแม่พระฟาติมาดินแดง กว่า 50 คน ในหัวข้อ “ท่องโลกพระคัมภีร์” วันนี้ เด็กๆ ได้เรียนรู้เรื่องราวความเป็นมาของพระคัมภีร์ตั้งแต่พันธสัญญาเดิมเรื่อยมาจนถึงพันธสัญญาใหม่ ผ่านทางวีดีโอ ควบคู่ไปกับการเติมคำในช่องว่าง และยังได้ทำกิจกรรมเพื่อช่วยให้จดจำชื่อหนังสือพระคัมภีร์ได้มากขึ้น...

สวดสายประคำ

สายประคำทำให้ความเชื่อเข้มแข็งขึ้น
สายประคำทำให้ความเชื่อเข้มแข็งขึ้น ตลอดประวัติศาสตร์ของพระศาสนจักรคาทอลิก พระสันตะปาปาและนักบุญจํานวนมากสนับสนุนให้สวดสายประคํา เมื่อเราเริ่มเข้าใจและซาบซึ้งในสายประคําและสวดบ่อยขึ้น เราจะเห็นความหมายที่แท้จริงของการรําพึงภาวนา เราเริ่มเห็นคุณค่าว่าคําภาวนานั้นไม่เพียงแต่ถึงพระนางมารีย์...
ทำไมชาวคาทอลิกจึงสวดสายประคำ
ทำไมชาวคาทอลิกจึงสวดสายประคำ (The Rosary)การสวดบทภาวนาเดียวกันซ้ำหลายๆ ครั้ง เป็นวิธีปฏิบัติในบางศาสนา เพราะคิดว่าการสวดภาวนาซ้ำไปซ้ำมาจะได้ผลดีกว่า...

ช่วงเวลาสั้นๆ กับพระเจ้า

วงล้อ
พระเจ้าตรัสอะไรกับท่านในวันนี้ พระ​วาจา​ของ​พระองค์​เป็น​โคม​ส่อง​ทาง​ของ​ข้าพ​เจ้า เป็น​แสง​สว่าง​ส่อง​ทางเดิน​ให้​ข้าพ​เจ้า (สดด 119:105) ภาวนาวอนขอความสว่างจากพระองค์ แล้วหมุนวงล้อ...
วงล้อ พระวาจาหนุนใจในเหตุการณ์ต่างๆ ของชีวิต
ในชีวิตประจำวัน เราจะพบความเศร้า ความกลัว ปัญหา ความทุกข์ยาก ความไม่สบายใจ ความรู้สึกผิด ความหดหู่ ถูกทดลอง เจ็บป่วย...

คำถามที่เด็กๆ อยากรู้เกี่ยวกับพระเจ้า

Messiah
พระเมสสิยาห์ คำว่า พระเมสสิยาห์ เป็นภาษาฮีบรูที่ใช้เรียกพระคริสต์ ซึ่งเปลว่า...
Redeemer
พระผู้ไถ่ เป็นพระนามของพระเยซูคริสตเจ้า ที่หมายถึงว่า พระองค์สิ้นพระชนม์เพื่อไถ่เราให้รอดพ้นจากบาป
tomb
อุโมงค์ฝังศพ คือสถานที่ใช้ฝังศพผู้ตาย อุโมงค์ฝังพระศพของพระเยซูเจ้านั้นมีลักษณะเป็นโพรงหิน

ประวัตินักบุญ

25 เมษายน ฉลองนักบุญมาระโก ผู้นิพนธ์พระวรสาร
25 เมษายน ฉลองนักบุญมาระโก ผู้นิพนธ์พระวรสาร (St. Mark, Evangelist, feast) มีความเห็นพ้องต้องกันโดยทั่วไปว่า ชื่อของ มาระโก ที่มีกล่าวไว้ในหนังสือกิจการอัครสาวก...
25 มีนาคม สมโภชการแจ้งสารเรื่องพระวจนาตถ์ทรงรับสภาพมนุษย์
วันที่ 25 มีนาคม สมโภชการแจ้งสารเรื่องพระวจนาตถ์ทรงรับสภาพมนุษย์ ( The Annunciation of the Lord, solemnity )...
19 มีนาคม  สมโภชนักบุญโยเซฟ ภัสดาของพระนางมารีย์พรหมจารี
วันที่ 19 มีนาคม สมโภชนักบุญโยเซฟ ภัสดาของพระนางมารีย์พรหมจารี (St. Joseph, Spouse of the Blessed Virgin...
17 มีนาคม  ระลึกถึงนักบุญปาตริก พระสังฆราช  (St. Patrick, Bishop, memorial)
วันที่ 17 มีนาคม ระลึกถึงนักบุญปาตริก พระสังฆราช (St. Patrick, Bishop, memorial) นักบุญปาตริกเป็นนักบุญยิ่งใหญ่และเป็นองค์อุปถัมภ์ของประเทศไอร์แลนด์ ท่านเป็นบุตรชายของ Calpurnius...

CCBKK Channel

youtube1

Kamson TikTok

tiktok

Facebook CCBKK

วันละหนึ่งนาทีกับนักบุญโยเซฟ

St.Joseph 2021

คำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก

ccc thai web

บทอ่านและบทมิสซา

ordomissae

พระคัมภีร์คาทอลิก

WOPTMR80W7YC0H90QTK7LZC1E1L2WM

บทเพลงศักดิ์สิทธิ์

angels-5b

วิชาคริสต์ศาสนา + จริยศึกษา

poster 2023 moral re

------------------------------------------

poster 2023 christianity re

สถิติเยี่ยมชม (22-2-2012)

วันนี้
เมื่อวานนี้
สัปดาห์นี้
เดือนนี้
เดือนที่แล้ว
ทั้งหมด
3153
23407
70203
182721
306218
35926443
Your IP: 3.140.242.165
2024-04-20 02:48

สถานะการเยี่ยมชม

มี 240 ผู้มาเยือน และ ไม่มีสมาชิกออนไลน์ ออนไลน์